Khởi sắc từ những mô hình kinh tế hiệu quả

Cập nhật: 20-04-2017 | 08:01:07

TP.Thủ Dầu Một hiện có diện tích đất nông nghiệp 2.527,8ha, chiếm 21,3% tổng diện tích tự nhiên. Qua 3 năm (2014-2016) thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), thành phố có 5.886 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký tham gia. Qua bình xét, cấp phường có 4.283 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG, cấp thành phố có 919 lượt hộ, cấp tỉnh 305 lượt hộ và cấp Trung ương có 38 lượt hộ. 

 Nhiều cách làm mới

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một cho  biết,  phong  trào  nông  dân SXKDG đã góp phần đưa ngành nông nghiệp của thành phố phát triển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất rau xanh, cây ăn quả, chăn nuôi; đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở địa phương. Qua 3 năm thực hiện phong trào này, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Trung ương Hội Nông dân, UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND thành phố tuyên dương.

Từ  phong  trào  nông  dân SXKDG, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới, đa dạng theo hướng nông nghiệp đô thị. Điển hình như mô hình nuôi cá cảnh (cá dĩa) của ông Võ Tuấn Kiệt ở phường Chánh Nghĩa, cho thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm; mô hình trồng cây ăn trái của ông Đào Văn Quý và ông Đỗ Ngọc Huy ở phường Tân An, cho thu nhập 400  triệu  đồng/năm;  mô  hình trồng rau mầm của ông Huỳnh Văn Khải ở phường Phú Mỹ, cho thu nhập 800 triệu đồng/năm… Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn xuất hiện những mô hình sản xuất cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giống mới vào sản xuất nông nghiệp…

Hội viên nông dân Huỳnh Văn Khải, ở phường Phú Mỹ thành công với mô hình trồng rau mầm   Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Theo lãnh đạo Hội Nông dân thành phố, thời gian qua phong trào nông dân SXKDG là cơ sở thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát  triển,  góp  phần  giảm  hộ nghèo,  tăng  hộ  khá  giàu,  xây dựng nông thôn, chỉnh trang đô thị của thành phố.

Tích cực hỗ trợ nông dân

Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội nông dân TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vốn gắn với chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; đồng thời tích cực tạo các nguồn vốn cho nông dân vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, chế biến sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân thành phố vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 29 tỷ 618 triệu đồng; nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân số tiền 9 tỷ 099 triệu đồng cho 445 lượt hộ vay. Cùng với đó, các cấp hội nông dân của thành phố đã vận động hội viên nông dân tương trợ giúp đỡ lẫn nhau quy thành tiền là 4 tỷ 425 triệu đồng hỗ trợ cho 2.457 lượt hội viên, nông dân. Điều đáng nói, qua phong trào nông dân SXKDG đã giúp cho 54/70 hộ nông dân trong thành phố thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Bên cạnh đó, những năm qua Hội Nông dân thành phố và các cơ sở hội luôn đổi mới nội dung và  phương  thức  hoạt  động,  tổ chức tập hợp nông dân theo ngành nghề, cây con theo hướng hợp tác sản xuất. Mục đích là nhằm hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, lao động, vật tư, thức ăn gia súc, cây con giống và trao đổi kinh nghiệm về khoa học - kỹ thuật để phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông dân làm ra. Các hình thức tập hợp nông dân như tổ kinh tế hợp tác, các câu lạc bộ do Hội Nông dân thành phố trực tiếp xây dựng và quản lý đã mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của hội. Đến nay, Hội Nông dân thành phố đã xây dựng được 3 tổ hợp tác sản xuất với 28 thành viên. Tham gia tổ hợp tác, các hội viên nông dân có điều kiện trao đổi những kinh nghiệm hay, sáng kiến mới trong sản xuất nông nghiệp, từ đó cùng nhau ra sức tăng gia sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp của thành phố ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Thành Hảo, Chi hội trưởng Chi hội nông dân khu phố 2, phường Tân An cho biết, thực hiện phong trào nông dân SXKDG, đoàn kết tương trợ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo của Hội Nông dân phường, hàng năm chi hội luôn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận kiến thức khoa học - kỹ thuật áp dụng trong nông nghiệp và đào tạo nghề cho hội viên, nông dân. Chị hội còn đề nghị Hội Nông dân phường thành lập Tổ liên kết sản xuất vườn cây ăn trái, hỗ trợ nguồn vốn vay… Nhờ đó, các vườn cây ăn trái ở khu phố cho năng suất cao, giá bán ổn định, giúp nâng cao đời sống của các hội viên, nông dân.

Trong giai đoạn 2014-2016, Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một và các cơ sở hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 85 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, 43 buổi hội thảo, 37 chuyến tham quan các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả… cho 6.624 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một, trong giai đoạn 2017-2019, hội sẽ phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên, nông dân; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về các chủ trương, chính sách  của  Đảng,  pháp  luật  của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp - nông thôn, phát triển kinh tế hộ gia đình… Từ đó khơi dậy và huy động nguồn lực trong nông dân để phát triển sản xuất nông  nghiệp  theo  hướng  nông nghiệp đô thị và nông nghiệp kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, hội cũng chủ động phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên