Nghệ nhân hoa sứ: Đam mê và thành công

Cập nhật: 25-12-2020 | 08:14:11

Khi nói đến hoa sứ ở Bình Dương, người chơi hoa sứ công nhận đó là một trường phái riêng biệt. Trong đó nghệ nhân Huỳnh Đức Thuận, ngụ khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An được giới chơi hoa sứ biết tới không chỉ bởi niềm đam mê mà anh còn đích thân tự lai tạo được giống hoa nổi tiếng, độc nhất vô nhị trên thị trường với nhiều tác phẩm đẹp, đạt giải cao.

 Anh Thuận hãnh diện giơ cao cúp vàng bên tác phẩm Sứ Nguyên Thủy dáng bay, anh xem đây là một tác phẩm hoàn hảo nhất của mình

 Từ niềm đam mê…

“Đêm đêm ngửi mùi hương, mùi hoa sứ nhà nàng...”, phóng viên đem thắc mắc loài hoa sứ mà anh đam mê, tâm huyết có phải là loài hoa có tên trong bài hát “Hoa sứ nhà nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương không, anh Huỳnh Đức Thuận nở nụ cười thân thiện, cho biết: “Loài hoa em nhắc đến là hoa sứ Việt, còn bộ môn anh theo đuổi là hoa sứ Thái. Hoa sứ Thái không có hương thơm nồng như hoa sứ Việt nhưng màu sắc hoa rất đẹp, sặc sỡ, đa dạng và vô cùng phong phú. Hoa sứ ngày xưa chỉ có 1 màu, 1 lớp, 5 cánh. Hiện nay, các nghệ nhân bằng kiến thức, tay nghề có thể lai tạo trên 100 màu, giống khác nhau và có nhiều lớp cánh với nhiều sắc màu trên một cây hoa.

Hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa sứ Bình Dương, anh Huỳnh Đức Thuận gắn bó với bộ môn hoa sứ từ năm 2008, anh luôn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cho những thành viên mới. Riêng anh Thuận, niềm đam mê với hoa sứ kiểng đã hình thành từ thuở bé, ảnh hưởng từ người cha đã trồng sứ kiểng từ trước. Ấn tượng đầu tiên đối với anh là bộ củ của cây sứ khiến anh đam mê, suy nghĩ, tìm hiểu nhiều về nó qua sách, báo và kinh nghiệm của người trồng trước.

Năm 2009, sự đam mê đã dẫn dắt anh tìm đến để tham quan chiêm ngưỡng những cây sứ đẹp, đạt giải cao tại Hội hoa xuân Tao Đàn, TP.Hồ Chí Minh, đồng thời giao lưu, học hỏi trên diễn đàn sứ cảnh Việt Nam để tích lũy kinh nghiệm. Anh Huỳnh Đức Thuận tâm sự: “Chơi cây kiểng là phải hiều nó, phải trồng từ cái hạt, trong quá trình chăm sóc từ nhỏ đến lúc trưởng thành, ra hoa mới hiểu được phần nào về nó, mới yêu thích nó nhiều hơn. Tiếp đó là kỹ thuật ghép giống vào củ sứ để có giống hoa mới, màu hoa khác nhau và đặc biệt theo ý mình. Cũng theo anh Thuận, phải kiên nhẫn, nắm bắt được rất nhiều vấn đề để định hình dáng cây trước khi tạo tác nên những dáng thể đẹp, độc đáo, hấp dẫn. Sứ là cây lưỡng tính nên có thể lai tạo, ghép để có được giống hoa mới. Nghệ nhân là vậy, chứ không phải ra chợ mua một tác phẩm đã làm sẵn rồi trưng lên, đó là mua hoa kiểng chứ không phải chơi hoa kiểng, là một chủ nhân chứ không phải nghệ nhân.

...đến tác phẩm nghệ thuật

Từ góc nhìn của anh, hoa sứ là hoàn thiện nhất. Kết hợp hài hòa, tương thích giữa bông hoa, thân củ, màu hoa, có thể tạo ra nhiều hình tượng, một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo. Đặc biệt, hoa sứ cứ 3 tháng lại ra bông liên tục, hết đợt này đến đợt khác cho nên người chơi tết có thể mua về chơi đến hết tháng giêng. Mặc dù giá trị kinh tế từ hoa sứ kiểng không cao, hoa lan có cây lên đến bạc tỷ, cây hoa sứ của anh trồng đã 20 năm giá cao lắm chỉ 100 triệu đồng, còn trung bình chỉ từ 5 - 10 triệu đồng/cây, nhưng với anh, ngoài giá trị kinh tế còn có giá trị nghệ thuật. Trong vườn nhà anh hiện có hơn 1.000 gốc sứ lớn nhỏ khác nhau, ngoài việc trao đổi, mua bán với những người đam mê, khách vãng lai để có thêm thu nhập, đối với anh là niềm đam mê và tâm huyết cho ra đời những tác phẩm độc đáo, đem cái đẹp đến cho mọi người.

Được mệnh danh là “người làm tất cả”, bởi tất cả các chậu hoa sứ kiểng đều do tay anh làm từ lúc nhân giống đến lúc trưởng thành, từ làm đất, tưới cây, thay chậu, đều do anh trực tiếp làm. Khi mới bước chân vào bộ môn hoa sứ, anh có tâm sự với bạn bè đồng nghiệp, những người chơi sứ kiểng rằng: “Hẹn các anh 10 năm sau”. Mọi người đều hỏi tại sao lại nói như vậy. Anh Thuận cho biết bởi vì muốn có một tác phẩm đẹp phải mất một khoảng thời gian dài. Để ra được một tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi sự đầu tư về vốn và thời gian dài.

Và đúng như lời hẹn với các bạn đồng nghiệp, anh đã tạo ra nhiều tác phẩm đẹp, lai tạo một vài giống cây nổi tiếng trên thị trường hoa sứ. Năm 2011, anh đã đạt giải nhì trong cuộc thi “Nét đẹp duyên dáng hoa sứ” do Câu lạc bộ hoa sứ Sài Gòn tổ chức. Năm 2019, tác phẩm Sứ nguyên thủy dáng bay (Sứ đại) đã mang lại cho anh cúp vàng danh giá do ban tổ chức Hội thi sinh vật cảnh Happyland trao tặng. Tác phẩm có tên Huỳnh Tỷ (Sứ trung) được anh lấy tên con trai để đặt - đã mang lại giải vàng cho anh ở Hội hoa xuân Tao Đàn năm 2020…

Ngoài ra, có thể kể đến một vài tác phẩm tiêu biểu khác của anh, như: Sứ Bạch Thiên Hà dáng trực một cốt, tàn dù (Sứ đại); Sứ Ruby dáng bay (Sứ tiểu); Sứ Kim Lân dáng một cốt, tàn tròn - đều (Sứ trung); Sứ Kim Lân dáng bay (Sứ trung)... Tất cả đều là những tác phẩm đẹp, màu hoa cũng như tạo tác của nó cho thấy bàn tay điêu luyện của người nghệ nhân mà người chơi hoa kiểng bình thường không thể nào có được. Cũng trong năm 2020, với sự cống hiến cho bộ môn hoa sứ kiểng, anh đã vinh dự được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu: Nghệ nhân ngành nghề trồng hoa sứ.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên