Khuyến nông Bình Dương: Cùng nông dân nâng cao năng suất, chất lượng…

Cập nhật: 14-08-2013 | 00:00:00

Hoạt động khuyến nông (KN) tại Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và trình độ sản xuất của nông dân Bình Dương.

 Nhiều chương trình, dự án hiệu quả

Trong giai đoạn 2006-2013, Trung tâm KN Bình Dương đã tổchức triển khai thực hiện các chương trình dựán trên hầu hết các lĩnh vực nông nghiệp tại tất các các huyện, thị, thành phố. Tùy theo đặc điểm sản xuất cụ thể của từng địa phương, hoạt động KN đã tập trung vào việc nâng cao năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực. Tại các huyện Phú Giáo, Tân Uyên, Dầu Tiếng, Bến Cát cócác dựán, chương trình như thâm canh cây cao su, tiêu, điều, cây ăn quả, rau... Với các thị xã, thành phố thì tập trung các mô hình nông nghiệp đô thị như trồng hoa kiểng và cá cảnh, cá sấu, trăn... Ngoài ra còn phải kể đến một sốchương trình phát triển bò sữa, bò thịt, chăn nuôi heo, gà, đặc sản và thủy sản...

Mô hình trồng lan tại hộ ông Nguyễn Văn Thích, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Thông qua công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn, hội thảo, tham quan, tuyên truyền… năng suất, sản lượng của các mô hình đã được nâng lên. Một trong những mấu chốt quan trọng để tạo nên những thành quả trên là công tác chọn lọc và sử dụng giống đã được lực lượng KN tập trung tuyên truyền, tập huấn cho nông dân. Trong trồng trọt, nông dân đã sửdụng các giống lai, năng suất cao, kháng sâu bệnh tốt như giống cao su cao sản đạt 100%, rau màu hạt lai F1 đạt trên 90%. Trong chăn nuôi, nông dân sử dụng các giống chuyên hướng thịt, hướng sữa, hướng trứng như bò lai sind đạt trên 80%, heo ngoại và lai từ2 - 4 máu ngoại đạt 100%, gia cầm đạt trên 90%, bò sữa lai HF với tỷ lệ F1 chiếm 16,38% và F2 chiếm 69,33%, F3 chiếm 12,74%... Từ2006 đến 2012, năng suất cao su tăng từ14,05 tạ/ha lên 14,78 tạ/ha, đàn heo tăng từ 298.927 con lên 443.085 con, đàn gia cầm tăng từ 2.022.164 con lên 3.270.000 con… Diện tích các loại cây trồng như bưởi, hoa, cây cảnh, rau tiếp tục được mở rộng. Ông Đỗ Thanh Phong, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trang trại hoa lan Bình Dương cho biết, nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng KN, phong trào trồng hoa lan Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh, người trồng hoa lan có mức thu nhập ổn định. Thời gian tới nếu thành lập được các HTX về hoa lan chắc chắn phong trào trồng lan sẽ tiếp tục phát triển.

Nâng cao trình độ sản xuất

Thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo, tham quan… KN đã góp phần nâng cao trình độsản xuất của nông dân. Từnăm 2006 đến nay đã có gần 1.000 lớp tập huấn được tổ chức với gần 36.000 lượt nông dân tham dự. Các hoạt động trên đã từng bước thay đổi dần thói quen sản xuất của nông dân. Trên từng đối tượng cây trồng vật nuôi, người nông dân đã biết ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo quy trình nuôi trồng an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, về vật liệu mới, tưới tiết kiệm sử dụng phân bón hữu cơ và sinh học, thuốc bảo vệ thực vật an toàn… Qua cầu nối KN, những kỹ thuật mới trong sản xuất trở thành các kỹ năng cơ bản của nông dân và trở thành kinh nghiệm của họ.

Ông Nguyễn Kim Thành, hộ tham gia dự án thâm canh cây tiêu tại xã An Thái (Phú Giáo) cho biết: “Được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chúng tôi đã biết cách chăm sóc và phòng bệnh cho cây tiêu hiệu quả. Từ đó cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao. Chất lượng hồ tiêu cũng đang từng bước được chú trọng. Trong thời gian tới người trồng tiêu rất mong muốn được tham gia nhiều hơn các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo, tham quan cũng như xây dựng nhiều mô hình trình diễn về kỹ thuật thâm canh cây tiêu theo hướng bền vững”. Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết, thời gian qua nông dân huyện Phú Giáo đã được Trung tâm KN tạo điều kiện tham gia một sốdựán như hỗ trợ trồng, chăm sóc, thâm canh cây tiêu, phát triển đàn bò trong đồng bào dân tộc thiểu số… Qua các công tác tập huấn, nông dân trên địa bàn đã biết cách chọn giống, tổ chức thực hiện mô hình, hiệu quả sản xuất của nông dân được nâng lên. Tuy vậy, trình độ sản xuất của nông dân Phú Giáo chưa đồng đều, vì vậy trong thời gian tới Trung tâm KN cần tiếp tục xây dựng các mô hình, nhất là các mô hình về nuôi bò và nuôi gà thả vườn cũng như các mô hình mới như hoa lan, cây kiểng để kết hợp với cây trồng chủ lực là cao su. Từ đó sẽ nâng cao thu nhập cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trung tâm KN Bình Dương cho biết, hoạt động của KN Bình Dương trong thời gian tới sẽ tiếp tục khắc phục các khó khăn hạn chế, đồng thời gắn với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của tỉnh. Phát triển mạnh chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn, bảo đảm an toàn sinh học, kiểm soát được dịch bệnh và bảo đảm được vệ sinh môi trường. KN sẽ đẩy mạnh hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm tạo sựđột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên