Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Điểm nhấn trong thu hút đầu tư

Cập nhật: 08-08-2015 | 09:54:09

Những năm qua, dòng vốn từ Singapore đầu tư vào Việt Nam liên tục tăng, trong đó Bình Dương là địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ quốc đảo này.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cách đây 20 năm, cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu lần đầu đặt chân đến Bình Dương và cùng các lãnh đạo địa phương tìm vị trí xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) đầu tiên. Khi đó, ông Lý Quang Diệu đã thấy tiềm năng to lớn cho mối quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế giữa hai bên và động viên lãnh đạo tỉnh tiếp tục kiên định với con đường phát triển công nghiệp hóa, nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào Bình Dương.

 

Sản xuất may mặc tại một doanh nghiệp FDI

 

Trước đó, được sự hỗ trợ từ Chính phủ hai nước, một liên doanh đầu tư giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) dẫn đầu cùng một số công ty khác đã được thành lập - Công ty TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore để thực hiện các dự án KCN VSIP. Từ đó đến nay, KCN VSIP trở thành một trong những mô hình hợp tác thành công nhất, được xem là đỉnh cao trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore.

Từ những nền móng đầu tiên được xây dựng từ niềm tin, mối quan hệ sâu sắc giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore, đến nay sau gần 20 năm đi vào hoạt động, KCN VSIP đã phát triển được 7 dự án tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi và Nghệ An. Từ những dự án này, các KCN VSIP trên cả nước đã thu hút hơn 500 nhà đầu tư đến từ 23 quốc gia với tổng vốn đầu tư 7,4 tỷ đô la Mỹ, giải quyết việc làm cho hơn 140.000 lao động. Điều này không chỉ cho thấy tính hiệu quả kinh tế cao của mô hình VSIP mà còn là minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa hai nước Việt Nam - Singapore.

Nhưng điểm sáng đầu tư của Singapore vào Bình Dương không chỉ được biết đến với dấu ấn KCN VSIP. Tính đến nay, Singapore đã có 138 dự án đầu tư ổn định, sinh lợi cao và thân thiện với môi trường vào Bình Dương với tổng số vốn lên đến 1,722 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 4 trong số 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Bình Dương.

Ông Chu Ying Piao, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chutex (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) cho biết: “Tôi đến Bình Dương lần đầu tiên cách đây 20 năm theo một phái đoàn ngoại giao của Chính phủ Singapore để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ngay từ khi ấy, tôi đã thấy tiềm năng to lớn trong việc hợp tác, làm ăn ở tỉnh này. Thực tế, khi dự án bắt đầu đầu tư vào Bình Dương chúng tôi đã được địa phương tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều. Chắc chắn trong thời gian tới, sẽ còn nhiều nhà đầu tư Singapore tìm đến Bình Dương làm ăn”.

Phát biểu tại cuộc tiếp đón và làm việc với ông Hoàng Đức Hiền, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam vừa qua, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, trong số các nhà đầu tư lớn vào Bình Dương, tuy Singapore chỉ đứng thứ 4 về quy mô đầu tư nhưng mối quan hệ giữa hai bên là rất sâu sắc. Trong những năm qua, sự hợp tác toàn diện giữa Bình Dương và Singapore rất tốt, mang lại hiệu quả cao, mà đỉnh cao là các KCN VSIP. Chính vì thế, Bình Dương luôn mong muốn góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước lên tầm cao mới, xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ hai nước.

Ông HOÀNG ĐỨC HIỀN, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam:

“Chúng tôi luôn xem Bình Dương là đối tác toàn diện, tin cậy để phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư Singapore. Để có được điều này, không chỉ dựa trên mối quan hệ mật thiết giữa Chính phủ hai nước mà còn là quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế khăng khít giữa Becamex IDC và SembCorp Industries. Đây là cơ sở rất vững chắc, tốt đẹp để chúng ta tiếp tục có những bước phát triển mới bền chặt, thành công hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự thành công của mô hình KCN VSIP, trong thời gian tới sẽ còn nhiều nhà đầu tư Singapore nói riêng và thế giới nói chung đến đây, góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp”.

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Singapore

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên