Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ VII: Tập trung các giải pháp sáng tạo, khả năng ứng dụng, hiệu quả thực tiễn cao

Cập nhật: 07-06-2016 | 10:17:57
Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Dương đã tổ chức 6 lần với sự tham gia của nhiều thí sinh trong và ngoài tỉnh, các giải pháp được chấm giải cấp tỉnh đã gửi tham gia hội thi toàn quốc và đoạt nhiều giải. Trong lần tổ chức thứ VII (2015-2017), hội thi sẽ có nhiều điểm mới, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật - Trưởng Ban tổ chức hội thi để nắm rõ các nội dung của hội thi.

Thông qua hội thi nhiều giải pháp đã được áp dụng vào thực tiễn. Trong ảnh: Các giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ VI. Ảnh: Đ.LÝ

- Thưa ông, mục đích chính của hội thi lần thứ VII đề ra là gì?

- Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Dương được UBND tỉnh chỉ đạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Thường trực Ban tổ chức), Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức thực hiện. Hội thi được tổ chức định kỳ 2 năm một lần với mục đích đẩy mạnh, khuyến khích phong trào lao động sáng tạo kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các trường, viện nghiên cứu… trong và ngoài tỉnh. Qua hội thi sẽ giúp cho việc tìm kiếm và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống, an ninh, quốc phòng góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội.

- Hội thi sẽ tập trung vào các lĩnh vực nào, thưa ông?

- Do mục đích của hội thi là đưa ra các giải pháp sáng tạo kỹ thuật như dụng cụ, máy móc, trang thiết bị, sản phẩm, vật liệu, quy trình công nghệ… nhằm giải quyết được các vấn đề đặt ra trong lĩnh vực sản xuất và đời sống nên Ban tổ chức đưa ra các giải pháp kỹ thuật thuộc các lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy, xây dựng - giao thông vận tải; điện - điện tử, viễn thông; nông - lâm - ngư nghiệp; giáo dục - đào tạo; công nghệ thông tin; tài nguyên - môi trường và lĩnh vực y tế, bảo vệ sức khỏe.

- Trải qua 6 lần tổ chức hội thi, vậy lần thứ 7 có những điểm gì mới thưa ông?

- Rút kinh nghiệm qua 6 lần tổ chức, trong lần thứ 7 này Ban tổ chức sẽ đánh giá các giải pháp dự thi của các thí sinh trên 3 tiêu chí tính mới và tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế - xã hội. Các giải pháp dự thi phải là cái mới, không trùng với các giải pháp đã được công bố trong bất kỳ các nguồn thông tin nào hoặc đã được áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn chú trọng đến khả năng ứng dụng rộng rãi trong điều kiện của tỉnh Bình Dương và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn so với giải pháp tương tự đã biết ở Việt Nam, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, làm việc của con người và an ninh, trật tự xã hội.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ đánh giá các giải pháp dự thi có đầy đủ các chứng cứ khả năng ứng dụng như phải thể hiện được dưới một hoặc nhiều dạng như biên bản nghiệm thu, bản vẽ/ sơ đồ đầy đủ chi tiết để có thể triển khai; hình ảnh/mô hình thử nghiệm… Và khuyến khích các giải pháp cải tiến máy móc, thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

- Đối với các thí sinh tham gia hội thi, Ban tổ chức có hỗ trợ gì không, nhất là các thí sinh ngoài tỉnh?

- Nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh tham gia hội thi, Ban tổ chức sẽ tư vấn, hỗ trợ các thí sinh trong quá trình chuẩn bị, hoàn chỉnh hồ sơ dự thi. Bên cạnh đó, còn truyền tải thông tin các giải pháp dự thi đã đoạt giải cao tại hội thi cấp tỉnh và toàn quốc trên website của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tại địa chỉ http://lhhkhktbinhduong.vn.

- Cám ơn ông! 

 Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ VI (2013-2015) đã nhận được 45 giải pháp tham gia dự thi của các thí sinh trong và ngoài tỉnh. Kết quả, có 30 giải pháp đoạt giải gồm: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 7 giải ba, 15 giải khuyến khích, 3 giải phong trào. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá hội thi đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học, cải tiến kỹ thuật của các tầng lớp nhân dân; tạo môi trường thuận lợi để trao đổi thông tin giữa các tổ chức, cá nhân có hoạt động sáng tạo kỹ thuật, thông qua đó ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên