Người lao động đặt câu hỏi- Cơ quan bão hiểm trả lời

Cập nhật: 28-11-2016 | 08:53:18

 - Trong những ngày 18, 19, 22 và 23-8-2016, tôi nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo chế độ con ốm. Tuy nhiên, do nhu cầu công việc tôi đi làm ngày 22 và 23-8-2016 (nhu cầu được sự đồng ý của Ban giám đốc). Ban giám đốc cho tôi nghỉ bù vào 2 ngày khác (cộng thêm 2 ngày phép). Như vậy, theo quy định tôi có được hưởng 4 ngày hưởng BHXH không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ nghỉ chăm con ốm căn cứ vào: ngày người lao động thực tế nghỉ việc để chăm con (không hưởng lương tại đơn vị) trên cơ sở số ngày mà cơ sở khám chữa bệnh ghi trong giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Do đó, nếu cơ sở KCB cho nghỉ ngày 18, 19, 22, 23-8-2016 mà bạn đi làm ngày 22, 23-8-2016 thì bạn chỉ được hưởng chế độ nghỉ chăm con 2 ngày 18, 19-8 thôi.

- Tôi đã đóng BHXH được hơn 2 năm liên tục. Vợ tôi làm nội trợ mới sinh con vào ngày 27-3-2016. Vậy tôi có được lãnh 2 tháng lương BHXH hay không, nếu có thì thủ tục thế nào?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Trường hợp của bạn được nhận trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Vợ bạn sinh con ngày 27-3-2016 nên lương cơ sở được áp dụng là 1.150.000 đồng. Hồ sơ bạn nộp cho công ty gồm: bản sao giấy chứng sinh của con (kèm giấy đăng ký kết hôn photo) hoặc bản sao giấy khai sinh của con, số CMND của vợ. Ngoài ra, trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh bạn còn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản: 5 ngày làm việc (vợ sinh thường), 7 ngày làm việc (sinh phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi).

- Từ năm 2009-2013, tôi có đi làm và được công ty đóng BHXH ở TP.HCM. Sau đó tôi nghỉ làm và đã được công ty chốt sổ và trả sổ BHXH. Trong 2 năm sau đó tôi đi học nên không tham gia đóng BHXH. Đến 2015 tôi đi làm trở lại, tuy nhiên lúc này do thất lạc sổ BHXH cũ nên công ty mới (ở Bình Dương) đã làm sổ BHXH mới theo CMND mới cho tôi (sổ BHXH trước đó làm theo CMND cũ). Hiện tại tôi sắp nghỉ việc ở công ty này, đồng thời đã tìm được sổ BHXH cũ. Vậy để làm thủ tục lãnh BHTN tôi có cần làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH này không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo quy định tại khoản 01 điều 45 Luật Việc làm: “Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng BHTN”. Vì vậy trường hợp của anh, chị cần phải ghép hai quyển sổ BHXH trước khi hưởng BHTN để bảo đảm quyền lợi của mình khi nộp hồ sơ hưởng TCTN. Anh, chị liên hệ với nhân sự công ty đang làm để làm thủ tục ghép sổ.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên