“Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo

Cập nhật: 04-07-2017 | 08:46:49

 Năm 2017 đã được Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ)”. Điều này một lần nữa khẳng định chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Và hiện nay, “Năm vì lợi ích ĐVCĐ” đang được các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương đẩy mạnh thực hiện.

 Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, mục đích của “Năm vì lợi ích ĐVCĐ” là hướng đến các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, ĐVCĐ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để thu hút NLĐ tự giác gia nhập Công đoàn Việt Nam. Quan trọng hơn cả là các hoạt động chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ trong năm phải cụ thể, thiết thực, tránh hình thức.

CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần II) tặng quà cho CNLĐ Công ty TNHH Quốc tế Chutex không về quê đón tết. Ảnh: T.THẢO

Theo ông Bùi Thanh Nhân, nội dung trọng tâm trong năm là chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ, NLĐ thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Và thông qua các cơ sở vật chất hiện có của tổ chức công đoàn như trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn nghiên cứu xây dựng các chương trình hỗ trợ đối với ĐVCĐ, hoặc con ĐVCĐ đang học tập trung tại trường; Trung tâm Tư vấn pháp luật nghiên cứu xem xét việc thực hiện tư vấn pháp luật, khởi kiện miễn phí khi có yêu cầu của ĐVCĐ có nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động và công đoàn...

Được biết, trong năm 2016, toàn tỉnh có 313 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới và tái ký, đạt 92% so với kế hoạch. Hiện có 1.090 bản thỏa ước lao động tập thể còn hiệu lực áp dụng trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở. Công đoàn các cấp cũng đã tiếp và tư vấn về Luật Lao động, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách cho trên 1.800 lượt NLĐ; tiếp nhận và tham gia giải quyết 593 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, tại chương trình “Tết sum vầy” năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã trao trên 3.000 vé xe miễn phí đưa đoàn viên công đoàn, NLĐ về quê đón tết. Các cấp, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ 4,3 tỷ đồng và các cấp công đoàn đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 400.000 suất quà, trị giá trên 170 tỷ đồng.

Song song với chăm lo vật chất, các hoạt động của công đoàn các cấp trong “Năm vì lợi ích ĐVCĐ” cũng chú trọng chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên. Cụ thể là tạo điều kiện cho ĐVCĐ tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; hoạt động tham quan, nghỉ mát, vui chơi, giải trí; bảo đảm các quyền lợi chính trị cho ĐVCĐ, nhất là tạo điều kiện cho đoàn viên được có nhiều cơ hội và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị. Công đoàn chủ động bồi dưỡng, giới thiệu ĐVCĐ ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Công đoàn cần chủ động có ý kiến đề xuất với cấp ủy Đảng, người sử dụng lao động xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý là ĐVCĐ khi đang có sự cân nhắc lựa chọn giữa các đối tượng khác nhau trong đó có ĐCVĐ. Đồng thời, tổ chức công đoàn tạo điều kiện và cơ hội cho ĐCVĐ được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; thu hút đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, từ đó mở ra cơ hội thăng tiến cho ĐCVĐ.

Theo đó, thực hiện “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, thời gian qua, các cấp công đoàn cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Ông Đặng Quang Duẩn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, cho biết, 100% NLĐ tại công ty được ký hợp đồng lao động, được bảo đảm các quyền lợi theo luật định. Công ty cũng có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng lao động cho NLĐ. Ngay khi được tuyển dụng vào làm việc, NLĐ vừa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn vừa được huấn luyện các kỹ năng lao động tiên tiến như xây dựng và bảo vệ môi trường làm việc, môi trường sống; xây dựng tình đoàn kết, tương trợ và hiểu biết lẫn nhau để cùng tiến bộ, phát triển; cùng nhau vượt khó. Đặc biệt, tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, định kỳ hàng tháng CĐCS đều tổ chức đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc giữa NLĐ với lãnh đạo công ty. Qua các buổi đối thoại, NLĐ được tự do bày tỏ tâm tư nguyện vọng về chính sách phát triển, chế độ lao động, phúc lợi xã hội. Ban giám đốc công ty có điều kiện lắng nghe ý kiến phản ảnh, kiến nghị của NLĐ, từ đó giải đáp các khúc mắc, đáp ứng các yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Các buổi đối thoại diễn ra trong tinh thần dân chủ, cởi mở và phấn khởi đã tạo ra môi trường làm việc tốt, thúc đẩy hoạt động sản xuất và tránh phát sinh những mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động với NLĐ. Qua các buổi đối thoại, nhiều năm nay, CĐCS công ty đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa NLĐ và Ban giám đốc công ty. Cũng thông qua đó, công đoàn một mặt đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ; mặt khác đáp ứng các yêu cầu từ phía Ban giám đốc.

Ông Nguyễn Văn Thuật, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Chutex cũng cho biết, hoạt động CĐCS công ty ngày càng phong phú, đa dạng. Cụ thể, CĐCS thường xuyên giám sát và đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ; giúp NLĐ hiểu và ký kết hợp đồng lao động với chủ DN theo đúng quy định của pháp luật lao động. Cán bộ công đoàn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời thương lượng, tham gia với người sử dụng lao động giải quyết, bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đồng thời thường xuyên thăm hỏi ĐVCĐ gặp khó khăn; vận động ĐVCĐ tham gia các hoạt động từ thiện, tương thân tương ái… Với những nỗ lực đó, CĐCS công ty có những bước phát triển, không chỉ tạo niềm tin đối với NLĐ, thu hút đông đảo NLĐ tham gia mà còn tạo được lòng tin từ phía người sử dụng lao động. Bởi tổ chức CĐ đã góp phần thúc đẩy DN phát triển và giữ chân NLĐ bằng sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt.

Hưởng ứng “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ. Tuy nhiên, để quyền và lợi ích chính đáng của ĐVCĐ được bảo đảm một cách tối đa, người cán bộ công đoàn phải đi sâu, đi sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của ĐVCĐ cũng như NLĐ nói chung.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên