iOS và Mac OS X là nền tảng dính nhiều lỗ hổng bảo mật nhất 2014

Cập nhật: 26-02-2015 | 08:08:04
Hệ điều hành cho máy tính và các thiết bị di động của Apple gia tăng cả về số lượng cũng như mức độ nguy hiểm trong các lỗ hổng bảo mật đã được tìm thấy năm qua.

Những năm trước, Windows liên tục vấp phải những chỉ trích của các chuyên gia bảo mật do nền tảng này thiếu an toàn và có nhiều lỗ hổng chưa được vá. Tuy nhiên, Microsoft dần khắc phục vấn đề này qua những bản cập nhật và thoát khỏi top 3 hệ điều hành có nguy cơ bị tấn công cao.

vulnerabilities-list-2014-oper-5167-5160

Thống kê số lỗ hổng bảo mật 2014  theo hệ điều hành.

Ngược lại, máy tính cũng như các thiết bị di động của Apple ngày càng xuất hiện nhiều lỗ hổng an ninh, gia tăng cả về mức độ nguy hiểm. Theo báo cáo mới nhất của GFI, phần lớn trong số đó ở mức cao và trung bình. 

Đứng sau Mac OS X và iOS là nền tảng xây dựng dựa trên Linux Kernel với các lỗ hổng nghiêm trọng như "trái tim rỉ máu" Heartbleed trong OpenSSL hay Shellshock. Nhân Linux được dùng trên nhiều thiết bị, từ siêu máy tính đến các máy di động cầm tay. Google Android là một trong những hệ điều hành dùng Linux Kernel.

Trong khi nền tảng Mac OS X và iOS không được thống kê số lỗ hổng theo từng phiên bản thì thông tin về Windows lại được tập hợp chi tiết. Theo đó, Windows Server 2008 là bản có nguy cơ bị tấn công cao nhất trong số các hệ điều hành Windows, xếp sau là Windows 7 và ít lỗ hổng nhất là Windows RT.

vulnerabilities-list-2014-appl-5689-5370

Những ứng dụng dính nhiều lỗi hổng bảo mật hàng đầu năm 2014.

Về phía các ứng dụng, Internet Explorer tiếp tục là phần mềm chứa nhiều lỗ hổng bảo mật nhất, gần gấp đôi vị trí đứng sau là Google Chrome. Trình duyệt web của Microsoft có tới 220 vấn đề được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm. Adobe là công ty có nhiều phần mềm nằm trong danh sách này gồm Flash Player, Adobe Air, Adobe Reader và Adobe Acrobat.

Những lỗ hổng với các sản phẩm của Microsoft có thể giảm dần khi hãng giới thiệu trình duyệt mới mang tên mã Spartan. Phần mềm này kế thừa Internet Explorer nhưng nâng cao khả năng bảo mật. Trong khi đó Apple cần đẩy nhanh việc vá các lỗ hổng bởi Mac OS X và iOS ngày càng trở thành "miếng mồi" mà những tin tặc hướng đến.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên