Người lao động khấp khởi chờ lương mới

Cập nhật: 26-12-2014 | 08:38:48

Từ ngày 1-1-2015, Nghị định 103/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng (MLTTV) bắt đầu có hiệu lực. Điều này cũng có nghĩa là công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm “niềm vui kép” để chuẩn bị đón năm mới 2015.

Mặc dù MLTTV chỉ điều chỉnh tăng thêm 15% (tăng từ 250.000 - 400.000 đồng/tháng) nhưng đối với CNLĐ là một niềm vui không hề nhỏ. Đặc biệt, trong bối cảnh giá xăng giảm mà lương tăng là một tín hiệu rất đáng mừng. Nguyễn Hà Linh, quê Thái Bình, mới vào làm việc trong một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore, chia sẻ: “Với mức lương mới này sẽ giúp em tăng thêm thu nhập, có tiền gửi về quê cho gia đình vào dịp Tết Nguyên đán năm nay”. Cùng chung tâm trạng này, Phạm Thị Ý Nhi, đến từ tỉnh Hậu Giang, hiện đang làm việc tại KCN Đồng An, cho biết với mức lương hiện tại, đa phần CNLĐ phải chắt góp, tiết kiệm lắm mới có dư để gửi về quê cho gia đình. Vì vậy, khi MLTTV có hiệu lực, việc tăng được thêm vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, ai nấy đều rất hồ hởi vì sẽ có thêm khoản tiết kiệm, để dành.

CNLĐ đang rất phấn khởi, hăng say lao động, chờ ngày tăng lương. Ảnh:T.THẢO

Để các doanh nghiệp (DN) thực hiện đúng theo quy định MLTTV, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị, thành phố; công đoàn (CĐ) ngành và tương đương, công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ tỉnh tham gia và giám sát việc thực hiện MLTTV năm 2015. Cụ thể khi xây dựng, điều chỉnh thang lương, bảng lương, định mức lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức CĐ, đại diện tập thể lao động tại cơ sở và phải công bố công khai tại nơi làm việc của CNLĐ trước khi thực hiện. Đồng thời, các DN phải gửi báo cáo về cho các cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khoảng cách của các bậc lương phải bảo đảm khuyến khích để CNLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng.

Khi thực hiện MLTTV, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi CNLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của DN…

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, nhiều DN đã có thang bảng lương mới được CNLĐ đồng tình. Anh Trần Đình Tháp, Chủ tịch CĐCS Công ty Lim Yee (KCN Sóng Thần 2) cho biết, thực hiện chỉ đạo của CĐ cấp trên, CĐCS công ty đã phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, thông báo cho CNLĐ biết việc thực hiện điều chỉnh tiền lương của DN. Đồng thời, CĐCS nắm bắt và giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc, đề xuất của NLĐ, không để xảy ra mâu thuẫn về tiền lương dẫn đến tranh chấp lao động tập thể. Điều đáng mừng là quy định MLTTV được Ban giám đốc thực hiện đúng. Công ty đã có thông báo chính thức là tăng 400.000 đồng/ người/tháng. Với mức tăng này, CNLĐ rất đồng tình.

Còn anh Đỗ Văn Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Tung Shin (KCN Sóng Thần 2) cũng cho biết: “CĐCS công ty đã bàn bạc với Ban giám đốc về mức tăng mới và được Ban giám đốc đồng tình. Nhìn chung, CNLĐ trong đơn vị rất phấn khởi. Họ chờ ngày được tăng lương”.

Theo Nghị định 103/2014/NĐ-CP, Bình Dương nằm trong vùng I và II. Cụ thể, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An, huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên sẽ thuộc vùng I với MLTTV là 3,1 triệu đồng. Còn lại huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo thuộc vùng II với MLTTV là 2.750.000 đồng. Tuy nhiên, đối với người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề hoặc được doanh nghiệp kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua đào tạo nghề), mức lương thấp nhất trả cho người lao động phải cao hơn ít nhất 7% so với MLTTV. Cụ thể là 3.317.000 đồng đối với vùng I và 2.942.500 đồng đối với vùng II.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên