Hỏi - Đáp về dịch vi rút Corona (Covid-19)

Cập nhật: 25-02-2020 | 10:03:45

Nhằm hiểu thêm về dịch bệnh Covid-19 gây ra, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bác sĩ CKI Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1:

- Thưa bác sĩ, triệu chứng người bị nhiễm Covid -19 khác với người bị cúm như thế nào?

- Bác sĩ CKI Hoàng Như Phúc: Người nhiễm Covid-19, cúm hoặc cảm thông thường có các triệu chứng hô hấp như sốt, ho và sổ mũi. Mặc dù nhiều triệu chứng là giống nhau nhưng nguyên nhân gây bệnh lại là các vi rút khác nhau. Do vậy, rất khó xác định bệnh nếu chỉ dựa vào triệu chứng. Đó là lý do tại sao cần xét nghiệm để xác định người nhiễm Covid-19.

WHO khuyến cáo những người bị ho, sốt và khó thở nên đi khám sớm. Bệnh nhân nên thông báo cho nhân viên y tế nếu họ đã đi du lịch trong 14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng hoặc nếu họ đã tiếp xúc gần với người bệnh có các triệu chứng đường hô hấp.

- Thời điểm nào đi xét nghiệm có vi rút là chính xác nhất, thưa bác sĩ?

- Bác sĩ CKI Hoàng Như Phúc: Chỉkhi bệnh khởi phát (có1 trong các triệu chứng của viêm đường hô hấp như ho, sốt, khóthở) thìlúc đóxét nghiệm mới cóthểxác định được tác nhân gây bệnh.

Vìvậy những trường hợp chỉcóyếu tốdịch tễlàđi từvùng dịch hay tiếp xúc với bệnh nhân với người nghi ngờmắc bệnh trong vòng 14 ngày màchưa cósốt thực hiện tốt biện pháp cách ly y tếvà theo dõi nhiệt độ ngày hai lần. Khi xuất hiện sốt (trên 38 độ C) lúc đó mới phải lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán, xác định bệnh.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên