Người tiêu dùng nên chọn thương hiệu bánh trung thu uy tín 

Cập nhật: 21-09-2015 | 09:05:45

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Trung thu, không khí mua bán bánh trung thu trên thị trường càng trở nên sôi động hơn. Nhiều cửa hàng kinh doanh bánh trung thu đã bắt đầu giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm để thu hút khách. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe, bác sĩ (BS) chuyên khoa II Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận, chọn những thương hiệu có uy tín trên thị trường để mua và sử dụng…

 Một quầy bán bánh trung thu ở khu vực chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: C.LÝ

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu năm 2015, Ban chỉ đạo (BCĐ) An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành gồm ngành y tế, công thương và nông nghiệp. Từ ngày 3 đến 18-9, các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 100% công ty sản xuất bánh trung thu trên địa bàn.

Trong dịp Tết Trung thu, nhu cầu sử dụng một số sản phẩm đi kèm khác như nước ngọt, bánh kẹo của người tiêu dùng cũng tăng cao, do đó đây cũng là những mặt hàng mà các đoàn tập trung kiểm tra trong đợt này. Nội dung kiểm tra chủ yếu là quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu và phụ gia thực phẩm trong sản xuất các loại bánh trung thu.

Ngoài ra, các ngành cũng đều thành lập các đoàn chuyên ngành để kiểm tra sâu các công ty sản xuất những mặt hàng thuộc lĩnh vực mỗi ngành quản lý trong dịp này. BS chuyên khoa II Nguyễn Văn Đạt, cho biết ngoài kế hoạch chung của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, ngành y tế cũng xây dựng kế hoạch riêng về bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu. Qua kiểm tra chuyên ngành y tế về tình hình sản xuất bánh trung thu trên địa bàn, BS Đạt cho biết hầu hết các cơ sở sản xuất đều chấp hành đúng các quy định, thực hiện công bố chất lượng sản phẩm đầy đủ, các nguyên liệu, phụ liệu đều có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra cũng có một số vấn đề cần quan tâm, đó là việc giám sát quy trình thực hiện vệ sinh của công nhân. Một số cơ sở, sàn nhà còn ứ đọng nước, đặc biệt là khu chế biến nguyên liệu. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và cơ sở cũng cam kết sẽ khắc phục. “Tại mỗi nơi đến, các đoàn kiểm tra đều tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm yếu tố vi sinh, nấm mốc, hóa chất, phụ gia. Khi có kết quả xét nghiệm cụ thể, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm nếu cơ sở vi phạm về ATTP”, BS Đạt nói.

Đối với mặt hàng thực phẩm nói chung, bánh trung thu nói riêng, việc bảo đảm chất lượng là cả một quá trình từ nhà sản xuất, vận chuyển đến người kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu thường mang tính thời vụ, chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, nên dù nhà sản xuất có sản xuất bánh bảo đảm chất lượng, nhưng trong quá trình vận chuyển, bảo quản, kinh doanh không bảo đảm, không thực hiện đúng các quy định khuyến cáo của nhà sản xuất thì chất lượng bánh sẽ giảm đi đáng kể, đặc biệt là đối với các quầy bán lẻ trên các tuyến đường. Do đó, BCĐ An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các huyện, thị, thành phố và BCĐ xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, trong đó chú ý về điều kiện bảo đảm ATTP, tập huấn kiến thức, bảo quản bánh trong thời gian Tết Trung thu tại các cơ sở kinh doanh.

Thời gian qua, trên thị trường một số tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM đã phát hiện có một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng bánh chưa được kiểm soát nên đây là vấn đề đáng ngại. Vấn đề quan trọng là người tiêu dùng cần “sáng suốt” khi lựa chọn sản phẩm cho mình và gia đình sử dụng. Theo khuyến cáo của BS Đạt, người tiêu dùng khi mua, sử dụng bánh trung thu cần xem kỹ và chọn những hộp bánh còn nhãn mác đầy đủ, bao bì không bị rách, hư hỏng. Nếu phát hiện bánh có hiện tượng đổi màu, chảy nước, mốc thì không nên sử dụng. Điều cần chú ý nữa là hạn sử dụng, bởi bánh trung thu thường có thời hạn sử dụng rất ngắn, khoảng từ 20 ngày đến 1 tháng. Có những sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, thời hạn sử dụng chỉ khoảng 15 ngày. “Để yên tâm và bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên sử dụng những sản phẩm của những công ty có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Khi sử dụng bánh trung thu, chỉ nên ăn theo nhu cầu cơ thể mỗi người, đừng thấy ngon mà ăn nhiều quá sẽ làm cơ thể không hấp thu hết được và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”, BS Đạt chia sẻ.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên