Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả lời

Cập nhật: 28-02-2017 | 08:40:30

 - Việc hàng tháng đi đăng ký thất nghiệp (TN) có thể thay đổi được không? Có thể rà soát bằng thông tin điện tử khi có việc làm và thông báo cho người lao động (NLĐ) đến nhận tiền trợ cấp (bằng các phương tiện bưu điện hoặc gọi điện) mà không phải tháng nào cũng đến Trung tâm dịch vụ việc làm báo cáo, giảm bớt sự đi lại cho NLĐ?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Theo Khoản 1, Điều 10, Thông tư số28/2015/TT-BLĐTBXH: “Trong thời gian hưởng trợ cấp TN, hàng tháng NLĐ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm…”. Để tránh lạm dụng quỹ BHTN cũng như bảo đảm chếđộtrợcấp TN được chi trảtheo đúng nguyên tắc “BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN” nên rất mong NLĐ chấp hành đúng quy định.

- Việc lĩnh bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nếu có việc làm được áp dụng từ 1-1-2015 nhưng rất nhiều NLĐ hiện nay đã lĩnh TN rồi, sau đó họ làm công ty khác khi nghỉ việc bảo lưu sổ thì được BHXH trả lời trùng thời gian TN. NLĐ là những người xa quê, chính vì vậy để bảo lưu được sổ cho NLĐ thì họ phải trả lại khoản tiền đã lĩnh TN cũng như tốn kém thời gian, khó khăn cho việc đi lại, lỗi này cũng do BHXH chưa rà soát chặt chẽ, nhưng NLĐ lại vất vả về điều này?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Khoản 6, Điều 30, Nghị định số28/2015/NĐ-CP, nghĩa vụcủa NLĐ: “Hàng tháng thông báo với Trung tâm Dịch vụviệc làm về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp TN theo quy định”. Vì vậy, trường hợp trên do NLĐ không thực hiện nghĩa vụ của mình, nên việc thu hồi tiền là điều không tránh khỏi. Thời điểm ký hợp đồng của doanh nghiệp với NLĐ là khác so với thời gian nộp báo cáo BHXH, mặc dù cơ quan BHXH đã có rà soát dữ liệu để phát hiện các trường hợp hưởng sai (Ví dụ: Ký hợp đồng lao động đầu tháng, nộp báo cáo tăng cuối tháng, truy tăng lùi…). Đề nghị khi doanh nghiệp ký hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm, đơn vị báo tăng đóng BHXH, BHTN sớm cho NLĐ.

- Khi NLĐ nghỉ ngang thì bồi thường 1/2 tháng lương cho công ty và những ngày không báo trước. Vì vậy, công ty cấp quyết định cho NLĐ để bảo lưu trả số cho NLĐ đúng hay sai?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Khi người lao động nghỉviệc thìcông ty cótrách nhiệm ra quyết định nghỉviệc cho NLĐ đểbảo lưu sổvàgiải quyết các chếđộtheo quy định.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên