Becamex IDC: Góp sức cùng Bình Dương phát triển - Kỳ 2

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:31:26

Kỳ 2: Xây dựng các khu công nghiệp kiểu mẫu

 

Sự phát triển của Becamex IDC trong những năm qua song hành với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bình Dương. Trong chặng đường dài đó, Becamex IDC đã cho ra đời những khu công nghiệp (KCN) kiểu mẫu, tạo lực cho công tác thu hút đầu tư, phát triển thương mại - dịch vụ - đô thị của Bình Dương.

 KCN VSIP I (TX.Thuận An) – KCN kiểu mẫu của cả nước. Ảnh: X.THI

 Dấu ấn KCN Việt Nam - Singapore

KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên được thành lập tại Bình Dương và đi vào hoạt động từ năm 1996 sau cái bắt tay hữu nghị giữa Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong. Sau 22 năm hoạt động, KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế to lớn mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa và cộng hưởng tích cực, từ đó đã tạo ra động lực để kích hoạt được một không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho cả các địa phương trong kết nối vùng. Ngay từ khi thành lập, KCN VSIP được xác định là KCN xanh và sạch. Bởi vậy, KCN VSIP đã tạo dựng 186 ha mảng xanh và trồng 72.000 cây xanh trong các KCN VSIP.

Đến nay, các KCN VSIP đã thu hút 760 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, giải quyết việc làm cho khoảng 210.000 lao động. Theo đó, 7 KCN VSIP tại 6 tỉnh trong cả nước đã thu hút 11,3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đáng chú ý, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN VSIP tập trung chủ yếu vào các ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường như cơ khí chính xác, điện - điện tử, hàng tiêu dùng… từ nhiều nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.

Trên nền tảng chuẩn mực hạ tầng của VSIP, tỉnh Bình Dương đã tiến hành đầu tư quốc lộ 13 theo hình thức BOT nối TP.Hồ Chí Minh với Bình Phước. Tuyến đường này đã kích hoạt các dự án kinh tế lớn khác của Bình Dương; kết nối giao thông và liên kết vùng; mở rộng các KCN đến vùng phía Bắc của tỉnh, mà trong đó các KCN VSIP đóng vai trò chủ đạo. Hơn hai thập niên qua, VSIP đã xây dựng được 209km đường giao thông kết nối.

Từ sự phát triển thành công và hiệu ứng lan tỏa của các KCN, trong đó KCN VSIP có vị thế dẫn đầu, tỉnh Bình Dương đã quyết định và chỉ đạo tiến hành xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị, trong đó trung tâm Thành phố mới Bình Dương là dự án trọng điểm mà tỉnh Bình Dương đang tiếp tục triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu mới cho giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là dự án thể hiện quyết tâm thúc đẩy cải cách hành chính mạnh mẽ của tỉnh, đó là triển khai chính sách một cửa, đơn giản hóa thủ tục, tạo sự thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Công nghiệp lan tỏa phía Bắc

Không chỉ dừng lại ở thành công bước đầu với VSIP, Becamex IDC đã mạnh dạn phát triển thêm các KCN khác về các huyện phía Bắc của tỉnh. Đây không chỉ là bước đột phá chiến lược của công ty, mà còn hiện thực hóa chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với mục tiêu công nghiệp hóa một vùng nông thôn rộng lớn của tỉnh, làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2002, KCN Mỹ Phước 1 bắt đầu được phát triển. Chỉ trong thời gian ngắn, Becamex IDC đã xây dựng xong hạ tầng các KCN Mỹ Phước tại huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát). Đến nay, các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4 đã thu hút hơn 500 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD. Cùng với việc đột phá về số lượng dự án, các KCN Mỹ Phước còn là nơi thu hút nhiều dự án của các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia vào các lĩnh vực như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, công nghiệp gỗ và trang trí nội thất, các ngành công nghiệp phụ trợ... Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn tập trung vào đây như Tập đoàn Kumho Asiana, chuyên sản xuất vỏ xe ô tô đầu tư 360 triệu USD; Công ty Giấy Graft Vina đầu tư 180 triệu USD; Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD…

Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bàu Bàng với diện tích hơn 4.000 ha cũng đã được Becamex IDC phát triển trên một vùng cao su rộng lớn ở huyện mới Bàu Bàng. Chỉ sau một thời gian ngắn, KCN này nhanh chóng trở thành một trong những điểm sáng mời gọi đầu tư tại Bình Dương. Đến nay, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 616 dự án, trong đó có 519 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 25.043 tỷ đồng và 97 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 2,437 tỷ USD.

Tính đến nay, tại các KCN do Becamex IDC đầu tư ở Bình Dương đã thu hút 970 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 14 tỷ USD. Đây chính là nguồn lực quan trọng góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng nguồn thu ngân sách hàng năm của địa phương. Để có kết quả này, dưới góc nhìn của nhà đầu tư, điểm nổi bật của các KCN do Becamex IDC xây dựng là hạ tầng công nghiệp tốt, các KCN được quy hoạch hiện đại và đồng bộ, điều này thích hợp để doanh nghiệp phát huy hiệu quả trong đầu tư. Điểm quan trọng nữa mà nhà đầu tư quan tâm là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp mà chủ đầu tư KCN quan tâm, nhất là việc chủ đầu tư liên kết, hợp tác với các trường đào tạo để chuẩn bị nguồn lực có trình độ có thể đáp ứng cho những ngành hàng thiên về công nghệ cao, sức cạnh tranh mạnh.

Ngoài ra, các KCN do Becamex IDC đầu tư còn được biết đến là thực hiện rất tốt về chính sách đối với người lao động. Theo đại diện Becamex IDC, nhận thức vai trò quan trọng của lực lượng lao động nên tổng công ty đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở tập thể, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học... cùng với việc thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tái định cư và công nhân lao động. Chính điều này đã giúp người lao động thực sự được “an cư, lạc nghiệp” khi đến làm việc tại KCN. Và vì vậy, nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy để hàng chục ngàn lao động từ khắp mọi miền đất nước hội tụ, sinh sống, học tập và làm việc. Đây cũng chính là nguồn nhân lực quan trọng quyết định đến sự thành công cho các KCN do Becamex IDC đầu tư, tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư rót vốn vào sản xuất, kinh doanh tại đây.

Sự phát triển các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư còn có tác động tích cực thúc đẩy Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho rằng, với hệ thống hạ tầng tốt và đồng bộ, mạng lưới giao thông kết nối vùng thuận lợi, nguồn lao động dồi dào đã giúp các KCN VSIP, Mỹ Phước, Bàu Bàng... trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của Bình Dương. Qua đó tạo nguồn lực ổn định đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong hơn 20 năm qua.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC, Đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị VSIP Group chia sẻ, từ quá trình cùng tìm hiểu và chắt lọc những tiêu chí phù hợp nhất cho Việt Nam, VSIP đã xây dựng một mô hình dự án chuẩn quốc tế dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Có thể nói, dự án VSIP đi tiên phong về tư tưởng quản lý và tổ chức điều hành với một ban quản lý riêng được thành lập cho VSIP, giúp tinh gọn các thủ tục hành chính, vừa sâu sát vừa kịp thời, vừa uyển chuyển để hỗ trợ giải quyết ngay những khó khăn của nhà đầu tư.

Kỳ cuối: Đi đầu trong phát triển đô thị

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên