Hội người mù Tx.Thuận An: “Cần câu” đã đến với hội viên

Cập nhật: 04-11-2013 | 00:00:00

Với ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, người mù luôn khao khát có việc làm, tạo thu nhập bằng chính sức lao động của mình để nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hội Người mù (NM) TX.Thuận An đã kịp thời đáp ứng nhu cầu chính đáng đó, trao “cần câu” cho hội viên (HV), góp phần giúp họ thay đổi cuộc sống của chính mình… 

 Ngoài tạo thêm việc làm tại nhà cho vợ, anh Châu Văn Hùng ở phường An Thạnh còn sử dụng vốn vay để lấy vé số đi bán dạo, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 TX.Thuận An hiện có 131 NM, đa số họ đều có cuộc sống khó khăn. Để tạo điều kiện cho NM có việc làm và thu nhập, 20 năm trước, Nhà nước đã ban hành chính sách giúp đỡ cho NM vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình thông qua kênh Trung ương hội và kênh địa phương. Ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội MN TX.Thuận An, cho biết khi nghe chính sách này, tất cả HV đều phấn khởi. Lúc đó, Thị hội cũng đã xác định, vốn vay phải do chính NM đứng tên, trực tiếp sử dụng cùng các thành viên trong gia đình và NM phải được hưởng thụ thành quả do vốn vay mang lại…

Để thực hiện có hiệu quả, Thị hội bắt đầu đến tận nhà HV khảo sát nhu cầu, mục đích sử dụng, tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng để đăng ký chỉ tiêu và hướng dẫn HV làm đơn vay vốn. Từ năm 1993-2013, Thị hội đã được các kênh phân bổ là 222 triệu đồng vốn cho HV vay; trong đó kênh Trung ương hội 150 triệu đồng, kênh địa phương 72 triệu đồng. Với số vốn này, thời gian qua, Thị hội cũng đã quản lý và cho vay 45 dự án, giải quyết 338 lượt NM vay với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. “Từ số vốn được phân bổ này, chúng tôi lập dự án cho HV vay vốn. Đến kỳ hạn sẽ thu hồi vốn gốc, lãi theo quy định và tiếp tục lập dự án mới để xoay vòng vốn. Thời gian qua, hầu hết NM đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và trả vốn lãi đúng hạn…”, ông Tùng nói.

Mục đích sử dụng vốn của NM ở Thuận An rất đa dạng. Nhiều người vay vốn để đầu tư chăn nuôi (heo, bò, trâu, gà, cá…), cây trồng (cây kiểng, cây ăn trái), làm chổi lá dừa, làm chiếu, buôn bán nhỏ… Ở mỗi hộ, số vốn được vay của NM còn giúp từ 1 - 2 lao động/hộ khác có thêm việc làm, có thu nhập ổn định. Tính đến nay, số vốn cho vay đã thu hút và tạo việc làm cho 680 lao động. Ông Hồ Thanh Tùng khẳng định: “Nhờ có vốn vay, đời sống của NM và gia đình NM nâng lên đáng kể. NM ngày càng tự tin trong cuộc sống, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhiều hộ trước đây thuộc diện nghèo khó, nhưng nhờ có vốn làm ăn nên đã vươn lên thoát nghèo, có tích lũy, sửa sang được nhà cửa, xây được nhà mới, mua sắm các vật dụng trong gia đình, con cái được học hành, gia đình cũng trở nên hạnh phúc hơn”.

Anh Châu Văn Hùng ở phường An Thạnh bị mù nhưng có vợ sáng mắt. Từ khi được vay vốn làm ăn, cuộc sống gia đình anh vươn lên thấy rõ. Từ cảnh thiếu trước hụt sau, vợ chồng anh vay vốn mở quán bán bánh mì và gỏi cuốn tại nhà; anh thì lấy thêm vé số đi bán dạo. Với phương châm “lãi ít nhưng tiêu thụ nhiều”, mỗi ngày anh bán được 120 tờ vé số, vợ anh bán thêm 100 ổ bánh mì và 50 gỏi cuốn. Tiền lãi thu được của hai vợ chồng 250.000 đồng/ngày. Có tiền dành dụm, anh đã sửa nhà, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt và nuôi hai con nhỏ đi học.

Anh Huỳnh Văn Giúp ở phường Vĩnh Phú cũng vậy. Cả hai vợ chồng anh đều bị mù nên địa phương xếp vào diện hộ nghèo. Được học nghề bó chổi và được vay vốn, anh về nhà làm nghề. Anh thường mua nguyên liệu tận gốc (đến tận các vườn trồng dừa ở địa phương mua lá), bán sản phẩm tận ngọn (làm xong tự mình đẩy xe đi bán rong) nên đã tiết kiệm được phần nào chi phí. Nhờ lao động chuyên cần và biết cách khắc phục khó khăn, cộng với thu nhập từ nghề xoa bóp của vợ (vợ anh đang làm việc ở Tỉnh hội NM), gia đình anh thực sự vươn lên thoát nghèo. Vợ chồng anh còn sửa được nhà, mua sắm khá đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, nuôi hai con ăn học và gửi tiết kiệm…

Có thể nói, 100% NM ở TX.Thuận An vay vốn phát triển kinh tế gia đình đều làm ăn có hiệu quả. Nguồn vốn đã mang lại cho họ việc làm, đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Vì thế, trong quá trình đầu tư, họ rất trân trọng vốn vay, đầu tư đúng lúc, đúng mục đích nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

• HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên