Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con: Góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS

Cập nhật: 18-07-2015 | 09:36:40
Triển khai đồng bộ các hoạt động từ thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi đến các chương trình chăm sóc và điều trị; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đang là một trong những giải pháp quan trọng mà Bình Dương quan tâm nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS...
 Chú trọng công tác truyền thông, kết nối các bà mẹ nhiễm HIV tham gia chương trình điều trị sớm (Ảnh minh họa)

Trung tâm Phòng, chống (TTPC) HIV/AIDS tỉnh cho biết, lũy tích phát hiện người nhiễm HIV ở Bình Dương hiện trên 4.655 người. Hình thái dịch HIV/AIDS ở Bình Dương vẫn đang trong giai đoạn tập trung, dịch có xu hướng chững lại, không tăng nhanh như trước. Điều đáng mừng là tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV lây nhiễm cho con cũng được hạ thấp.

Tính đến tháng 6-2015, toàn tỉnh phát hiện 386 phụ nữ và 69 trẻ em nhiễm HIV, trong đó phát hiện 58 bà mẹ (tăng 17 người so với cùng kỳ năm 2014), nhưng chỉ có 4 trường hợp trẻ sinh ra dương tính với HIV (giảm 40% so với cùng kỳ). Đây là thành công của chương trình truyền thông khi vận động được nhiều bà mẹ nhiễm HIV nỗ lực điều trị. Đa số những trường hợp trẻ bị nhiễm rơi vào bà mẹ không trải qua giai đoạn điều trị can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con ở những cơ sở có cung cấp các gói can thiệp dự phòng mà sinh con tại trạm y tế xã, hoặc phát hiện HIV trễ. Điều đó cho thấy việc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em bị nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ.

Để loại trừ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, Bình Dương đã chú trọng triển khai nhiều chương trình hành động phòng, chống HIV/AIDS, như dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tổ chức tư vấn, xét nghiệm sớm cho phụ nữ mang thai, nhất là các phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ… Đặc biệt, nhờ sự phối hợp của đội ngũ tuyên truyền viên, đồng đẳng viên, cộng tác viên và y tế thôn ấp, nhiều buổi thảo luận, phổ biến kiến thức chuyên đề cho cộng đồng trong công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đem lại nhiều hiệu quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc TTPC HIV/ AIDS tỉnh, ngành y tế luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ để chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các cơ sở cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV, cung cấp những dịch vụ chất lượng trong phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; đẩy mạnh chất lượng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại điểm tuyến xã, phường nhằm phát hiện sớm phụ nữ mang thai nhiễm HIV để kịp thời cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con… Gia đình anh chị Nguyễn Thị K. là cặp vợ chồng nhiễm HIV. Với nguyện vọng được sinh con, khi được biết về thông tin của hoạt động can thiệp dự phòng, anh chị đã quyết định sinh con và hoàn toàn tin tưởng vào chương trình dự phòng, chăm sóc, điều trị của các bác sĩ. Nhờ việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị và trải qua nhiều lần xét nghiệm, đến nay con của chị đều khỏe mạnh và âm tính với HIV.

Bác sĩ Vương Thế Linh, Trưởng khoa Điều trị thuộc TTPC HIV/AIDS tỉnh cho biết, để chương trình đạt kết quả cao hơn nữa, Bình Dương sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực cho công tác này và lựa chọn giải pháp phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền cũng như chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với mục tiêu hướng tới không còn trẻ nhiễm HIV từ mẹ. Đồng thời, tích cực lồng ghép với các chương trình y tế khác như chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình và chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 TỐNG NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên