Làm nghề gì cũng cần gắn với chữ tâm

Cập nhật: 15-01-2015 | 09:04:24

“Tôi từng suýt nghỉ học vài lần vì nhà quá nghèo. Những suất học bổng như là cứu cánh cho tôi đi tiếp giấc mơ làm bác sĩ của mình. Thế nên bây giờ tôi tham gia các chuyến từ thiện cùng bạn đồng nghiệp nếu sắp xếp được thời gian và thành lập Hội từ thiện Vượt Khó để giúp được nhiều người hơn”.

 BS Lại Ngọc Dũng trao quà cho học sinh khó khăn trường Tiểu học An Tây B, TX.Bến Cát

Bác sĩ Lại Ngọc Dũng hiện là giảng viên khoa Y học lâm sàng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, là người trưởng thành từ tinh thần vượt khó. Trong một lần cùng anh đi khám chữa bệnh (KCB) và tặng quà từ thiện, anh kể về quá trình học tập và trưởng thành của mình. Anh sinh năm 1971, quê Thừa Thiên - Huế. Nhà nghèo, mùa lụt nước ngập tới nóc nhà nên năm lên lớp 8, anh cùng gia đình chuyển vào Đắc Lắc theo diện đi kinh tế mới. Việc học bị bỏ dở một năm và cuối cùng, anh may mắn là 3 trong số 7 anh chị em được tiếp tục đi học. Các anh chị phải nghỉ học sớm kiếm cái ăn. Không phụ công hy sinh của người thân, anh đã quyết tâm học thật giỏi. Anh thi vào Đại học Y khoa Tây Nguyên (khóa 1992-1998), sau đó tiếp tục học Chuyên khoa 1 tại Đại học Y khoa Huế (khóa 1999-2001). Sau khi học xong chuyên khoa 1, anh về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến năm 2012. Dù công việc ở bệnh viện rất bận rộn nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian để học Chuyên khoa 2 (năm 2010-2012). Từ năm 2012, bác sĩ Lại Ngọc Dũng chuyển công tác về trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

“Kim chỉ nam” của vị bác sĩ này là dù ở cương vị nào, là người trực tiếp KCB cho bệnh nhân hay giảng dạy cho sinh viên sau này làm nghề y cũng phải đem hết tâm huyết của mình ra với nghề. Bên cạnh đó là sự bao dung, thông cảm với những người còn khó khăn, bất hạnh. Thế nên dù rất bận rộn, bác sĩ Lại Ngọc Dũng vẫn dành thời gian cho các chuyến thiện nguyện với các tổ chức từ thiện như: Hội đồng hương Huế, Nhóm 7X Sài Gòn, Câu lạc bộ từ thiện Hồng Luân Đường... Bình quân mỗi năm anh tham gia từ thiện khoảng 10 chuyến ở trong và ngoài tỉnh. Những lần đi KCB xa, anh mang theo thiết bị y tế từ phòng khám của mình để phục vụ bà con và ủng hộ nhiều phần quà cho người nghèo, trị giá hàng chục triệu đồng. Tôi nhớ mãi hình ảnh người dân nghèo ở thôn Lò To (Bình Thuận) cầm tay, cảm ơn bác sĩ Dũng vì những người dân sống chân núi ít có điều kiện để đến trạm xá KCB mà chỉ “mua thuốc uống khi nghe mệt trong người”…

Một việc làm rất ý nghĩa của bác sĩ Dũng hiện nay là quy tụ các bác sĩ, dược sĩ từng nghèo khó, từng được nhận sự ưu ái của xã hội để giúp đỡ học sinh nghèo đến trường. “Ngày đi học, tôi nhận được rất nhiều học bổng vượt khó. Tôi cũng tự hào là suốt quãng thời gian làm nghề, chưa bao giờ nhận của bệnh nhân một cái bao thư, bởi tôi biết hơn ai hết về sự khó khăn khi gia đình có người bệnh”. Chúc cho anh luôn vui với chữ tâm trong sáng của mình!

 

 Q.NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên