Hội Khoa học lịch sử Bình Dương: Trang web sugia.vn ra mắt phiên bản mới

Cập nhật: 28-08-2012 | 00:00:00

Cách đây 5 năm, đúng vào dịp Quốc khánh 2-9 năm 2007, Hội Khoa học lịch sử Bình Dương ra mắt bạn đọc website sugia.vn.

Sau 5 năm hoạt động, trang web đã có gần 2,3 triệu lượt truy cập của độc giả khắp nơi. Đa phần trong số này là những người học tập, nghiên cứu, giảng dạy và yêu mến lịch sử. Điểm cống hiến quan trọng nhất của trang web là đã xây dựng được “kho” sử liệu đồ sộ phục vụ miễn phí bạn đọc. Có lẽ đây cũng là một trang web khá đặc biệt vì bạn đọc bất kỳ là ai, truy cập vào trang web đều có thể dễ dàng tải về những tư liệu mình thích mà không cần phải qua một thủ tục nào, kể cả đăng ký hay password. Trong khi đó “kho” sử liệu trên sugia.vn cũng khá đặc biệt. Nó bao gồm hàng trăm bài viết của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, nhiều công trình nghiên cứu lịch sử nghiêm túc của nhiều thế hệ học giả, những bộ lịch sử tập đại kỳ thành của Việt Nam, những hình ảnh xưa có giá trị lịch sử. Ngoài ra, trang web cũng tập hợp được hơn 130 ebook lịch sử với đầy đủ các thể loại, từ hồi ký, tư liệu lịch sử đến các công trình chuyên khảo về lịch sử Việt Nam và thế giới. Đó cũng là website quan trọng để phục vụ việc tìm hiểu chuyên sâu về vùng đất, con người Bình Dương. Trang web là nơi tập hợp hầu hết các luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ về lịch sử của các tác giả là người Bình Dương. Các bài viết chuyên đề về lịch sử, văn hóa Bình Dương và hơn 100 bức ảnh xưa về vùng đất và con người Thủ Dầu Một xưa. Đây cũng là website sinh hoạt nghiệp vụ của Hội Khoa học lịch sử Bình Dương.

Website sugia.vn đã cố gắng phục vụ tốt nhu cầu tư liệu cho đông đảo anh chị em là giáo viên dạy sử trong và ngoài tỉnh Bình Dương. Mặt khác, trang web cũng được đông đảo những người nghiên cứu và yêu mến lịch sử quan tâm truy cập sưu tầm, tải tư liệu và đóng góp tư liệu. Số lượt truy cập của trang web được những trang tin công cụ thống kê đánh giá cao, có lúc sugia.vn là một trong 20 trang web Việt có số lượt truy cập đông đảo nhất.

Nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm 2012 này, được biết Hội Khoa học lịch sử Bình Dương sẽ nâng cấp và thay đổi phiên bản trang web sugia.vn. Giao diện cũ vốn đã rất quen thuộc với bạn đọc nên vẫn giữ lại nhưng có sự chuyển đổi, bổ sung quan trọng về nội dung trang web. Trước hết là có thêm 3 chuyên mục mới là Sử liệu tiếng Anh, Sử liệu tiếng Pháp và Sử liệu chữ Hán. Để có được 3 chuyên mục tư liệu này, những người chủ trì trang web đã cố gắng cần mẫn và thầm lặng tập hợp sử liệu từ nhiều nguồn. Trong số tư liệu này có cả những tác phẩm viết về Việt Nam, Trung Quốc và vùng viễn đông của các tác giả người Pháp, Anh và Mỹ, đã in ấn, xuất bản từ những năm đầu của thế kỷ XIX, cách nay xấp xỉ trên dưới 200 năm. Chúng ta cũng có thể đọc được nguyên bản các trang viết về Việt Nam của sử gia Trung Hoa trong các bộ sử cổ của Trung Quốc như Hán thư, Đường thư, Tống sử, Minh sử, Thanh sử cảo... đã và sẽ được tiếp tục đăng tải để cung cấp miễn phí cho bạn đọc. Bạn đọc cũng có thể thử đọc một số luận văn khoa học của một số sử gia nước ngoài viết về Việt Nam, xuất bản gần đây trên tập san khoa học một số trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng. Có thể qua đó, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều thứ và nhận thức rõ hơn những khuynh hướng, cả tốt và không tốt của người nước ngoài nhìn nhận về lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó, trong phiên bản mới của trang web sẽ có thêm những chuyên mục mới, phục vụ sát sườn cho học tập và nghiên cứu lịch sử. Trang web cũng sẽ có chuyên mục Hỏi đáp lịch sử giúp bạn đọc có thể trao đổi với các nhà nghiên cứu để nghe giải đáp về những vấn đề lịch sử mà mình quan tâm.

Gặp và trao đổi với những người chủ trì trang web sugia.vn mới thấy rằng họ đã rất cố gắng để duy trì và phát triển trang web của mình. Họ đều thống nhất tâm niệm với nhau rằng: Không phải để được tôn danh, cũng không phải để có cái mà tự nhìn ngắm mình, trang web sugia.vn hình thành và phát triển bằng sự âm thầm lao động để phục vụ ngày càng tốt hơn cho bất kỳ ai quan tâm và yêu mến lịch sử. Vì vậy trang web sugia.vn luôn tri ân và trân trọng mọi sự quan tâm đóng góp cho trang web từ mọi nguồn, mọi hướng.

LAN ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên