Hiểu đúng về sinh con thuận tự nhiên

Cập nhật: 28-03-2018 | 08:46:10

Vừa qua đã có tin một ca sinh thuận theo tự nhiên tại nhà ở TP.Hồ Chí Minh tử vong cả mẹ lẫn con. Dù đó chỉ là tin đồn hay sự thật thì hiểu đúng về sinh con tự nhiên vẫn cần được làm rõ để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

 Sinh con thuận theo tự nhiên là đi ngược sự tiến hóa

Không chỉ bảo nhau cách sinh đẻ tự nhiên ở nhà, sau sinh không cắt dây rốn mà chờ tự rụng, không chích ngừa... Nhiều người trong nhóm sinh con “thuận theo tự nhiên” còn chia sẻ về nguy cơ mắc đủ thứ bệnh do sinh mổ như hen suyễn, tiểu đường tuýp 1 hay bệnh tim mạch, thậm chí là cả ung thư. Đồng thời, họ kêu gọi nhau cùng “tẩy chay” các biện pháp sinh sản hiện đại khác.

Bác sĩ hướng dẫn sản phụ tư thế bế em bé bú sữa mẹ sau khi sinh

Bác sĩ chuyên khoa II Đào Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, khi sinh con, người phụ nữ và em bé sẽ phải đối mặt với 5 nguy cơ tai biến là băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật và nhiễm khuẩn sau sinh. “Việc tự sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ, nhân viên y tế sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, trong trường hợp xảy ra tai biến mà sản phụ và người nhà không xử lý kịp thì sẽ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con”. Bác sĩ Phượng cũng phản đối quan điểm không cắt dây rốn cho trẻ ngay khi vừa sinh mà để tự rụng. “Một miếng thịt để ít tiếng đồng hồ ở ngoài trời sẽ bị thiu, vậy mà bánh nhau sổ khi mẹ sinh nở nằm bên cạnh con mấy ngày không cắt thì tình trạng sẽ như thế nào”, bác sĩ Phượng phân tích. Khi bánh nhau bị phân hủy, vi khuẩn hoàn toàn có thể theo dây rốn xâm nhập vào bé sơ sinh gây nhiễm trùng máu.

Nhiều bác sĩ khẳng định sinh con tại nhà “thuận theo tự nhiên” là cách sinh “quay lại thời tiền sử, đi ngược lại với sự tiến hóa”. Trường hợp mẹ con sống sót chỉ là may mắn. Trong quá trình sản phụ chuyển dạ có thể xảy ra các tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ lẫn con... Trong đó, nguy cơ đờ tử cung gây băng huyết là biến chứng nguy hiểm nhất, gây tử vong hàng đầu ở bà mẹ. Nếu không được cấp cứu, truyền máu kịp thời, sản phụ có thể tử vong chỉ trong vòng 30 phút.

Không nên áp dụng trào lưu này

Sinh con “thuận theo tự nhiên” gần đây được một số bà mẹ hưởng ứng và chia sẻ rộng rãi trên một nhóm mạng xã hội. Bộ Y tế lo ngại xu hướng này trở thành một trào lưu rộng rãi và khuyến cáo các bà mẹ không nên áp dụng sinh con tại nhà mà không có y bác sĩ hỗ trợ, không cắt dây rốn, không chích ngừa vác xin.

Tại Bình Dương, 100% sản phụ đều sinh con tại các cơ sở y tế, không có sản phụ tự sinh con tại nhà. Tuy nhiên, các bác sĩ lo ngại nhiều sản phụ sẽ bị ảnh hưởng trước trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên này. Bác sĩ Đào Thị Mỹ Phượng nhấn mạnh, sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là để mặc sản phụ tự xoay xở tại nhà. Ngay từ khi mang thai, người mẹ phải đến cơ sở y tế để được theo dõi, kiểm soát và lựa chọn hình thức sinh phù hợp, bảo đảm an toàn cho cả mẹ lẫn con. “Giới y khoa luôn khuyến khích sinh con theo tự nhiên, nghĩa là sinh con theo ngả âm đạo, chỉ trong trường hợp cần thiết mới can thiệp y khoa, đó là tự nhiên trong phạm vi an toàn”, bác sĩ Phượng cho biết thêm.

Bình thường, em bé được ra đời qua ngả âm đạo của người mẹ sau quá trình mang thai đủ ngày đủ tháng. Đây là điều lý tưởng nhất vì quá trình đẻ kết thúc, em bé ra đời an toàn và sức khỏe của người mẹ tốt nhưng vẫn phải có sự giám sát của y học theo dõi sức khỏe của mẹ, sức khỏe của em bé, độ mở tử cung, độ lọt của ngôi… và có sự trợ giúp của y tế trong các tình huống phức tạp có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ sinh. Còn trên thực tế (chưa kể đến những trường hợp thai bệnh lý), trong quá trình chuyển dạ sinh con vẫn có thể có trục trặc, trường hợp này thì phải thực hiện sinh mổ.

Sinh con theo phương pháp sinh nở nào cũng cần phải bảo đảm cho 2 mẹ con tránh tối đa nguy cơ, tai biến sản khoa có thể xảy ra. Vì vậy, các sản phụ không nên đẻ tại nhà, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và sinh nở.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên