Kỷ niệm 10 năm phòng chống dịch SARS thành công

Cập nhật: 25-04-2013 | 00:00:00

Sáng nay (25-4), tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức kỷ niệm 10 năm phòng chống dịch SARS thành công. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự buổi lễ.

Cách đây 10 năm, bệnh nhân đầu tiên nhiễm SARS được ghi nhận tại Trung Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, SARS đã lây lan ra 32 quốc gia, hơn 8.000 người mắc và 916 người tử vong.

  Giao lưu nhân chứng trong chương trình kỷ niệm 10 năm phòng chống dịch SARS thành côngNgày 26-3-2003, bệnh nhân Johnie Chun Cheng đến Bệnh viện Việt - Pháp của Việt Nam với những biểu hiện của bệnh SARS. Tuy nhiên, chỉ sau 45 ngày chống chọi với dịch bệnh, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch, nhưng cái giá phải trả rất đắt, đó là 1 nửa số bác sĩ, y tá tại Bệnh viện Việt - Pháp lây bệnh. Bác sĩ Carlo Urbani (người Italia) trực tiếp điều trị bệnh nhân, cũng mắc bệnh và tử vong.

Nhớ lại những ngày tham gia chống dịch SARS, điều dưỡng Phạm Thị Ngọc Dung cho biết: “Những cán bộ công nhân viên chức tham gia chống dịch SARS ngày đó đều có tâm lý hoang mang, lo sợ, áp lực với dịch bệnh. Nhưng chúng tôi không thể hiện lo lắng ra ngoài mà lúc nào cũng trong tâm trạng sẵn sàng. Với trách nhiệm và lòng dũng cảm, kinh nghiệm trong chăm sóc người bệnh đã giúp chúng tôi chiến thắng. Hạnh phúc của chúng tôi là đem lại sức khỏe cho những bệnh nhân bị SARS điều trị tại bệnh viện ngày ấy”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Kỷ niệm 10 năm phòng chống dịch SARS thành công là dịp chúng ta nhìn lại quãng thời gian cam go, gian khổ chống đại dịch SARS 2003, qua đó tri ân những bác sĩ đã hy sinh thầm lặng cho dịch bệnh. Đây cũng là lúc nhắc lại những bài học thành công, những ghi nhận quý báu để có thể áp dụng vào những bệnh dịch mới nổi nguy hiểm hiện nay".

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Kinh nghiệm phòng chống dịch SARS ở Việt Nam cho thấy, sự cam kết chính trị ngay lập tức ở cấp cao nhất đóng một vai trò quyết định. Việt Nam đã chứng minh cho thế giới làm thế nào một bệnh dịch đặc biệt nguy hiểm đã được khống chế kịp thời.

“Khống chế thành công dịch SARS là niềm tự hào của Việt Nam. Đối với cộng đồng thế giới, chúng ta đã chứng minh là một nước đang phát triển, chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự minh bạch thông tin, sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế thế giới, chúng ta đã  tìm ra biện pháp phòng chống dịch SARS nhanh, kịp thời, bảo vệ sức khỏe người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao sự vươn lên và trưởng thành của ngành y tế Việt Nam trong cuộc chiến chống lại dịch SARS, khẳng định Việt Nam là quốc gia luôn có trách nhiệm cao với cộng đồng và quốc tế trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế làm tốt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: “Để đáp ứng được yêu cầu đề ra, ngành y tế phải thường xuyên nâng cao kỹ năng phòng chống dịch bệnh, chú trọng công tác đào tạo cán bộ; tổ chức thực hiện giám sát, phát hiện sớm; mở rộng hệ thống thu dung, điều trị bệnh nhân. Đồng thời, chủ động nguồn thuốc, hóa chất, trang thiết bị cũng như tiếp tục mở rộng sự hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên