Người bệnh tâm thần rất cần sự hỗ trợ lý

Cập nhật: 31-08-2018 | 11:43:28

Bệnh tâm thần là những bệnh do hoạt động não bộ bị rối loạn, gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm…

Bệnh tâm thần hiện  đang là một loại bệnh rất phổ biến. Nền công nghiệp càng phát triển, sự tập trung dân cư vào các thành phố càng đông, môi trường càng ô nhiễm, tiếng ồn càng nhiều, cuộc sống càng căng thẳng có thể làm tăng số người mắc bệnh.

Bệnh tâm thần thường không gây chết đột ngột nhưng làm giảm sút khả năng lao động, học tập, làm đảo lộn sinh hoạt, gây căng thẳng cho các thành viên trong gia đình và tổn hại cả về kinh tế. Bệnh tâm thần nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, việc phát hiện sớm và chữa bệnh kịp thời sẽ ngăn chặn được tiến triển xấu của bệnh  đồng thời có thể giúp người bệnh có cơ hội tái hòa nhập lại với gia đình và cộng đồng.

Hình minh họa: Cần đưa thân nhân đi khám sức khỏe, nhờ bác sĩ tư vấn khi có các biểu hiển của triệu chứng tâm thần

Phương pháp chữa bệnh dùng thuốc chỉ là một phần trong điều trị cải thiện tình trạng bệnh nhân tâm thần, điều trị bằng phương pháp phục hồi hồi chức năng     liệu pháp tâm lý cho bệnh nhân lại là một trong những vấn đề cốt lõi trong sự cải thiện vấn đề sức khỏe của bệnh nhân tâm thần.  Dưới đây là một số điều cần thiết để hỗ trợ tâm lý cho người bệnh tâm thần.

 Đối với gia đình

-   Cần tôn trọng,  yêu thương người bệnh  và chấp nhận để giúp  người bệnh có lòng tin và niềm vui trong cuộc sống.

-  Không xa lánh người bệnh, khi tiếp xúc với người bệnh cần phải kiềm chế cảm xúc không được nóng giận với người bệnh.

-  Không nên sử dụng tà thuật, bùa chú không có cơ sở khoa học để chữa bệnh gây tổn hại về kinh tế và  làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn của người bệnh.

-  Hãy lắng nghe người bệnh dù điều đó là vô nghĩa, đừng biểu lộ sự thương hại hoặc quá kỳ vọng vào người bệnh để họ không phải chịu thêm bất kỳ áp lực nào dẫn đến trình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

-  Tạo không khí vui vẻ trong gia đình, tránh mọi sang chấn tâm lý cho người bệnh.

-  Hướng dẫn người bệnh tự vệ sinh, chăm sóc bản thân và  tham gia làm việc cùng mọi người trong gia đình.

-  Khuyến khích  người bệnh vận động, luyện tập  thể dục, thể thao. Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá...

Đối với xã hội

-  Hãy cùng chung tay  phát hiện người có biểu hiện tâm thần, tư vấn gia đình đưa người bệnh đi  chữa trị sớm tại các cơ sở y tế.

- Đối với chính quyền, đoàn thể của   địa phương cần  quan tâm về pháp lý, chế độ chính sách của nhà nước đối với người bệnh tâm thần. Thực hiện chế độ chăm sóc, khám chữa người bệnh tâm thần theo luật khám chữa bệnh như những bệnh tật khác.

- Không phân biệt đối xử kỳ thị, hành hạ ngược đãi người bệnh đối với bất kỳ hình thức nào  

-  Trong hầu hết trường hợp, Bệnh tâm thần có khuynh hướng tiến triển mãn tính cần điều trị lâu dài, bệnh tâm thần có thể được quản lý với sự kết hợp của thuốc và tư vấn tâm lý, vì vậy rất cần sự phối hợp của gia đình với nhân viên y tế và sự hỗ trợ của cả cộng đồng.  

S.HOÀNG - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên