Màu sắc rực rỡ của vũ trụ

Cập nhật: 10-07-2012 | 00:00:00

Muôn màu xuất hiện trong vùng tạo sao, tinh vân phát sáng giữa đám mây vật chất màu xanh, vệt khí nóng thoát ra từ ngôi sao là những cảnh tượng thiên văn đẹp trong tuần trước.

 

Những đốm sáng màu tím, vàng, đỏ, bạc trong vùng tạo sao Cygnus X, nơi cách trái đất khoảng 4.500 năm ánh sáng. Ảnh: ESA.

 

TYC 8241 2652, ngôi sao từng được coi là bản sao của mặt trời ở thuở sơ khai, có một vành đai vật chất dày đặc xung quanh. Các nhà thiên văn dự đoán các hành tinh mới sẽ hình thành từ vành đai vật chất đó và xoay quanh ngôi sao. Nhưng mới đây, vành đai vật chất xung quanh ngôi sao đột nhiên biến mất và các nhà thiên văn chưa giải thích được hiện tượng ấy. 

 

Tinh vân Flame (Ngọn lửa) là vùng sáng giữa những đám bụi khí màu xanh lục. Người dân ở bán cầu bắc có thể thấy tinh vân Flame vào những buổi tối mùa đông. Ảnh: NASA.

 

Cực quang màu tím và xanh lục phía trên làng Sami ở phía bắc Thụy Điển. Ảnh: TWAN.

 

Vệt khí nóng từ một ngôi sao mới ra đời hiện rõ phía trên một đám mây hydro đặc. Kính thiên văn không gian Hubble đã phát hiện cảnh tượng này. Ảnh: ESA.

(Theo VNE)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên