Hy vọng từ HDPE

Cập nhật: 20-09-2012 | 00:00:00

Hai vấn đề lớn để phát triển kỹ thuật biogas phát triển rộng rãi: Một là phù hợp túi tiền của những hộ chăn nuôi; hai là kỹ thuật phải bảo đảm xử lý tốt ô nhiễm, tạo ra một nguồn năng lượng mới đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Bền

Ông Lê Trọng Khánh, cán bộ chuyên về biogas Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Sở Khoa học và Công nghệ giao cho chúng tôi ứng dụng công nghệ HDPE của Bộ Khoa học và Công nghệ vào việc xây dựng công trình hầm ủ khí sinh học, nhằm xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và sản xuất. Bước đầu công nghệ này đang mang lại hiệu quả cao”. Ông Khánh cho biết thêm, HDPE có tính năng dẻo, cho phép ứng dụng rộng và linh hoạt hơn... so sánh với các sản phẩm khác như nhựa PVC, PE bạt HDPE không chứa các phụ gia, chất dẻo nên tránh được hiện tượng rách, gãy làm giảm thời gian sử dụng sản phẩm. Ưu điểm khác tấm bạt này chống tia cực tím các tác động của thời tiết, khí hậu nên rất lâu lão hóa, bền chắc, tuổi thọ trung bình trên 20 năm ngoài ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, HDPE được chứng nhận đủ tiêu chuẩn chứa nước uống, trơ bền với các hóa chất, thậm chí với các loại axit mạnh.

 Tấm bạt HDPE lâu lão hóa, bền chắc, tiết kiệm nhiều trong sản xuất cũng như sinh hoạt gia đình

Điều quan trọng là giá thành đầu tư túi biogas HDPE thấp so với hầm bê tông (tính giá trị hầm xây gạch trung bình 800.000 đồng/m3), sẽ tiết kiệm tương đương 1/2 vật liệu HDPE ở thể tích # 1.000m3 do cải tiến thiết kế không chôn định vị nắp thu gas theo hình chữ U (dài 1m; rộng 1m; sâu 1m); tiết kiệm khoảng 50% thời gian, chi phí lắp đặt... so với thiết kế chôn định vị nắp thu gas và khoảng 90% so với hầm bê tông do không phải xây dựng liên quan đến gạch, xi măng, sắt thép... mà chỉ đào hố bảo đảm độ nghiêng vách phù hợp từ 30 - 450c để tránh sạt lở của thành hố chứa túi biogas; tuổi thọ tăng 2 lần nếu so với thiết kế chôn định vị nắp thu gas HDPE, có thể đến # 40 năm do xoay trở được túi 1800 sau 1 lần (tuổi thọ) sử dụng bằng cách bơm hút, tháo hết chất thải ra; ít diện tích mặt bằng xây dựng; kỹ thuật lắp đặt đơn giản, rất nhanh chóng, ít ảnh hưởng thời tiết, có lợi thế vượt trội trong thi công ở những nơi đất có nền móng yếu và mực nước ngầm cao so với hầm bê tông.

Tiết kiệm

Sử dụng hầm ủ biogas loại nhỏ khoảng 10m3 của các hộ gia đình, đa phần biogas được sử dụng để đun nấu, lấy nhiệt... Đối với hầm ủ biogas lớn hơn từ 20 - 30m3 hoặc của các trại chăn nuôi nếu có điều kiện đầu tư máy phát điện nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong kinh doanh thông qua sử dụng nguồn nhiên liệu được sinh ra từ hầm ủ biogas để chạy máy phát điện phục vụ cho các hoạt động của trang trại, nếu khai thác hiệu quả có thể tiết kiệm 100% chi phí mua điện.

Mô hình hầm biogas HDPE thể tích lớn đã được ứng dụng thành công ở nhiều địa phương trong nước, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã triển khai ứng dụng hiệu quả vật liệu HDPE trong xây dựng biogas cho trại chăn nuôi gia súc quy mô lớn thông qua Dự án Biogas cải tiến lấy nhiên liệu chạy máy phát điện xử lý chất thải cho quy mô chăn nuôi 10.000 heo tại Công ty TNHH Gia Nam, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát năm 2008; Dự án và chuyển giao công nghệ Biogas cải tiến lấy nhiên liệu chạy máy phát điện xử lý chất thải cho quy mô chăn nuôi 2.400 heo cho Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa hoc và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tại Công ty TNHH Dư Hoài, xã Hồ Đác Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng năm 2011 và một số công trình ứng dụng vật liệu HDPE cho xử lý nước thải sơ chế bột khoai mì, sản xuất giấy, chế biến thực phẩm, một số chăn nuôi hộ gia đình, trại chăn nuôi quy mô nhỏ hơn từ vài chục đến nhỏ hơn 1.000 heo trong và ngoài tỉnh.

Có thể nói, việc xây dựng mô hình hầm biogas ứng dụng HDPE xử lý cho chăn nuôi gia súc đã chứng minh được hiệu quả cao về vốn đầu tư, sử dụng lâu dài, giảm thiểu tốt ô nhiểm môi trường, lấy nhiên liệu chạy máy phát điện, giảm chi phí sản xuất trong hoạt động chăn nuôi là một giải pháp hữu ích, mang tính khả thi cao. Giải pháp tái tạo và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng bằng cách ứng dụng công nghệ vật liệu mới HDPE đáp ứng thay thế nguyên, vật liệu có giá thành cao, tiết kiệm, hiệu quả trong đầu tư, bảo vệ môi trường nên có tính khả thi nhân rộng và phát triển, phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết hộ chăn nuôi hiện nay trên nhiều quy mô chăn nuôi và quy mô hộ gia đình, phân tán, nhỏ lẻ và rất dễ dàng trong vận hành sử dụng...

Tuy nhiên, một số khó khăn hiện nay là dù chứng minh được ưu điểm cũng như vai trò của công nghệ này, nhưng các hộ chăn nuôi khi áp dụng vào sử dụng chưa có chính sách hỗ trợ vốn để phát triển nhân rộng. Còn về kỹ thuật trung tâm sẵn sàng hỗ trợ nếu các hộ chăn nuôi có yêu cầu.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên