Gấp rút triển khai các phương án cách ly y tế

Cập nhật: 15-08-2020 | 10:47:29

 Nhằm đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn mới, ngành y tế tỉnh đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra, giám sát 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại các địa phương, cơ sở được kiểm tra, giám sát các thành viên trong đoàn đều cho rằng các cấp cơ sở từ xã, phường, thị trấn, khu, ấp đến các huyện, thị, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các phương án cách ly y tế trong tình hình dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

 Đoàn Sở Y tế kiểm tra các phương án cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Dĩ An

 Kiểm tra thực tế tại các cơ sở

Tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, đoàn kiểm tra, giám sát do ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công tác triển khai các phương án cách ly y tế trong giai đoạn mới. Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt là công tác triển khai các khu cách ly y tế tập trung, lên phương án mở rộng các khu cách ly, khu cách ly điều trị Covid-19, phòng xét nghiệm tại các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, công tác triển khai, đánh giá bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh và quá trình thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Trong khi đó đoàn kiểm tra, giám sát do ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn cũng có buổi kiểm tra tại TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Dầu Tiếng. Làm việc với các trung tâm y tế huyện, thị, đoàn đã trực tiếp giám sát khu điều trị, khám và chữa bệnh cho bà con. Đặc biệt, đoàn giám sát kỹ khu vực khu cách ly tập trung, khu cách ly tập trung điều trị Covid-19 và công tác theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú.

Từ khi các tỉnh xuất hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, tính đến ngày 11-8, các thành phố, thị xã đã điều tra, giám sát hàng ngàn trường hợp liên quan đến các ổ dịch, như: TP.Thủ Dầu Một có 1.160 trường hợp, TP.Dĩ An 1.108 trường hợp, TP.Thuận An 1.110 trường hợp và TX.Tân Uyên 742 trường hợp. Tuy nhiên, đa số các trường hợp đều được cách ly tại nhà.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết: “Liên quan tới ổ dịch ở TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, trung tâm phân loại các trường hợp. Những trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trở về địa phương phải thực hiện cách ly y tế tập trung. Các trường hợp đã từng đi, đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao được Bộ Y tế thông báo thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, nếu có biểu hiện ho, sốt, có dấu hiệu nghi ngờ phải đưa ngay vào cơ sở y tế để cách ly điều trị. Trung tâm cũng tiến hành lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ công tác của các phường cũng khẩn trương rà soát lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn quản lý đã từng đi, đến vùng dịch. Qua đó sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ để tổ chức cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế”.

Sẵn sàng mở rộng các khu cách ly tập trung

Tại buổi làm việc, thành viên trong các đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị từ cơ sở về những khó khăn trong công tác giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng trạm Y tế phường Dĩ An (TP.Dĩ An), cho biết: “Từ đợt bùng phát dịch tại TP.Đà Nẵng, phường đã rà soát được 289 trường hợp phải cách ly y tế tại nhà; trong đó có 2 trường hợp cách ly tập trung. Hiện nay, 255 trường hợp đã hoàn thành cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Quá trình theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà ở địa phương gặp khó khăn do lực lượng y tế mỏng. Do đó, Trạm Y tế phường đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, ban thanh tra nhân dân thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát người được cách ly”.

Thực tế tại những buổi kiểm tra, hoạt động gấp rút tại các địa phương trong thời điểm này là chuẩn bị các phương án mở rộng các khu cách ly tập trung, ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ. UBND 9 huyện, thị, thành phố trực tiếp chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác giám sát các trường hợp đi, về từ các vùng, các tỉnh có dịch bệnh; làm tốt công tác rà soát, kê khai, quản lý chặt chẽ số lượng người di biến động trên địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp vào địa bàn cần theo dõi, cách ly. Kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện các xã, phường, thị trấn đang khẩn trương thành lập các cơ sở cách ly, sẵn sàng vận hành khi cần thiết.

Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới được các địa phương thực hiện quyết liệt, đặc biệt là phương án mở rộng các khu cách ly y tế tập trung, khu cách ly điều trị Covid-19 và phòng xét nghiệm tại các trung tâm y tế. Tuy nhiên, để ứng phó với tình hình dịch bệnh trong từng giai đoạn, các cấp cơ sở từ xã, phường, thị trấn, khu, ấp đến các huyện, thị, thành phố cần gấp rút đẩy mạnh triển khai các phương án cách ly y tế, bố trí nhân lực theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế.

Bộ Y tế đề nghị các hộ gia đình đang có người cách ly y tế tại nhà thực hiện tốt các điểm sau đây:

1. Hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần tiếp xúc.

2. Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng.

3. Cung cấp suất ăn riêng cho người được cách ly.

4. Thông báo ngay cho nhân viên y tế sở tại khi người được cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, đau họng, khó thở.

5. Không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú.

6. Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế (19009095) để được tư vấn khi cần thiết; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19: https://bluezone.gov.vn/taiapp

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên