Hải quan Bình Dương: Tiếp tục chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 07-01-2021 | 08:04:54

Năm 2021, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) phấn đấu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) không thấp hơn 16.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu thu ngân sách khá cao trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tác động xấu đến nền kinh tế. Để hoàn thành số thu này, Cục HQBD đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngay từ đầu năm 2021.

 Cục HQBD tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN

 Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Năm 2020 đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của cả nước. Trên địa bàn tỉnh tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp (DN) cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Mức tăng trưởng kim ngạch XNK qua các tháng thấp hơn so với kế hoạch, số thu NSNN liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến hết ngày 31-12-2020, số thu ngân sách của HQBD đạt trên 15.500 tỷ đồng, giảm 3,28% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 90,67% so với kế hoạch Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (17.100 tỷ đồng), đạt 88,60% so với chỉ tiêu phấn đấu của Cục HQBD (17.500 tỷ đồng).

Tuy vậy, với quyết tâm thực hiện “Mục tiêu kép”, Cục HQBD đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản điều hành, quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh và tham mưu những giải pháp mang tính đột phá trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ DN, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch…

Kết thúc năm 2020, Cục HQBD đã hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong năm theo kế hoạch, là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành hải quan và trong tỉnh về cải cách TTHC; giữ gìn đơn vị luôn đoàn kết, trong sạch vững mạnh; nhiệm vụ thu NSNN đạt khả quan nhất trong các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Với phương châm “Luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách TTHC, hiện đại hóa thủ tục hải quan, giúp các DN hoạt động XNK hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa, nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành hải quan. Song song đó, đơn vị chuyển đổi các TTHC từ tiếp xúc trực tiếp thành các dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK trên địa bàn.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết ngay từ đầu năm 2020, HQBD đã quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Hải quan về việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK của các DN trên địa bàn. Trước bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, để đạt được chỉ tiêu thu NSNN năm 2020, Cục HQBD đã nỗ lực thực hiện mạnh mẽ nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc, nâng cao sự hài lòng của DN, đơn vị cũng đã chủ động tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN trên địa bàn.

Bảo đảm nguồn thu mới

Năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 2021-2025. Trước bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, cùng với toàn tỉnh, Cục HQBD đang tích cực thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm nguồn thu NSNN.

Cùng với đó, Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa hải quan, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào tất cả các khâu nghiệp vụ để rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN, đồng thời tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về hải quan, quyết liệt các giải pháp thu hút DN, tăng thu NSNN và tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách qua hoạt động quản lý XNK.

Ông Lê Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp thu ngân sách, Cục HQBD đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Thời gian tới, Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đồng hành cùng DN; thúc đẩy hoạt động XNK, tăng nguồn thu trên địa bàn; tăng cường giải pháp thu hút DN, tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo nguồn thu bền vững. Đồng thời, Cục HQBD không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, chống buôn lậu, quản lý rủi ro; bảo đảm tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng lực lượng hải quan chuyên nghiệp, uy tín, tạo sự hài lòng của DN và người dân.

“Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, Cục HQBD tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiên quyết không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn quản lý, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho cộng đồng DN. Trước mắt, Cục Hải quan tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh để tập trung cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 gắn với công tác phòng, chống các loại dịch bệnh”, ông Dũng cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên