Giá tiêu giảm sâu: Người trồng tiêu ở Phú Giáo lỗ nặng

Cập nhật: 30-01-2018 | 09:00:58

Từ những tháng cuối năm 2017 đến nay, giá tiêu trên thị trường trong nước giảm sâu, từ 150.000 đồng/kg xuống còn 65.000 đồng/kg. Việc giá tiêu giảm mạnh đã khiến cho những người trồng tiêu ở huyện Phú Giáo lo lắng trong vụ mùa này.

 Những ngày này, đi đến các vùng trồng tiêu trên địa bàn huyện Phú Giáo chúng tôi ghi nhận người dân bàn tán nhiều về việc tiêu rớt giá mạnh. Tại thủ phủ trồng tiêu An Bình, anh Phạm Văn Dũng, ngụ ấp Cà Na cho biết, hơn 20 năm trong nghề trồng tiêu, đây là năm thứ 2 liên tiếp anh chứng kiến giá tiêu liên tục sụt giảm. Thời điểm này năm 2016, giá tiêu còn 190.000 - 210.000 đồng/kg, sang năm 2017 giá tiêu sụt giảm sâu xuống còn 80.000 đồng/kg, thời điểm này giá chỉ 60.000 - 65.000 đồng/kg. Cứ đà giảm này, anh không thể biết được giá tiêu sẽ giảm đến đâu trong những ngày tới. Điều đáng nói, gia đình anh chủ yếu trông chờ vào vườn tiêu, với đà rớt giá này cuộc sống của gia đình anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Các gia đình trồng tiêu ở huyện Phú Giáo đang rất lo lắng vì giá tiêu giảm sâu. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Đăng Liệu, ở ấp Đồng Thông, xã Phước Sang, có thâm niên trồng tiêu hơn 20 năm chia sẻ, những năm trước, giá tiêu có giảm nhưng vườn tiêu được mùa nên gia đình ông cũng có nguồn thu ổn định, nhưng năm nay tiêu vừa mất giá lại vừa mất mùa cuộc sống gia đình khá chật vật. Theo ông Liệu, năm nay sản lượng tiêu trên địa bàn giảm 50 - 70% so với vụ mùa năm 2017, giá lại giảm còn 60.000 - 65.000 ngàn đồng/kg thật sự là một cú sốc nặng với những người trồng tiêu như gia đình ông. Hơn 10 năm trở về trước, cũng có thời điểm giá tiêu giảm còn 20.000 đồng/kg nhưng khi đó ngày công thuê hái tiêu chỉ 30.000 - 40.000 đồng/người, mọi thứ vật giá, sinh hoạt giá còn rẻ nên người trồng tiêu vẫn có lợi nhuận. Thời điểm này, người trồng tiêu chỉ mong giá tiêu từ 90.000 - 100.000 đồng/kg để còn có lợi nhuận.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn tiêu chỉ lác đác trái, ông Phạm Văn Toản, ngụ ấp 6, xã An Linh buồn rầu cho biết, năm nay tiêu mất mùa, giá lại giảm mạnh đến không ngờ, trong khi công lao động phải trả từ 180.000 - 200.000 đồng/người/ngày; sau khi trừ chi phí người trồng tiêu còn lỗ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Với đà này, tết năm nay các gia đình trồng tiêu trên địa bàn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lý giải nguyên nhân giá tiêu sụt giảm sốc như hiện nay, ông Liệu cho biết do cung vượt cầu. Trở lại năm 2015, có thời điểm giá tiêu lên đỉnh 400.000 đồng/kg, nhiều gia đình nông dân đổ xô chặt phá cây điều, cao su và nhiều loại cây trồng khác để trồng tiêu, bất chấp những khuyến cáo của các ngành chức năng. Không chỉ diện tích cây tiêu trong nước tăng, mà nhiều nước khác có thế mạnh về cây tiêu cũng tăng, điều đó khiến cho cung đã vượt cầu, dẫn đến thực tế như ngày hôm nay. “Với tình hình hiện nay, chúng tôi mong Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ nông dân trồng tiêu về vốn vay, khoa học - kỹ thuật để trồng tiêu theo hướng sạch, an toàn; đồng thời ổn định diện tích vườn tiêu, không để phát triển tràn lan như thời gian qua”, ông Liệu kiến nghị.

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo nói, điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” đã quá quen thuộc với người nông dân, nhưng năm nay có một sự khác biệt đó là mất mùa và mất cả giá. Tuy nhiên, không vì những tác động nhất thời mà người nông dân phá bỏ cây tiêu vốn phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn. Chặt, trồng từ cây điều, cao su, cà phê và một thời là cây tiêu là những bài học đắt giá mà các gia đình nông dân trong huyện cần nhận thức rõ để có hướng đi thích hợp. Do đó, người trồng tiêu cần duy trì diện tích và tập trung đầu tư chăm sóc cho cây tiêu phát triển; cùng với đó chuyển sang trồng theo hướng an toàn, nông nghiệp sạch để nâng cao giá trị vườn tiêu.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên