Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 26-03-2016 | 10:30:28

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều công trình, phần việc thiết thực, đóng góp quan trọng vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

 Nhiều công trình, phần việc thanh niên

Thực hiện phương châm mỗi cơ sở đoàn 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM, Đoàn các cấp đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực. Giờ đây, trên những tuyến đường quê tại xã Cây Trường, huyện Bàu Bàng vào ban đêm đã không còn bao phủ màn đêm mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng được thắp lên bởi tâm huyết và sức trẻ của Tỉnh đoàn Bình Dương vàCông ty Điện lực Bình Dương. Công trình được thực hiện với tổng chiều dài 4km, được lắp đặt 171 bóng đèn compact cùng các trang thiết bị đi kèm, tổng kinh phí thực hiện là96 triệu đồng. Ông Nguyễn Thành Tám, người dân sống tại ấp Ông Thanh, xãCây Trường chia sẻ: “Giờ đây, những con đường làng hẻo lánh, tối om trước kia đã được thắp sáng, người dân không còn lo lắng mỗi lần đi lại vào ban đêm. Điện sáng từ nhà ra ngõ, đã giúp đỡ rất nhiều cho bàcon khi thu hoạch mủcao su vào sáng sớm được an toàn vàthuận lợi hơn”.

Thanh niên luôn xung kích phát triển kinh tế địa phương. Trong ảnh: Anh Cao Hữu Trí bên trang trại trồng cây có múi của gia đình. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Từ thành công chương trình “Thắp sáng đường quê” tại một số nơi, giờ đây chương trình đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Đồng hành cùng phong trào xây dựng NTM gắn với hoàn thành 19 tiêu chítại địa phương, từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cùng chung tay thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, đổtrụ bê tông, đổđai đường nông thôn, phát quang lộ giao thông nông thôn với chiều dài 146km.

Ngoài ra, bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ an ninh trật tự nông thôn. Tổchức Đoàn đã đảm nhận những công trình, phần việc phùhợp, huy động góp sức người, thực hiện 8 công trình thanh niên cấp tỉnh, cứng hóa tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 4km, tổng kinh phíthực hiện hơn 650 triệu đồng; trao tặng 14 công trình nước sạch cho các hộ thanh niên nghèo trên địa bàn xã NTM với tổng trịgiá 70 triệu đồng.

Xung kích phát triển kinh tế

Xác định mục tiêu giúp đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Đoàn vững mạnh, đồng thời là tiêu chícăn bản trong xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; khuyến khích động viên, giúp đỡđoàn viên xây dựng các mô hình trang trại, thành lập mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế nhằm giúp đoàn viên thanh niên có thu nhập cao trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhiều thanh niên đã tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Mới bước sang tuổi 21 nhưng anh Cao Hữu Tríở xã Tam Lập, huyện PhúGiáo đã là chủ trang trại rộng hơn 3 ha chuyên trồng cao su và cây ăn trái có múi. Sau hơn 5 năm trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, trang trại của gia đình anh Tríđã cho thu hoạch ổn định. Hàng năm, ngoài nguồn thu nhập gần 60 triệu đồng từ 2 ha cao su, anh Trícòn đem về nguồn thu nhập cho gia đình hơn 300 triệu đồng từ vườn quýt. Tuy bận rộn với nghề nông nhưng anh Trívẫn rất tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội ở địa phương. Anh là người luôn đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Trong đó, nổi bật là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn; thực hiện phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bíthư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã duy trì và thành lập mới được 54 tổhợp tác thanh niên phát triển kinh tế, 56 mô hình thanh niên phát triển kinh tế và 2 hợp tác xã thanh niên. Bên cạnh đó, xác định được vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên thanh niên các nội dung tiêu chícũng như ý nghĩa của chương trình nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động tham gia xây dựng NTM.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trịvà toàn dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của thanh niên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Năng động, xung kích, tuổi trẻ Bình Dương đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần tiên phong, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng NTM trên quê hương mình.

 Thực hiện đề án “Hỗ trợ hộ thanh niên nghèo lập nghiệp, vươn lên giảm và thoát nghèo”, từ năm 2011 đến nay, đã có tổng cộng 157 tổ tiết kiệm vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý tại 57 xã, phường, thị trấn. Tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay là 100,816 tỷ đồng, giải quyết cho 5.748 hộ vay vốn. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cơ sở còn triển khai dự án “Bò giảm nghèo” hỗ trợ bò giống cho thanh niên phát triển kinh tế với 2 cặp bò giống được trao luân phiên cho các hộ thanh niên nghèo thuộc xã NTM huyện Dầu Tiếng; tổ chức được 75 lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ với 1.597 thanh niên tham gia; thành lập và duy trì các tổ xoay vòng vốn, quỹ vốn vay hỗ trợ thanh niên nghèo phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền 1,110 tỷ đồng…

 

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên