Đừng để “đuối” vì cây chuối

Cập nhật: 08-09-2017 | 08:13:58

Thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An… có rất nhiều điểm bán chuối trên các tuyến đường. Giá chuối rẻ đến bất ngờ, chỉ 20.000 đồng cho một buồng chuối. Theo tìm hiểu, loại chuối đại hạ giá này có nguồn gốc ở Đồng Nai và một số địa phương trong tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá chuối giảm là do người dân đổ xô đi trồng chuối trên diện tích lớn. Một khi cung tăng, cầu không tăng thì việc giá chuối giảm là lẽ đương nhiên.

Năm 2016, các địa phương đã vào cuộc để giải cứu chuối, bài học nhãn tiền vẫn còn đó. Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối tăng đột biến còn có bàn tay ma mãnh của nhiều thương lái. Họ đặt hàng mua thật nhiều nhưng rồi không lấy chuối, buộc người trồng chuối kêu cứu đến ngành chức năng. Thực tế mới đây, người dân tỉnh Đồng Nai một lần nữa lại phá bỏ vườn cây trồng trước đó để tiếp tục trồng chuối, vì đã được thương lái Trung Quốc đặt mua với số lượng rất lớn, nhưng sau đó các thương lái này đã biệt tăm.

Nhiều chuyên gia cho rằng chiêu trò thương lái Trung Quốc hay sử dụng chính là đặt hàng mua số lượng rất lớn (không riêng gì nông sản) rồi bỏ chạy. Hàng hóa số lượng lớn tiêu thụ không được sẽ bị giảm giá rất mạnh, sau đó họ quay lại thu mua với giá rẻ mạt, nhất là trái cây vì không thể để lâu ngày.

Người nông dân trong cả nước vẫn đang loay hoay với việc lựa chọn cây trồng phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nhiều người đã không được tiếp cận những thông tin cần thiết, do vậy việc đổ xô cùng trồng một giống cây nào đó để chạy theo giá cả nhất thời đã khiến người nông dân phải lâm vào cảnh được mùa mất giá. Hy vọng, bài học trồng chuối ở Đồng Nai vừa qua sẽ giúp người nông dân trong cả nước có quyết định sáng suốt, thận trọng hơn khi phá bỏ cây trồng cũ để trồng loại cây đang “sốt” vì giá cao trên thị trường.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên