Cẩn trọng chọn trường, chọn ngành

Cập nhật: 28-07-2016 | 09:49:13

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2016 do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, từ ngày 1-8 các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Thời gian đăng ký xét tuyển năm 2016 từ ngày 1-8 đến hết ngày 20-10 đối với hệ ĐH, đến hết ngày 15-11 đối với hệ CĐ.

TS làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Bình Dương năm 2015

Khác với năm 2015, năm 2016 thí sinh (TS) không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển, do đó các em cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn trường, chọn ngành để nộp hồ sơ xét tuyển. Trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, thời gian TS đăng ký xét tuyển là 12 ngày. TS dùng mã số trong giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển nguyện vọng 1. Các em đăng ký vào 2 trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành. Với các đợt xét tuyển bổ sung, TS được đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành, thời gian xét tuyển mỗi đợt 10 ngày.

Rút kinh nghiệm đợt tuyển sinh năm trước, quy định tuyển sinh năm nay đã được Bộ GD-ĐT tính toán theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các TS. Các em có 2 cách nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ: nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua bưu điện, đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng. Tuy nhiên, có trường cũng tổ chức cho TS nộp trực tiếp tại trường.

Cũng theo quy định của bộ, năm nay TS trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường có nguyện vọng học trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển. Trường hợp các em đậu cùng lúc 2 trường thì TS được lựa chọn 1 trong 2, nếu các em nộp bản chính vào trường nào thì các em xác nhận trúng tuyển vào trường đó và không được xét tuyển các đợt kế tiếp.

Ngoài xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia năm 2016, một số trường còn thực hiện xét tuyển theo học bạ. Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016, đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 điểm đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Hiện tại Bộ GD-ĐT chưa công bố điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ, các trường cũng chưa công bố điểm chuẩn xét tuyển, nhưng TS cần biết lượng sức mình để lựa chọn trường nộp hồ sơ, để cơ hội vào ĐH được cao hơn. Những em có số điểm thi trong tổ hợp môn xét tuyển bằng với điểm sàn của bộ nên chọn trường vừa sức. Việc chọn ngành nghề, chọn trường rất quan trọng, các em không nên tùy tiện chọn theo cảm tính. Theo kinh nghiệm của tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, các em nên tìm hiểu điều kiện đào tạo của từng trường, đội ngũ giảng dạy, khả năng tìm việc sau khi ra trường. Ngoài ra, điều kiện về kinh tế cũng cần được đặt ra. Những em có hoàn cảnh gia đình ở mức trung bình nên chọn trường ĐH vùng, trường công lập để có mức học phí phù hợp. Thầy cũng lưu ý, những em có điểm thi không cao lắm nên chọn những ngành xã hội đang cần, nhưng không rơi vào nhóm ngành các em cho là “hot”. Vì những ngành này chỉ có thể “hot” trong thời gian ngắn và có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác.

Chỉ còn vài ngày nữa các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển, các TS vẫn còn thời gian để cân nhắc, lựa chọn ngành, chọn trường để làm thủ tục đăng ký xét tuyển.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X