Kinh tế Bình Dương: Tiếp tục là điểm sáng

Cập nhật: 28-07-2015 | 08:04:34

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 10,5% so với cùng kỳ; đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua. Những chỉ tiêu quan trọng tăng trưởng cao như: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 97.973 tỷ đồng, tăng 13%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 57.196 tỷ đồng, tăng 22,8%; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,6%; thu ngân sách đạt 17.500 tỷ đồng, tăng 15%... so với cùng kỳ năm 2014.

Dương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển kinh tế. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương 

Đồng tâm, hiệp lực

Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của Bình Dương tiếp tục là điểm sáng của cả nước. Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2015 đạt 10,5% là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 3 năm gần đây. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong 6 tháng qua đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm, với trên 1 tỷ đô la Mỹ; nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến nay lên con số 2.490 dự án, tổng số vốn trên 21,4 tỷ đô la Mỹ.

Có được kết quả này, ngay từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh đã đánh giá đúng thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Từ đó, UBND tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp theo nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó là sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế. Đồng thời, tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư.

Các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. Kết quả đạt được cũng ghi nhận những cố gắng, nắm bắt cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng, nỗ lực của người lao động vượt qua thách thức trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2015 và các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2011-2015 đã đề ra. Theo đó, UBND tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế như: Tăng cường quản lý ngân sách; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo dự toán đề ra; tập trung xử lý nợ xấu, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng. Tỉnh cũng sẽ triển khai thực hiện tốt các quy định mới của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá, chống gian lận thương mại...

Một trong những giải pháp Bình Dương tập trung thực hiện trong thời gian tới đó là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm đạt được mục tiêu theo Nghị quyết số 19/ NQ-CP của Chính phủ. Bình Dương cũng sẽ tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để giải quyết vướng mắc khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính; đồng thời hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường; phát triển văn hóa - xã hội; tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo đời sống các đối tượng người có công, đối tượng xã hội; cùng với đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
GDP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên