Nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2017: Các đề tài bám sát thực tiễn

Cập nhật: 16-11-2016 | 08:34:14

Vừa qua, Hội đồng Khoa học và công nghệ (KHCN) tỉnh đã họp và thống nhất các nhiệm vụ KHCN năm 2017, trong đó có nhiều đề tài gắn với thực tiễn và theo đơn đặt hàng của các sở, ngành, đơn vị. So với những năm trước, năm 2017 nhiệm vụ KHCN được lựa chọn kỹ thông qua các hội đồng tư vấn chuyên ngành nhằm tránh tình trạng áp dụng không hiệu quả sau khi nghiệm thu.


Việc cấp phát thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo được kết nối thông qua hệ thống máy tính, đơn thuốc sau khi bác sĩ chuẩn đoán được đưa đến phòng phát thuốc và được quyét mã để y sĩ kiểm tra. Đây là một trong những khâu thuộc Dự án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh. Qua đó đã phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Ảnh: HOÀNG PHẠM

Gắn với thực tiễn

Thực hiện định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (NCKH-PTCN) năm 2017 và giai đoạn 2016-2020, Sở KHCN đã thông báo đến các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố và các tổ chức KHCN trong và ngoài tỉnh đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ năm 2017. Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở KHCN cho biết, qua thông báo sở đã nhận được 45 nhiệm vụ KHCN được đề xuất, trong đó có 22 nhiệm vụ được đặt hàng từ các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KHCN, sở đã thành lập 6 Hội đồng KHCN tư vấn chuyên ngành để xác định tính khả thi, hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn của nhiệm vụ sau khi bàn giao, nghiệm thu cho đơn vị thụ hưởng trong việc giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội, những vấn đề đang bức xúc cần giải quyết… Tiêu biểu có các đề tài như Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến phục vụ sản xuất hồ tiêu bền vững tại huyện Phú Giáo; Khảo sát nhu cầu ý định khởi nghiệp kinh doanh của đội ngũ thanh niên trong độ tuổi 24-45; Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động và giải quyết việc làm ở tỉnh Bình Dương…

Ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành viên Hội đồng KHCN tỉnh cũng đánh giá, nhìn chung các đề tài KHCN năm 2017 gắn với nhu cầu của các sở, ngành, địa phương trên các lĩnh vực. Trên cơ sở những đề tài theo đơn đặt hàng của sở, ngành, địa phương, sau khi nghiệm thu, bàn giao đề tài sẽ giúp giải quyết các vấn đề từ thực tiễn, qua đó sẽ giúp cho việc định hướng, xây dựng kế hoạch, công tác quản lý … được tốt hơn.

Phát huy hiệu quả các đề tài

Theo đánh giá của Sở KHCN, từ năm 2015 trở về trước, việc NCKH-PTCN được triển khai rộng khắp, tuy nhiên có nhiều nhiệm vụ được đề xuất chưa cần thiết triển khai trên địa bàn tỉnh hoặc không khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Ông Dinh cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, ngành đã triển khai mới 48 nhiệm vụ, đánh giá nghiệm thu 104 nhiệm vụ, tuy nhiên một số kết quả thực hiện nhiệm vụ không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả trong thực tế. Do đó, từ năm 2016, Sở KHCN đã áp dụng cơ chế đặt hàng nhiệm vụ KHCN nhằm chọn những đề tài, nhiệm vụ có tính ứng dụng cao và có sự cam kết sử dụng kết quả được tạo ra khi nhiệm vụ KHCN hoàn thành.

Trên cơ sở đó, trong năm 2016 công tác kiểm tra, đánh giá các nhiệm vụ, đề tài đã được nghiệm thu, bàn giao cho các đơn vị thụ hưởng được đẩy mạnh. Đây cũng là biện pháp nhằm đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện và hưởng thụ tiếp tục ứng dụng, nhân rộng kết quả nhiệm vụ hoặc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng kết quả nhiệm vụ tại các sở, ngành, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thành viên Hội đồng KHCN tỉnh cũng cho rằng, việc lựa chọn những đề tài đã được triển khai chặt chẽ từ việc đánh giá tính khả thi, khả năng áp dụng vào thực tiễn, đơn vị thực hiện… thì khâu hậu kỳ đánh giá kết quả của đề tài tại đơn vị thụ hưởng cũng phải được thực hiện nghiêm túc để tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, Sở KHCN cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của KHCN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để các ngành, các cấp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong ngành mình. Đồng thời, qua đó các ngành, các cấp cũng sẽ áp dụng việc phạt vi phạm thời gian thực hiện hợp đồng thực hiện nhiệm vụ KHCN nếu chủ nhiệm, tổ chức chủ trì nhiệm vụ không nộp hồ sơ phục vụ việc đánh giá nghiệm thu kể từ thời điểm kết thúc thời gian thực hiện nhiệm vụ hoặc thời điểm kết thúc gia hạn thực hiện nhiệm vụ.

Tại cuộc họp với các thành viên Hội đồng KHCN tỉnh vừa qua, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh cho rằng, ngoài việc thông qua 12 nhiệm vụ KHCN trong năm 2017 thì cũng cần có thêm các đề tài mang tính chỉ định, đề tài bổ sung để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, những đề tài không được thông qua cũng cần xem xét, nếu đề tài nào phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương thì chuyển cho địa phương thực hiện nhiệm vụ KHCN cơ sở.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên