Nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả

Cập nhật: 11-03-2020 | 08:49:33

Trong những năm qua, Bình Dương có nhiều chính sách hỗ trợ giúp các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động. Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, tại các địa phương mô hình THT, HTX ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) bên vườn cam của mình

Chuyển biến tích cực

Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), hoạt động sản xuất, kinh doanh khu vực KTTT của tỉnh đạt hiệu quả khá, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ hoặc việc làm, nhất là các HTX nông nghiệp. Quy mô, vốn và các lĩnh vực hoạt động của HTX được mở rộng, nhiều HTX có quy mô toàn xã, liên xã. Một số HTX có đội ngũ cán bộ tâm huyết, có kinh nghiệm, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của HTX.

Những năm qua, HTX Nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực trồng cây có múi qua việc sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt doanh thu cao. Ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhân Đức, cho rằng mô hình phát triển cây có múi của mình nên nhân rộng cho nhiều người cùng làm.

Hiện nay, trong các sản phẩm cây có múi hữu cơ của HTX Nông nghiệp Nhân Đức đã có sản phẩm cam cho thu hoạch, được tiêu thụ tại các thị trường lớn với mức giá 45.000 - 50.000 đồng/kg tại vườn. Toàn bộ sản lượng thu hoạch đã được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt trên 30 tỷ đồng. Giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động tại địa phương, thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Trong lĩnh vực vận tải - xây dựng không thể không nói đến HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, cho biết với uy tín đã được tạo dựng trong suốt quá trình kinh doanh, HTX có những chính sách kinh tế đã phát huy tác dụng, các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Để đạt được kết quả như vậy là nhờ HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại các công nghệ máy móc mới, nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) là mô hình hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất trong các mô hình KTTT. Các QTDND không ngừng phát triển về chất lượng và quy mô hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương. Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND An Thạnh (phường An Thạnh, TX.Thuận An), cho biết quỹ luôn chủ động đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn như không ngừng tăng trưởng khả năng tài chính, nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động, luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định.

Tiếp tục đổi mới, phát triển

Bên cạnh sự nỗ lực của các HTX, QTDND, các chính sách của địa phương cũng đã góp phần giúp cho các HTX đầu tư theo chiều sâu, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị. Nhiều HTX thành lập mới, đồng thời đầu tư nhiều ngành nghề vừa đáp ứng nhu cầu xã hội vừa đa dạng mô hình, giúp thành viên nâng cao thu nhập. Các HTX mới thành lập bảo đảm đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012, huy động được nguồn lực, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động góp vốn đầu tư, duy trì thu nhập cho người lao động từ 6 - 7 triệu đồng/lao động/tháng.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 130 THT với 1.258 thành viên, vốn hoạt động trên 40 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi; 178 HTX với 30.285 thành viên, vốn điều lệ gần 800 tỷ đồng. Trong năm 2019, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, QTDND có tổng doanh thu đạt trên 1.670 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động.

Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Phụ trách Liên minh Hợp tác xã tỉnh, trong năm 2020, để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, các cấp ủy Đảng củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo KTTT các cấp. Các sở ngành phối hợp nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thành lập mới HTX và triển khai hoạt động theo Luật HTX năm 2012, đồng thời chú trọng thành lập mới HTX theo ngành nghề phù hợp với thế mạnh của ngành và địa phương. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng và phát triển HTX, THT được thực hiện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của tỉnh, phát triển và xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa, xây dựng thương hiệu sản phẩm…

Các cấp ủy và tổ chức Đảng có trách nhiệm củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo KTTT các cấp, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, trong đó nhiệm vụ xây dựng và phát triển KTTT là công tác trọng tâm, thường xuyên. Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị, thành phố nên tiếp cận, khảo sát thực tế ở địa phương, từ đó kịp thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các HTX, THT, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu nhân rộng các mô hình tổ chức hoạt động hiệu quả…
(Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể tỉnh)

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên