Ngành Kế hoạch và Đầu tư: Đòn bẩy phát triển kinh tế Bình Dương

Cập nhật: 31-12-2015 | 08:27:58

Ngành Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã phát huy nội lực, sáng tạo không ngừng để hoàn thành tốt trọng trách được Đảng và nhân dân giao. Ngành đã trở thành đòn bẩy quan trọng để kinh tế của Bình Dương đạt nhiều thành tựu như ngày hôm nay.


Những năm qua, ngành KH&ĐT tỉnh Bình Dương đã phát huy nội lực, sáng tạo không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong ảnh: Doanh nghiệp và người dân đăng ký giấy phép kinh doanh tại Sở KH&ĐT, Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Tạo nền tảng phát triển

Cách đây 70 năm, ngày 31- 12-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 78/SL thành lập Ủy ban Nghiên cứu Kế hoạch kiến quốc - tổ chức tiền thân của ngành KH&ĐT ngày nay. Sắc lệnh có đoạn viết: “Xét rằng ngay khi lo việc kháng chiến, Chính phủ đã bắt đầu công việc kiến quốc, nhưng sự kiến quốc cần phải có một chương trình cụ thể được nghiên cứu một cách kỹ càng…”. Sắc lệnh này đã khẳng định việc kiến quốc vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính chỉ đạo thực tiễn và nội dung đó được xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển của ngành KH&ĐT, mãi mãi in sâu trong tình cảm, ý chí và trách nhiệm của mỗi thế hệ cán bộ, đảng viên của ngành.

Bình Dương trong những năm sau ngày đất nước thống nhất còn muôn vàn khó khăn trong việc phát triển kinh tế, mở đường đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong hoàn cảnh ấy, ngành KH&ĐT của địa phương đã phát huy vai trò, tạo nguồn lực quan trọng kêu gọi đầu tư, phát triển tỉnh nhà. Vai trò ấy ngày càng nổi bật hơn sau khi tái lập tỉnh Bình Dương.

Ngành KH&ĐT của tỉnh ngày càng nâng cao vai trò trong thế trận phát triển kinh tế mới. Trong những năm qua, ngành đã huy động nguồn lực to lớn cả trong nước lẫn nước ngoài đầu tư vào Bình Dương, biến mảnh đất nghèo khó năm nào giờ đã trở thành một trong những thương hiệu mời gọi đầu tư lớn của cả nước, trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước.

Theo số liệu mới nhất từ Sở KH&ĐT, tính từ đầu năm đến ngày 15-12, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 2,9 tỷ USD, đạt trên 294% kế hoạch năm 2015 và cao hơn 92% so cùng kỳ năm 2014; trong đó cấp mới 199 dự án với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD và 132 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 844,5 triệu USD. Bình Dương đứng thứ ba trong cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong năm nay sau Bắc Ninh (3,46 tỷ USD), TP.Hồ Chí Minh (2,99 tỷ USD).

Từ đầu năm đến nay, đã có 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Bình Dương. Các nhà đầu tư Samoa dẫn đầu với 11 dự án mới, 5 dự án tăng vốn với số vốn đầu tư là 1,1 tỷ USD (chiếm 39% tổng vốn đầu tư vào tỉnh trong năm nay). Lũy kế đến ngày 15-12-2015, Bình Dương có 2.573 dự án vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 23,3 tỷ USD; trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp là 1.525 dự án với tổng vốn đầu tư là 15 tỷ USD, chiếm 64,4% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh. Nhận định về nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2015, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, nổi bật là Bình Dương đã thu hút một số dự án đầu tư lớn vào công nghiệp hỗ trợ, nhất là những ngành hàng có lợi thế khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Rõ ràng, đóng góp của ngành KH&ĐT đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua là rất lớn, tạo nền tảng vững chắc để Bình Dương có được diện mạo công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ đầy sôi động như hiện nay.

Năng động, sáng tạo

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, điểm đột phá đầu tiên và quan trọng nhất để thu hút đầu tư hiệu quả là tỉnh biết tận dụng và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; đồng thời luôn năng động trong cách nghĩ và cách làm. Bình Dương cũng quan tâm đầu tư phát triển mạnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội; cung ứng ngày càng tốt các dịch vụ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; cùng với đó cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, một cửa, cũng như tập trung đền bù, giải tỏa, tạo quỹ đất sạch khá lớn để chuẩn bị đón các nhà đầu tư… Những việc làm này đã thật sự tạo môi trường đầu tư thông thoáng, góp phần thu hút đầu tư trong những năm qua đạt kết quả cao.

Giải pháp nêu trên của Bình Dương tuy không mới, nhưng quan trọng là kinh nghiệm và cách làm. Cùng với việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, lãnh đạo các cấp trong tỉnh cũng luôn quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, xem những khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh để từ đó có biện pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của doanh nghiệp. Qua gặp gỡ và đối thoại, những ý kiến tâm huyết và chân thành của doanh nghiệp phản ánh về các vướng mắc được tỉnh giải quyết nhanh chóng; những vấn đề vượt thẩm quyền thì tỉnh phối hợp cùng doanh nghiệp kiến nghị lên cấp trên xem xét, giải quyết thấu đáo. Chính sự trọng thị và gần gũi này đã tạo sự thân thiện giữa chính quyền với nhà đầu tư. Mối quan hệ này không chỉ mang tính hành chính, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo cũng như các cấp, các ngành trong tỉnh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp an tâm đến đầu tư.

Ông Trần Văn Liễu, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương cho biết, với lợi thế 28 khu công nghiệp trên địa bàn được đầu tư đồng bộ và bài bản, khi nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội tại Bình Dương rất hài lòng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngành KH&ĐT Bình Dương đạt được nhiều thành công quan trọng trong thời gian qua. Chắc chắn trong thời gian tới, khi TPP chính thức có hiệu lực, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng mạnh, nhất là các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh khi gia nhập TPP.

Sau 19 năm tái lập tỉnh và tập trung công nghiệp hóa toàn diện, thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, ngành KH&ĐT Bình Dương đã nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng một cách khoa học, linh hoạt, sáng tạo góp phần cho tỉnh duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao; giải quyết hiệu quả các vấn đề văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, các nguồn lực từ trong nước cũng như nước ngoài cũng đã được huy động và nhiều dự án lớn được đưa vào khai thác, tạo sức bật mới cho sự phát triển vững vàng của Bình Dương hôm nay.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2016 và những năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai hiệu quả các chính sách của Trung ương sát với tình hình thực tế của địa phương; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ nhằm tạo động lực thu hút đầu tư; song song đó nhanh chóng giải quyết những vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội. Bình Dương cũng sẽ quan tâm thực hiện tốt chương trình xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chương trình đào tạo, thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ nhà đầu tư; bảo đảm giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường thuận lợi, an toàn nhất cho nhà đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên