“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”: Khơi dậy tiềm năng của người lao động

Cập nhật: 07-06-2019 | 09:10:00

Sáng nay (7-6), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương 600 công nhân “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2019. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Chính những sáng kiến, cải tiến của họ không chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp (DN) hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm mà còn góp phần cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ).

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương trao biểu trưng cho “Công nhân lao động giỏi, sáng tạo”

Lan tỏa rộng khắp

PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được UBND tỉnh chỉ đạo, công đoàn các cấp tổ chức triển khai, phát động và được các DN và NLĐ tích cực hưởng ứng. Nhiều đơn vị, DN đã cụ thể hóa thành những phong trào, khẩu hiệu để NLĐ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, tiêu biểu như: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Bảo đảm an toàn trong sản xuất”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”… Nội dung, tiêu chí thi đua được cụ thể hóa gắn với chức năng, nhiệm vụ sản xuất của từng đơn vị, DN, qua đó khơi dậy lòng nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo của đội ngũ NLĐ để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho DN, cho cộng đồng; hướng dẫn, hỗ trợ việc thử nghiệm, áp dụng những ý tưởng sáng tạo, hiệu quả, tổ chức các hội thi thợ giỏi để NLĐ có điều kiện phát huy khả năng của mình trong cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, mang lại hiệu quả, phục vụ dân sinh.

Hưởng ứng PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong năm qua, công nhân viên chức và NLĐ trong toàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng với tổng giá trị làm lợi hàng ngàn tỷ đồng. Các sáng kiến, giải pháp đã mang lại hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh các DN còn khó khăn về vốn, thiếu điều kiện để đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc lạc hậu… Các giải pháp đổi mới, cải tiến quy trình công nghệ, nghiên cứu tự chế tạo trang thiết bị, phụ tùng thay thế và tìm kiếm nguyên vật liệu mới của NLĐ đã hỗ trợ cho DN phát triển ổn định và đứng vững trên thị trường. Kết quả các PTTĐ đã thực sự mang lại hiệu quả, phát huy tác dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của DN, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Điển hình tại Công ty Scancom (Khu công nghiệp Sóng Thần 1), PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” được Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm. Ông Lư Quang Thứ, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết từ khi phát động PTTĐ đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của NLĐ. Công ty có hẳn một bộ phận cải tiến với rất nhiều đề tài sáng kiến của CNLĐ, làm lợi cho doanh nghiệp. Ông Lư Quang Thứ cho biết thêm, 5 năm qua, ở công ty có 2 đoàn viên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và năm 2019, công ty cũng có 2 NLĐ tiếp tục được đề xuất để Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Những NLĐ mà chúng tôi gặp, khi chia sẻ về những kết quả sáng kiến, hầu hết họ đều khiêm tốn, cho biết các sáng kiến, cải tiến đều xuất phát từ công việc hàng ngày. Đơn giản là họ thấy chỗ nào “thiếu thiếu, vướng vướng”, không hoàn thiện thì mày mò nghiên cứu cách khắc phục. Anh Nguyễn Văn Thắng, Công ty TNHH Scancom là một điển hình. Gắn bó với công ty nhiều năm, qua quá trình làm việc, anh Thắng đã nỗ lực, ham học hỏi, nghiên cứu, mày mò cải tiến và đã có nhiều sáng kiến, làm lợi cho công ty. Những sáng kiến của anh không chỉ góp phần nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm mà còn hạn chế tai nạn lao động xảy ra. Còn anh Biện Tấn Bình, một NLĐ đang làm việc tại Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Khu công nghiệp Đồng An 2), chia sẻ: “Chúng tôi luôn tìm kiếm giải pháp để máy móc hoạt động tốt nhất, tăng năng suất lao động, đưa được sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành thấp nhất ra thị trường”.

Trọng tâm của phong trào thi đua

PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD), chia sẻ: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là PTTĐ trọng tâm của CĐCKCNBD đã được công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động phát động thường xuyên, liên tục, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và phù hợp với đặc thù của từng DN. Thông qua PTTĐ đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động sản xuất và công tác của NLĐ. Hàng năm, trong các DN có trên 1.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được nghiên cứu, đưa vào ứng dụng; qua đó, tiết kiệm cho DN khoảng 100 tỷ đồng/ năm. Theo bà Mai Thanh Thảo, để phong trào thu hút đông đảo công đoàn cơ sở, DN và NLĐ tham gia thì ngoài nội dung thi đua bám sát với tình hình, điều kiện của từng loại hình DN, việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của phong trào.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết đây là năm thứ 9 tỉnh Bình Dương phát động PTTĐ và tổ chức hội nghị tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua đó cho thấy được sự quan tâm và ghi nhận của lãnh đạo tỉnh đối với những đóng góp của NLĐ, một lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác của từng cơ quan, đơn vị và hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các DN, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

Để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc từng ngành, lĩnh vực; xây dựng nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu thi đua sát với chức năng, nhiệm vụ sản xuất của từng đơn vị, DN. Qua phong trào nhằm khơi dậy lòng nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo của đội ngũ NLĐ để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho DN, cho cộng đồng. r

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên