Mạng xã hội là 'bóng ma' theo đuổi các cuộc tình tan vỡ

Cập nhật: 19-08-2015 | 08:33:14
Sau những cuộc tình tan vỡ, tính năng gợi nhớ "ngày này năm xưa" hay các bức ảnh chụp cùng nhau được chia sẻ lên mạng xã hội... sẽ khiến không ít người đau khổ.

Sau 16 năm chung sống, chồng của Lisa Arends gửi tin nhắn cho cô: "Anh rất xin lỗi khi hèn nhát rời bỏ em thế này, nhưng anh sẽ bỏ em, bỏ bang này mà đi".

Arends sụp xuống sàn nhà. Và từ đó chồng cô không còn liên lạc gì với cô nữa. Nhưng các tương tác kỹ thuật số lại vẫn ám ảnh theo cách mà cô không ngờ tới. Họ từng kết nối tài khoản thư điện tử của nhau, nên cô vẫn đọc được e-mail trong hòm thư của chồng với nội dung rằng anh ta chưa thanh toán hóa đơn cho một ban nhạc trong lễ cưới vừa diễn ra của anh ta.

Chuyện của Arends chỉ là một trong nhiều rắc rối mà Internet mang lại.

"Đối mặt với sự chia tay đang trở thành một vấn đề lớn với các thành viên trên mạng xã hội và các công nghệ hiện nay chưa đưa ra được những giải pháp phù hợp", chuyên gia Steve Whittaker viết trong nghiên cứu từ năm 2013. 

"Ngắt kết nối với 'nhân vật' online của ai đó dường như còn khó hơn tiến hành ly dị ngoài đời", Jo Piazza, tác giả cuốn Love Rehab, nhận xét.

Fb-3-3192-1439881786.jpg

Nhiều cặp đôi chia sẻ những bức ảnh tình cảm của nhau lên Facebook, Instagram...

Emily Briscoe, 19 tuổi, sinh viên Đại học Cincinnati, chia sẻ: "Chúng tôi từng nghĩ việc đăng hàng nghìn thông điệp và những bức ảnh 'sến' về nhau trên Twitter và Instagram là hay ho, cho đến khi mối quan hệ của chúng tôi trở nên tồi tệ và tôi thực sự đang sống trong cơn ác mộng".

Một thời gian sau khi bỏ nhau, Briscoe vật vã trong đau khổ khi thấy người yêu cũ đăng hàng loạt tweet về bạn gái mới của anh ta. "Đã thế, việc sử dụng ứng dụng TimeHop giống như mở một cánh cửa mới xuống địa ngục. Dường như chẳng có cách nào để chấm dứt. Điều duy nhất tôi có thể làm thể ngăn nỗi đau là cười khi thấy các bức ảnh".

TimeHop ra đời với mục đích giúp người dùng nhớ lại và chào mừng những kỷ niệm, những khoảnh khắc đẹp nhất đã trôi qua. Ứng dụng này thu hút 12 triệu thành viên từ năm 2014 và trở thành một trong những startup (công ty khởi nghiệp) phát triển nhanh nhất ở New York (Mỹ).

FB-2-8478-1439881786.jpg

TimeHop vô hình nhắn nhủ người dùng "kỷ niệm" ngày chia tay.

Còn Danielle Sepulveres, 34 tuổi ở New York, lại cho biết chế độ auto correct (tự động sửa lỗi) trên chiếc iPhone của cô thường xuyên tự chỉnh hàng loạt từ thành tên người yêu cũ.

"Tuy nhiên, công cụ nhắc báo phiền toái nhất khi chia tay chính là Dropbox. Tôi liên tục nhận được e-mail với nội dung: Này Danielle, cô có nhớ những bức ảnh này không. Phần lớn ảnh được lưu trên Dropbox là về bạn trai cũ. Nực cười hơn là hệ thống e-mail tự động thường gửi nhắc báo vào những dịp quan trọng hoặc vào 3h sáng khi bạn vừa cố thoát khỏi chứng mất ngủ và tâm trạng buồn bã", Danielle cho hay.

Giới chuyên gia phát triển đã xây dựng hàng loạt công cụ chặn các thông tin về người cũ như ExLoverBlocker, BlockYourEx, Eternal Sunshine, KillSwitch, DrunkDial, NeverLikedItAnyway, Exaholics, PictureToBurn, StayFocused hay BreakupMedicine... nhưng chẳng thể nào ngăn triệt để cơn đau đầu dai dẳng của bạn.

"Dù đã hủy hôn với vợ sắp cưới, Facebook vẫn liên tục hiện quảng cáo về các trang hẹn hò hoặc hiển thị hình ảnh nhẫn đính hôn", Ali Bergstrom, chuyên gia tư vấn 38 tuổi ở New York, than phiền.

FB-1-6941-1439881786.jpg

Một người dùng than phiền vì Facebook liên tục hiển thị quảng cáo về nhẫn đính hôn dù đã chia tay bạn gái.

Hay một người có tên Tom, 40 tuổi, kể lại: "Nếu từng đặt mua hoa trực tuyến, nhiều khả năng bạn sẽ thường xuyên nhận được e-mail quảng cáo từ dịch vụ đó. Nhiều tuần sau khi chia tay, tôi thấy một lá thư với tiêu đề:Hãy chứng tỏ cho Sandra thấy bạn không thể sống thiếu cô ấy với một bó hoa Love & Kisses".

Trong khi đó, Tim, 37 tuổi ở Hà Lan, chia sẻ: "Chúng tôi sử dụng WhatsApp để chat với nhau và tôi gỡ ứng dụng ngay sau khi chấm dứt. Tôi cảm thấy phát điên khi thấy cô ấy online nhưng không gọi tôi, nên tôi phải xóa đi. Tôi cũng tránh dùng Facebook để tránh việc mạng xã hội này gợi ý kết bạn với cô ấy qua tính năng People You May Know".

"Thuật toán People You May Know của Facebook đầy hiệu quả nhưng cũng thật nực cười khi thi thoảng nó lại gợi ý kết nối với chồng cũ hoặc những anh chàng tôi từng hẹn hò", Sarah, 32 tuổi, nói.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, dù người dùng không thể xóa mọi hình ảnh về người cũ trên Internet, họ vẫn có một số cách để hạn chế việc bị ám ảnh. Chẳng hạn, khi đưa ảnh người yêu lên Facebook, các thành viên nên đăng trong một album để có thể dễ dàng ẩn hoặc xóa đi khi cần. Hãy đổi mật khẩu và hủy kết bạn với người cũ. Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định "hết yêu thì đừng tiếp tục kết bạn trên mạng" nếu bạn không muốn nhớ lại chuyện xưa hoặc khiến cho người mới của bạn bị tổn thương.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên