Hiệu quả từ Quỹ tương thân tương ái

Cập nhật: 03-12-2016 | 08:50:36

Đẩy mạnh công tác hoạt động xã hội, nhân đạo, nhất là đóng góp Quỹ Tương thân tương ái là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn (CĐ). Và CĐ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (CĐ VSIP) là nơi phát huy hiệu quả quỹ này, giúp công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

 CĐ VSIP hỗ trợ, tặng quà từ Quỹ Tương thân tương ái cho CNLĐ bị TNLĐ

 Niềm vui “xóa” nỗi buồn

Anh Nguyễn Thanh Điền (SN 1990), từ An Giang lên Bình Dương làm công nhân tại Công ty TNHH Box Pak chẳng may bị TNLĐ với mức thương tật 85%. Bị máy cắt giấy cắt vào hai chân, giờ đây, anh phải gắn chân giả để di chuyển. Cuộc sống gia đình vì vậy mà khó khăn. Quỹ Tương thân tương ái của CĐ VSIP đã kịp thời hỗ trợ tại các hội nghị lớn của CĐ. Với số tiền 2 triệu đồng/lần, Ban điều hành (BĐH) quỹ đã giúp anh Điền tiếp tục lao động và nuôi sống bằng chính mình.

Chị Nguyễn Hồng Yến (SN 1978) cũng bị TNLĐ tỷ lệ thương tật 58% trong lúc chị làm công nhân tại Công ty TNHH Esquel Garment. Sau khi điều trị, chị được công ty tạo điều kiện để làm việc trở lại tại xưởng may. Tuy nhiên, sau TNLĐ sức khỏe yếu nên chị thường xuyên nghỉ làm để đi tái khám. Do đó, tiền lương hàng tháng của hai vợ chồng chị không đủ để chạy chữa thuốc thang, lo cho cuộc sống và chăm sóc đứa con học lớp ba. Trước hoàn cảnh của chị CĐ Công ty Esquel đề nghị CĐ VSIP hỗ trợ từ Quỹ Tương thân tương ái.

Đến với CNLĐ gặp khó khăn hay bị TNLĐ, không chỉ quan tâm đến anh Điền, chị Yến, Quỹ Tương thân tương ái của CĐ VSIP còn chăm sóc thường xuyên cho 50 CN bị TNLĐ; xem xét hỗ trợ cho CN bị bệnh hiểm nghèo. Đối với CNLĐ được hỗ trợ, số tiền trao tặng ít nhưng đối với họ là cả một tài sản, tài sản đó không chỉ là vật chất mà còn là “kho báu” chứa đựng niềm tin, động lực để họ vượt qua khó khăn, tự ti, mặc cảm.

Hoạt động minh bạch

Phát động từ năm 2013 đến nay, Quỹ Tương thân tương ái của CĐ VSIP đã có 147 đơn vị tham gia đóng góp. Theo đó, hàng năm, mỗi CN đóng góp 6.000 đồng. Anh Đặng Quang Duẫn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam cho biết, từ khi được CĐ VSIP phát động, cán bộ CĐ công ty đã triển khai xuống CNLĐ; trong đó nhấn mạnh quyền lợi khi CNLĐ tham gia, lỡ may có trường hợp bị TNLĐ, bản thân hoặc người nhà mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được quỹ hỗ trợ.

Thấy được lợi ích của bản thân, cũng như thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, CNLĐ trong công ty tham gia rất nhiệt tình. Ngoài đóng góp cho Quỹ Tương thân tương ái, Ban Chấp hành CĐ cùng Ban Giám đốc cũng như CNLĐ công ty đóng góp giúp những trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất, như bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo, cũng như khuyến khích, động viên các cháu là con CNLĐ vượt khó, học giỏi.

Để phát triển quỹ, tất cả các hoạt động thu chi đều được công khai, minh bạch. CĐ VSIP còn thành lập BĐH quỹ gồm Ban Chấp hành CĐ VSIP và CĐCS các công ty trong Khu công nghiệp VSIP. Phát hiện trường hợp khó khăn, CĐCS đề nghị hỗ trợ, lúc này BĐH quỹ sẽ họp lại thống nhất mức chi. Sau 4 năm hoạt động, quỹ đã tiếp nhận gần 594 triệu đồng từ CĐCS. Từ số tiền này, quỹ đã chi gần 364 triệu đồng cho CNLĐ bị TNLĐ nặng, bệnh hiểm nghèo, khó khăn trong cuộc sống…

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ VSIP cho biết, cùng với những tấm lòng sẻ chia của xã hội, CĐCS trong KCN VSIP cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, động viên nhau cùng vượt khó. Đó cũng là một nét đẹp truyền thống mang tính văn hóa cộng đồng. Do đó, trong thời gian tới, CĐ VSIP sẽ tiếp tục vận động CĐCS tham gia để có thêm nhiều kinh phí chăm lo cho những CNLĐ gặp khó khăn.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên