Lao động thất nghiệp: Cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp

Cập nhật: 12-11-2016 | 07:08:37

Để lao động bị thất nghiệp có thể tiếp cận được các thông tin và sớm trở lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (TT) tổ chức tư vấn miễn phí cho 100% số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ và đào tạo nghề nhằm giúp cho người lao động (NLĐ) có mong muốn chuyển đổi nghề khi họ thất nghiệp.


 Nhân viên Trung tâm tiếp nhận hồ sơ, tư vấn cho người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp

Ông Huỳnh Văn Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong 9 tháng năm 2016, TT đã tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duyệt chi trả hỗ trợ học nghề cho 1.623 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2015, kinh phí hỗ trợ học nghề tăng gấp 2 lần. Khi hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài được hưởng tiền trợ cấp, được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, NLĐ còn được hỗ trợ học một nghề. Chế độ học nghề mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ, không những trước mắt mà còn về lâu dài, bởi vì ngoài việc được học để nâng cao tay nghề, thì NLĐ có thể được trang bị thêm một nghề mới để chuyển đổi nghề nghiệp trong tương lai. “NLĐ sau khi bị thất nghiệp đến TT để đăng ký thất nghiệp hưởng quyền lợi, vừa được tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lại vừa được TT tư vấn, giới thiệu cho người thất nghiệp học nghề, nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp, ổn định là một chế độ của chính sách BHTN”, chị Nguyễn Thị Trang, CN ở KCN VSIP 1 vui mừng.

Tuy học nghề mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ khi bị thất nghiệp, nhưng NLĐ vẫn chưa tận dụng được hết cơ hội này, một số NLĐ vì cuộc sống mưu sinh, vướng bận gia đình, con cái nên việc đi học nghề chưa được quan tâm, đặc biệt là trong khi họ đang cần việc làm để có nguồn thu nhập nuôi sống gia đình. Để thay đổi suy nghĩ của NLĐ, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho họ học nghề, TT đã cử cán bộ tư vấn chuyên sâu cho NLĐ khi họ đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, TT còn tổ chức tư vấn tập trung vào thứ hai hằàng tuần, giúp NLĐ khi đến với TT sẽ nắm rõ được các lợi ích mà chính sách BHTN mang lại, đặc biệt là được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và được hỗ trợ học nghề. Không dừng lại ở đó, TT còn thường xuyên nghiên cứu thị trường lao động nhằm nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để tổ chức mở lớp đào tạo các ngành nghề phù hợp, bảo đảm NLĐ khi tham gia khóa học sẽ được cung cấp các kiến thức mới, đúng thực tế làm việc.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, TT hiện đang đào tạo các ngành nghề cho NLĐ thất nghiệp mà doanh nghiệp đang cần như: Lái xe hạng B2, hạng C, bảo trì máy may công nghiệp, sửa chữa xe gắn máy, điện dân dụng - điện công nghiệp, lái xe nâng hàng, vi tính, nấu ăn đãi tiệc, tiếng Hoa, tiếng Hàn, kỹ thuật pha chế thức uống, kế toán thực hành… Với sự nỗ lực của TT, hy vọng NLĐ khi thất nghiệp sẽ tham gia học nghề nhiều hơn nữa để nâng cao tay nghề, tìm được một công việc tốt hơn hoặc có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp trong tương lai.

T.LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên