Ngành Ngân hàng: Tích cực hỗ trợ kinh tế phát triển

Cập nhật: 11-01-2018 | 08:12:04

Năm 2017, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 9,15%, trong khi tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt mức trên 20%. Năm 2018, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tiếp tục đặt mục tiêu hỗ trợ tích cực cho kinh tế ở mức tăng cung tín dụng 20 - 22% so với năm 2017.

 Nhiều giải pháp tăng tín dụng

Ông Võ Đình Phong, quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, ngay từ đầu năm 2017, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh bám sát chỉ đạo của ngành, địa phương để triển khai các hoạt động trên cơ sở an toàn, bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng đề ra. Trong đó, các TCTD đã đưa ra nhiều gói tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn nhằm thu hút nguồn gửi tiền từ người dân. Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn trong năm qua tăng 16,49% so với năm 2016. Dòng vốn tín dụng hướng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao…

 Năm 2018, ngành ngân hàng tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Năm 2017, hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt tăng trưởng tín dụng vượt chỉ tiêu đề ra; dư nợ cho vay đạt gần 149.000 tỷ đồng, tăng 20,25% so với năm 2016. Dư nợ cho vay tăng cao cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh của DN thuận lợi, dẫn tới nhu cầu vốn cao; mặt khác lãi suất vốn vay đang ở mức phù hợp với điều kiện kinh doanh của DN. Theo ông Phong, qua theo dõi, NHNN-Chi nhánh tỉnh Bình Dương nhận thấy tín dụng có sự tăng trưởng mạnh trong những tháng giữa năm 2017; một số chi nhánh TCTD còn yêu cầu hội sở nới chỉ tiêu tăng trưởng này. Đây cũng là mức tăng cao, ổn định trong vòng 3 năm qua. Năm 2017, NHNN đặt ra mục tiêu tăng tín dụng cả năm là 20 - 22%.

Về phía ngân hàng thương mại, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, trong năm 2017, BIDV đã hướng đầu tư tín dụng với nhiều thành phần kinh tế, trong đó các thành phần khách hàng vay là hộ cá nhân, gia đình, DN vừa và nhỏ, các DN ưu tiên và các dự án tốt đầu tư phát triển tốt. Sự đồng hành của ngân hàng với DN bao gồm các chính sách về lãi suất huy động hài hòa với lợi ích người gửi tiền, nhưng lãi suất cho vay ở mức hợp lý để giúp DN có khả năng thu hồi vốn cao, có chi phí hợp lý trong sản xuất, kinh doanh. Theo ông Linh, lãi suất vay được ngân hàng này áp dụng ở mức từ 7 - 10 %/năm tùy thuộc vào thời hạn hoàn vốn, qua đó đã tạo được sự an tâm cho DN.

Còn ông Lê Ngọc Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á - Chi nhánh Bình Dương cho biết, song song với việc cắt giảm một số thủ tục hành chính về vay vốn ngắn hạn, ngân hàng còn có những gói lãi suất vay hỗ trợ các DN khởi nghiệp với lãi suất vay 6 - 10%/năm. Mức lãi suất này đã giúp các DN khởi nghiệp, các DN vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận vốn, nhờ vậy các chỉ tiêu hoạt động của ngân hàng cũng tăng trưởng khả quan.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Có thể thấy, sự tăng trưởng các chỉ tiêu hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh đã khẳng định sự phát triển và phục hồi của các DN trong năm 2017. Trong đó, cùng với tâm lý lạc quan về tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,6% trên tổng dư nợ, mức tăng trưởng tín dụng đạt cao, an toàn nằm trong kế hoạch dự kiến và phù hợp với đà phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo đánh giá của các DN, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc mở rộng thị trường, DN khởi nghiệp cho vay tiêu dùng, các ngân hàng cũng có những động thái tích cực về lãi suất cho vay. Ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, lãi suất cho vay của các ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho DN. Các DN cũng cảm thấy được chia sẻ phần nào, mặc dù vậy việc vay vốn vẫn là một thách thức đối với nhiều DN vừa và nhỏ. Các ngân hàng nên có chính sách nới lỏng hơn, ưu đãi hơn đối với quy định về đầu tư tín dụng, đặc biệt là cho vay tín chấp với thủ tục hành chính đơn giản cho DN vừa và nhỏ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, ông Phong cho biết, trong năm 2018, NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực để các TCTD mở rộng tín dụng có hiệu quả theo chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và địa phương. Ông Phong khẳng định, với sự tăng trưởng tín dụng an toàn, ổn định ở mức cao so với cả nước, năm 2018 ngành ngân hàng của Bình Dương xây dựng kế hoạch tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng khoảng 20 - 22% so với năm 2017; huy động vốn tăng 19 - 23% và nợ xấu kiểm soát ở mức 3% trên tổng dư nợ. Những chỉ tiêu này sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tăng nguồn cung cho vay của các ngân hàng, tiếp tục hỗ trợ DN phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên