Nhân rộng mô hình đọc sách cho công nhân

Cập nhật: 06-12-2016 | 23:19:23

Hiện nay, công nhân rất ít được đọc sách, báo, tạp chí, đặc biệt một số sách liên quan đến pháp luật… Vì vậy, việc trang bị giỏ sách pháp luật, báo, tạp chí cho công nhân lao động (CNLĐ) là việc làm rất cần thiết. Nắm bắt được thực trạng này, nhiều công đoàn công ty đã trang bị phong phú đầu sách báo, tạp chí và phòng đọc với tiện nghi thoáng mát cho người lao động (NLĐ).

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao sách pháp luật cho đại diện Công ty TNHH Long Yi

 Phòng đọc sách tại doanh nghiệp

Xanh, sạch, đẹp là ấn tượng đầu tiên của mỗi người khi đến Công ty TNHH Long Yi, KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát. Công ty TNHH Long Yi chuyên sản xuất giày với 100% vốn đầu tư Đài Loan. Ngoài chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, công ty còn xây dựng một phòng đọc sách dành riêng cho CNLĐ. Phòng đọc rộng khoảng 30m2 nhưng rất ấn tượng khi hàng trăm cuốn sách đủ loại, từ văn học, nghệ thuật đến nữ công gia chánh, tâm hồn cao thượng được xếp ngay ngắn trên kệ. Cứ vào giờ giải lao là công nhân đến phòng đọc báo, sách, tạp chí để đọc, cập nhật kiến thức.

Hiện tại, phòng đọc sách của công ty đã có trên 500 đầu sách các loại, báo, tạp chí. Chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân chuyền đế cho biết: “Mình rất thích đọc sách, báo nhưng không có thời gian, điều kiện để mua đọc. Từ khi công ty xây dựng phòng đọc, mỗi ngày, mình đều tranh thủ thời gian giải lao để lên đây đọc sách. Mình rất thích một số cuốn sách, như sách dạy nấu ăn, sách dạy làm đẹp, kiến thức gia đình, nuôi dạy con, hay một số cuốn phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Lao động. Các báo và tạp chí cũng được công ty cập nhật thường xuyên là những thông tin hữu ích và cần thiết, giúp CNLĐ có cái nhìn tổng thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Bình Dương”.

Anh Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Yi cho biết: “Để giúp CNLĐ nắm bắt thông tin hàng ngày, mở rộng kiến thức, công đoàn phối hợp với công ty xây dựng phòng đọc sách cho CNLĐ. Lúc đầu chỉ có những bạn đam mê đọc sách mới lui tới nhưng hiện nay phòng đọc thu hút rất nhiều CNLĐ ở các phân xưởng. Các bạn tận dụng giờ nghỉ giải lao để đọc sách, báo, tạp chí. Một số bạn còn mượn về nhà đọc. Chúng tôi đã chủ động lựa chọn những mẫu sách hay có ý nghĩa, cũng như báo, tạp chí gần gũi với đời sống NLĐ để phục vụ”.

Cần nhân rộng mô hình

Không chỉ ở Công ty TNHH Long Yi, một số công ty khác cũng xây dựng và duy trì tốt phòng đọc sách cho CNLĐ, như Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, Công ty TNHH Yokohama Tyre, Công ty TNHH Panko Vina, Công ty TNHH Diamon Việt Nam… Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”, các cấp công đoàn tích cực thi đua xây dựng tủ sách pháp luật, phòng đọc sách cho CNLĐ. Hiện tại, Liên đoàn Lao động tỉnh đang phối hợp cùng với một số sở, ngành tiến hành xây dựng “Tủ sách học tập” tại các doanh nghiệp, xây dựng mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” phục vụ CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Mỗi điểm sẽ được trang bị 2 tủ sách học tập, một số báo chí cần thiết, 1 bộ máy vi tính nối mạng internet, 1 bộ tivi và đầu DVD. Với những hoạt động này, Bình Dương đã góp phần trang bị kiến thức pháp luật cho CNLĐ, giúp họ tiếp cận thông tin gần gũi với đời sống, hiểu rõ hơn hoạt động của tổ chức công đoàn”.

Bên cạnh xây dựng phòng đọc sách, trang bị đầu sách, báo, tạp chí, các cấp, các ngành ở Bình Dương còn tạo điều kiện để NLĐ có thêm kênh thông tin tìm hiểu pháp luật. Tại ngày hội công nhân với pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Sở Tư pháp trao tặng 10 giỏ sách pháp luật cho các công ty trên địa bàn TX.Bến Cát. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển công nghiệp năng động của cả nước. Đạt được những thành quả trên, một trong những yếu tố rất quan trọng đó là nguồn nhân lực. Trong những năm qua, Bình Dương thu hút một lực lượng lớn lao động từ các tỉnh bạn, vùng miền trên cả nước đến sinh sống và làm việc. Đây là yếu tố thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài.

Bình Dương luôn ghi nhận sự đóng góp to lớn của lực lượng CNLĐ và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của Bình Dương. Bên cạnh đó, Bình Dương sẽ tiếp tục hoạch định những chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ có cơ hội an cư, lạc nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần và hiểu biết pháp luật để có hành vi thái độ phù hợp với quy định của pháp luật, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên