Doanh nghiệp nhà nước tại Bình Dương:

Góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển

Cập nhật: 13-08-2014 | 08:54:37

Quá trình phát triển của Bình Dương có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo sắp xếp, đổi mới DNNN của Chính phủ, đến nay Bình Dương chỉ còn 3 tổng công ty Nhà nước. Hiện cả 3 tổng công ty này đều hoạt động rất hiệu quả và đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

  Với việc đầu tư vào hạ tầng công nghiệp và đô thị, Becamex IDC đã góp phần xây dựng Bến Cát trở thành thị xã tháng 4-2014 Ảnh: T.BÌNH

 

Hoạt động hiệu quả

Theo UBND tỉnh, chủ trương đổi mới, cổ phần hóa DNNN được Bình Dương thống nhất cao và thực tế thời gian qua đã triển khai tích cực. Đến nay tỉnh chỉ còn 3 tổng công ty 100% vốn Nhà nước gồm: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC), Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH một thành viên và Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH một thành viên (doanh nghiệp Đảng).

Becamex IDC có vốn điều lệ 8.500 tỷ đồng do Nhà nước làm chủ sở hữu, tổng giá trị tài sản theo kết quả kiểm kê đánh giá lại ngày 1-7-2011 là 113.608 tỷ đồng. Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH một thành viên có vốn điều lệ gần 700 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản theo kết quả kiểm kê đánh giá lại ngày 1-7-2011 là 7.086 tỷ đồng. Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH một thành viên có vốn điều lệ 621 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản theo kết quả kiểm kê đánh giá lại ngày 1-7-2011 là 3.218 tỷ đồng.

Cả 3 tổng công ty trên đều hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Thời gian qua, các tổng công ty hoạt động rất hiệu quả và có nhiều đóng góp cho địa phương. Cụ thể, Becamex IDC năm 2011 nộp ngân sách Nhà nước hơn 431 tỷ đồng; năm 2012 là 1.007 tỷ đồng. Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH một thành viên năm 2011 nộp ngân sách Nhà nước 2.163 tỷ đồng; năm 2012 là 2.410 tỷ đồng. Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH một thành viên hàng năm nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.300 tỷ đồng.

Động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Bên cạnh hoạt động hiệu quả, đóng góp ngân sách cao và tạo nhiều việc làm, các tổng công ty Nhà nước tại Bình Dương còn tạo lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Với Becamex IDC, doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có quy mô về vốn, tiềm lực, khả năng về nguồn nhân lực, mô hình quản lý tiên tiến, hiệu quả; có khả năng tiếp xúc, kêu gọi đầu tư, huy động được nguồn vốn đầu tư vào các dự án lớn của tỉnh; có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổng công ty là làm đơn vị chủ đạo và trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cụ thể: tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng các khu dân cư, đô thị mới, xây dựng khu hành chính mới của tỉnh và các huyện, thị; đẩy mạnh tiến độ xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị, cầu đường; xây dựng các khu nhà ở công nhân, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội; tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng thành công Thành phố mới Bình Dương.

Đối với Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH một thành viên, hoạt động xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư các dự án quan trọng trong sự nghiệp phát triển đô thị dân cư, công nghiệp. Tổng công ty được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu, là mặt hàng thiết yếu chiến lược do Nhà nước chi phối và có sự điều hành để bình ổn giá cả thị trường. Đây là một trong 13 đơn vị đầu mối được xuất nhập khẩu xăng dầu trong cả nước. Tổng công ty đảm nhận các hoạt động kinh doanh của tỉnh trong việc góp phần bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội như gạo, muối và một số mặt hàng thiết yếu khác do tỉnh chỉ đạo thực hiện. Tổng công ty còn tham gia thị trường xuất nhập khẩu trực tiếp với nhiều nước như Anh, Mỹ, Đức, Nhật… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH một thành viên hiện có 21 công ty, đơn vị thành viên; bao gồm 10 công ty con, 10 công ty liên doanh, liên kết và 1 đơn vị phụ thuộc. Hiện nay, tổng công ty đang thực hiện nhiều dự án trong và ngoài tỉnh như xây dựng nhà máy chế biến sữa ở tỉnh Hà Nam; liên doanh với Singapore xây dựng Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Hạnh phúc 500 giường; xây dựng Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Tây, khu liên hợp giải trí có diện tích gần 2.000 ha; trồng 10.000 ha cao su ở Lào và xây nhà máy may mặc tại Campuchia để tham gia thị trường xuất khẩu…

Tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo

Với tầm quan trọng và năng lực hoạt động hiện nay của 3 tổng công ty trên, UBND tỉnh cho rằng, các tổng công ty chủ lực của tỉnh đảm nhận nhiệm vụ rất quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các dự án có tính chiến lược trọng điểm; đồng thời là các doanh nghiệp có nhiều tiềm năng, kinh nghiệm và uy tín trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài. Qua đó, các tổng công ty có đủ các điều kiện để thực hiện các mục tiêu, nghị quyết của tỉnh đề ra gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hoàn thành việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của Bình Dương thành một tỉnh công nghiệp, dịch vụ, đô thị và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Việc thực hiện sắp xếp, đổi mới DNNN trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra và đến hết năm 2015 sẽ cơ bản cổ phần hóa xong các DNNN theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, để góp phần xây dựng thành công một đô thị mới và nhanh chóng đưa Bình Dương thành thành phố trực thuộc Trung ương, một thành phố hiện đại, kiểu mẫu, văn minh và phát triển vào năm 2020 như kế hoạch đề ra; đồng thời đóng vai trò tạo lực phát triển toàn diện cho địa phương, tỉnh kiến nghị với Trung ương được tiếp tục duy trì 1 đến 2 tổng công ty Nhà nước để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đối với phần vốn cổ phần Nhà nước bán ra, tỉnh kiến nghị được để lại cho địa phương bổ sung, cấp vốn điều lệ cho các tổng công ty Nhà nước hoạt động hiệu quả; đồng thời cho tỉnh được đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa, không chuyển giao về Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước nhằm thuận lợi cho công tác quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển hơn nữa.

 

 T.MINH

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên