Người lao động có việc làm nhiều hơn

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:56:43

Nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động, nên tỷ lệ người lao động ở Bình Dương có việc làm ngày càng nhiều hơn.

Lao động xem thông báo tuyển dụng lao động làm việc tại Nhật Bản tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương. Ảnh: V.SƠN

Phiên giao dịch việc làm lần thứ 103 vừa được tổ chức đã thu hút 548 doanh nghiệp tham gia, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cho 27.775 lao động. Các ngành nghề tuyển dụng gồm may, giày da, dịch vụ vận tải, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, hàng gia dụng, bảo vệ, chế biến thực phẩm, đồ gỗ, kinh doanh địa ốc, giáo dục, nhà hàng, bán hàng và các ngành dịch vụ khác. Ngoài ra, còn có hàng ngàn lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến. Được biết, đểđáp ứng nhu cầu tìm người lao động của nhiều doanh nghiệp, cũng như nhu cầu tìm việc của người trong độ tuổi lao động, Phòng Thông tin thịtrường lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương đãđưa vào vận hành sàn giao dịch trực tuyến từ năm 2010 với hai địa chỉ là www. binhduongworks.com và www. vieclambinhduong.vn.

Trên hai website này đều có thông tin các nhu cầu doanh nghiệp tuyển dụng, qua đó, người lao động và nhà tuyển dụng cóthểgiao dịch trực tiếp qua các tiện ích của sàn giao dịch trực tuyến nhằm trả lời, tư vấn trực tuyến việc làm, nhu cầu lao động cũng như các thông tin kiến thức pháp luật vềlao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp. Trung bình mỗi tháng, sốlượng người truy cập trên 100.000 người, số người online lúc cao điểm lên hơn 1.500, lượng tin tuyển dụng hàng ngày là hơn 50 tin với nhu cầu tuyển dụng là 700 lao động.

Cùng với Trung tâm Giới thiệu việc làm, các trường đào tạo nghề trên địa bàn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động. Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore là một trong những số ít trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn nằm trong danh sách được lựa chọn nghề trọng điểm để hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, mỗi năm kinh phí đầu tư dành cho công tác giảng dạy được đầu tư khá cao. Năm qua, với kinh phí 11 tỷ đồng, trường đã đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và đáp ứng nguồn nhân lực có tay nghề cho tỉnh nhà, với các khoa như cơ khí chế tạo, điện công nghiệp, điện tửcông nghiệp, công nghệ ô tô, tự động hóa trong công nghiệp. Mỗi năm, trường tuyển từ 1.000 - 1.200 học sinh.

Không chỉ thực hành tại chỗ, trường còn tổ chức tư vấn việc làm miễn phí cho người học nghề, tổ chức cho người học tham quan, thực tập tại các doanh nghiệp, đưa nội dung giảng dạy về ngôn ngữ, phong tục tập quán, pháp luật có liên quan của đất nước mà người lao động đến làm việc, giúp cho người lao động tránh bỡ ngỡ khi làm việc ở nước ngoài. Song song đó, trường còn tạo điều kiện bằng cách mỗi học sinh sau khi ra trường sẽ có 1 phiếu đăng ký việc làm và nếu em nào cần việc sớm, trường sẽ giới thiệu một việc làm phù hợp với ngành nghề đã học. Nhờ vậy, mỗi năm có từ 85 - 90% học sinh sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm ngay.

Để người lao động yên tâm làm việc trong các doanh nghiệp, đến nay, trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở ở tỉnh Bình Dương đã có trên 500.000 công nhân lao động được giao kết hợp đồng lao động, trong đó trên 88% công nhân lao động được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn xây dựng, đăng ký thỏa ước lao động tập thể. Phần lớn các bản thỏa ước lao động tập thể được xây dựng với nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của Nhà nước.

Quan tâm đến điều kiện, quyền lợi cho người lao động nên người lao động ở Bình Dương có việc làm ngày càng nhiều hơn.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên