Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 13-03-2017 | 21:25:26

- Hiện nay, phần mềm làm báo cáo VNPT - bảo hiểm xã hội (BHXH) các bệnh viện cấp tỉnh khác đều có thể truy cập vào nhưng không biết bệnh viện nào cho đăng ký khám bảo hiểm y tế (BHYT) hoặc bệnh viện không cho khám BHYT gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cập nhật nơi khám chữa bệnh theo quý. Đề xuất nên khóa những bệnh viện không đăng ký được trên hệ thống giúp cho doanh nghiệp dễ cập nhật hơn.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến để phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ I-VAN VNPT tìm cách khắc phục vấn đề trên. Rất mong đơn vị chia sẻ và thông cảm với cơ quan BHXH vì hiện nay danh mục các bệnh viện được cập nhật theo toàn quốc, tùy theo nhóm đối tượng và địa bàn màtỉnh, thành phốcó thể cho đăng ký hoặc không được đăng ký khám chữa bệnh tại một bệnh viện cụ thể. Phần mềm giao dịch điện tử của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN được áp dụng chung cho tất cả các tỉnh, thành phốnên chưa thể khóa bệnh viện không đăng ký được.

- Hiện nay thay đổi nơi khám chữa bệnh được thay đổi theo quý, thai sản muốn thay đổi về quê sinh cũng phải tuân theo điều này. Khó khăn khi thai sản còn 1 tháng mới về quê sinh con nhưng đã phải đổi nơi khám chữa bệnh; 2 tháng còn lại phải tự bỏ chi phí ra khám bệnh không được hưởng BHYT. Mặc dù có thẻ BHYT nhưng khác tỉnh không được giảm BHYT khi đi khám gây ra nhiều bất cập?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Trước tiên, xin nói rõ đểđơn vịvàngười lao động hiểu: Đây làquy định chung nhằm tránh tình trạng thay đổi liên tục nơi đăng kýkhám chữa bệnh ban đầu trong quý, làm ảnh hưởng đến công tác phân bổ thẻ BHYT vàquỹ khám chữa bệnh cho các cơ sở khám chữa bệnh, nhất làđối với trường hợp thẻ đăng kývàliên quan đến tỉnh, thành phốkhác. Trường hợp đặc biệt như thai sản thìvẫn được đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, không cần để cuối tháng của quýtrước hoặc đầu tháng của quý sau mới được đổi thẻ BHYT. Người lao động đang mang thai nên chủ động đổi thẻBHYT có nơi khám chữa bệnh ban đầu gần nơi cư trú hoặc thuận tiện nhất.

- Thẻ BHYT bằng giấy rất tốn chi phí (giấy, mực in, đóng mộc). Định kỳ 3 tháng in 1 lần cấp thẻ BHYT cho quý mới. Phương án nên cấp thẻ BHYT bằng nhựa cứng (Quản lý bằng mã vạch trên thẻ BHYT - chỉ cần scand thẻ BHYT bằng nhựa thì sẽ hiển thị hết tất cả thông tin của người bệnh trên hệ thống). Ưu điểm đỡ chi phí, tốn thời gian cắt thẻ giấy gửi các bộ phận.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Cơ quan BHXH xin chân thành cám ơn vềsự quan tâm cũng như ýkiến vàđềxuất của đơn vị. Vấn đềnày, hiện nay đang được BHXH Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan từng bước hoàn thiện đểáp dụng cấp thẻBHYT điện tử song song vàđồng bộvới việc trang bịcác thiết bịcần thiết của cơ sở khám chữa bệnh.

T.VY (thực hiện)   

Chia sẻ bài viết
Tags
BHYT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên