Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật: 07-08-2018 | 15:19:24

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả mẹ và bé. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Lợi ích khi trẻđược bú sữa mẹ

Sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, bao gồm đường, chất béo, đạm, nước với nồng độ cần thiết cho trẻ. Cơ thể của trẻ tiêu hóa nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ tốt hơn sữa công thức trên thị trường.Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng và kháng thể mà bé cần, sữa mẹ làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường và bệnh bạch cầu ở trẻ em, bảo vệ trẻ khỏi sự nhiễm trùng hô hấp, tai và một số bệnh dị ứng như hen suyễn hay bệnh chàm. Sữa mẹ còn có vai trò giúp phát triển hệ miễn dịch tự nhiên của bé bằng cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp diệt trừ các vi khuẩn có hại nhằm đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật…Đối với trẻ sanh thiếu tháng, được nuôi bằng sữa mẹ sẽ phát triển hơn những trẻ được nuôi bằng sữa công thức.Các nhà khoa học đã chứng minh, trẻ nuôi bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn.

Ảnh minh họa

Lợi ích cho người mẹ

Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp bà mẹ tiêu thụ tích cực nguồn năng lượng dự trữ trong lúc mang thai, do đó dễ dàng duy trì cân nặng bình thường sau sinh. Cho trẻ bú sữa mẹ, giúp tử cung người mẹ dễ co lại đúng kích thước và giảm chảy máu sau sinh.Cho con bú sữa mẹ còn có tác dụng trì hoãn thời điểm rụng trứng và chu kì kinh nguyệt. Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng ...

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, người mẹ có thể cho con bú bất cứ lúc nào trẻ đói, thỏa mãn được nhu cầu của trẻ.Hơn nữa, sự tiếp xúc giữa hai cơ thể khi người mẹ bồng con để cho trẻ bú giúp trẻ tự tin hơn, có cảm giác an toàn hơn, gắn bó tình cảm giữa mẹ và con ấm áp hơn.

Lợi ích cho xã hội khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe. Kinh phí cho y tế của một đất nước mà trẻ được bú mẹ hoàn toàn thấp hơn những nướcmà trẻ không được bú mẹ hoàn toàn, vì phải tốn chi phí cho khám chữa bệnh.

Vì những lợi ích trên, các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ ngay sau sinh và cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để có sự phát triển toàn diện.

Chú ý: Bú mẹ hoàn toàn là trẻ chỉ được bú mẹ mà không ăn bất cứ đồ  ăn thức uống nào khác (trừ trường hợp có chỉ định của y tế).

SỸ HOÀNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên