Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên

Cập nhật: 09-04-2019 | 05:38:28

“Mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS) - Một lợi ích đoàn viên” tiếp tục được lựa chọn là chủ đề Tháng Công nhân 2019. Theo đó, mỗi CĐCS sẽ chủ động triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ); đồng thời đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ.

 Thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” các CĐCS sẽ chăm lo tốt hơn cho ĐV, NLĐ. Ảnh: THU THẢO

Phúc lợi cho ĐV

Năm 2018, “Mỗi CĐCS - Một lợi ích ĐV” đã được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của công đoàn trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ, góp phần chăm lo một cách toàn diện hơn đến ĐV, NLĐ.

Trong số các hoạt động được tổ chức, đáng lưu ý là việc tổ chức chương trình “Phúc lợi cho ĐV công đoàn”. Năm 2018, ngoài việc triển khai các chương trình phúc lợi của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã ký kết, thỏa thuận hợp tác với 8 đơn vị. Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 34 doanh nghiệp; có 210.000 ĐV, NLĐ được sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác. Tổng giá trị hưởng lợi khi tham gia chương trình gần 10 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, triển khai đến các công đoàn, CĐCS đề xuất, thương lượng hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng bữa ăn cho NLĐ. Kết quả qua thống kê, cótrên 1.700 doanh nghiệp cótổ chức bữa ăn cho NLĐ. Trong đó, có 92% doanh nghiệp đã tổ chức bữa ăn bảo đảm từ 15.000 đồng/suất và không xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phối hợp với ngành y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khỏe cho ĐV, NLĐ; huy động các nguồn lực xã hội, nhất là của doanh nghiệp để trao quà, tặng 4 “Mái ấm công đoàn”, tổng trị giá 200 triệu đồng cho ĐV, công nhân khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động.

Ban Chấp hành CĐCS căn cứ những quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của NLĐ rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2017; phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động đưa lợi ích về tinh thần đến ĐV công đoàn, NLĐ, như: Tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phối hợp tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền với NLĐ để nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của NLĐ, theo dõi kết quả triển khai những nội dung gặp gỡ, trao đổi; tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, thu nhập, BHXH, BHYT, BHTN, an toàn vệ sinh lao động; tham gia quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân trong các khu công nghiệp; giám sát thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ…

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết kế thừa những kết quả trong năm 2018, Tháng Công nhân 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức cóhiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ĐV, NLĐ tại các doanh nghiệp. Theo đó, mỗi CĐCS chủ động triển khai chương trình phúc lợi cho ĐV, NLĐ; đồng thời đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ.

Cụ thể, CĐCS tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh với mục tiêu “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”; tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi của ĐV, NLĐ; tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng NLĐ tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Để hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ngày càng tốt hơn, các cấp công đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân, như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho NLĐ; tiếp tục triển khai cóhiệu quả chương trình phúc lợi ĐV, tạo điều kiện để NLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi; rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có“Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân lao động từ 15.000 đồng trở lên; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm công đoàn” ĐV có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn tổ chức “Ngày hội công nhân lao động”, “Ngày hội văn hóa - thể thao” ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên