Nhiều cách “giữ chân” người lao động

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:46:24

“Để giữ chân người lao động (NLĐ), nhất là lao động có tay nghề, doanh nghiệp (DN) phải thường xuyên quan tâm chăm lo các chế độ và tạo điều kiện để họ về quê đón tết cùng gia đình. Những việc làm đơn giản nhưng sẽ là “sợi dây” gắn kết bền chặt để NLĐ hết lòng vì DN”, ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH CMC Vina (TX.Dĩ An) cho biết.

CN Công ty TNHH Giày Thông Dụng được trao những phần quà tết ý nghĩa

Thông thường sau Tết Nguyên đán, thị trường lao động ít nhiều cũng có biến động đã khiến cho không ít DN gặp khó khăn trong sản xuất vì thiếu hụt lao động. Để “giữ chân” NLĐ, nhiều DN đã chú trọng các chính sách chăm lo cho NLĐ như tăng lương, thưởng theo đúng quy định, tổ chức đưa đón công nhân (CN) về quê ăn tết, tặng những phần quà cho lao động khó khăn và tổ chức tiệc tất niên…

Cùng chung niềm vui đón chào năm mới với CN tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX. Thuận An), chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của những NLĐ xa quê đang đếm ngược thời gian để được về quê sum họp cùng gia đình. Những lời tâm sự của CN đã gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình khi công ty tạo điều kiện để họ về quê ăn tết. Tại đây, những ca khúc xuân sôi động do các ca sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh, “ca sĩ” không chuyên của công ty biểu diễn đã mang không khí tết đến cho tất cả mọi người. Đặc biệt, đêm văn nghệ mừng xuân còn có phần bốc thăm trúng thưởng với hơn 200 giải thưởng có giá trị như tivi, tủ lạnh, xe đạp… Ông Phó Lý Hoàng, Giám đốc Nhân sự công ty cho biết, trong năm 2014, công ty gặp không ít khó khăn nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sản xuất. Dù có khó khăn, công ty vẫn cố gắng trả đúng lương, thưởng tết, tặng quà tết cho CN. Những món quà không lớn nhưng sẽ phần nào làm ấm lòng để các bạn CN về quê đón tết cùng gia đình. Với những nỗ lực chăm lo của công ty, hy vọng bước sang năm mới 2015, CNLĐ của công ty sẽ ra sức lao động để góp phần cùng công ty ngày càng phát triển.

Ngoài tặng những phần quà, tổ chức tiệc tất niên, rút thăm trúng thưởng có ý nghĩa, nhiều DN trong tỉnh còn tổ chức xe đưa rước CN về quê ăn tết, cho nghỉ tết dài ngày. Điển hình là Công ty TNHH Yazaki EDS, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương (Công ty 3-2), Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc… Tại Công ty TNHH CMC Vina, dịp Tết Nguyên đán 2015, công ty hỗ trợ vé xe cho CN ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc; tặng gần 2.000 phần quà cho CN; 40 phần quà cho CN xa quê ở lại ăn tết tại Bình Dương; 20 phần quà cho CN đang mang thai có hoàn cảnh khó khăn. Cuối năm, công ty còn tổ chức tiệc tất niên cho CN với các phần văn nghệ, thi đấu thể thao, bốc thăm trúng thưởng... Nhờ sự quan tâm, chăm lo tốt đời sống NLĐ nên trong những năm qua, toàn bộ CN của công ty sau khi nghỉ tết đều trở lại công ty làm việc đúng thời gian quy định.

Cùng với sự phát triển và đầu tư của DN, NLĐ sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Vì thế, các chế độ đãi ngộ, chăm lo vật chất và tinh thần cho NLĐ là cách để “níu kéo” họ gắn bó lâu dài với DN. Có vậy, NLĐ sẽ nỗ lực, đóng góp sức lực, trí tuệ cho DN và sẽ không có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”. “Sự quan tâm của công ty đến NLĐ làm cho chúng tôi thấy có trách nhiệm và gắn bó lâu dài với công ty hơn. Do đó, sau khi ăn tết, chúng tôi không ai nhắc ai nhưng đều có mặt đông đủ, đúng thời gian quy định để tiếp tục công việc của mình”, anh Hoàng Sơn, CN Công ty 3-2 khẳng định.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nhằm chăm lo cho CN đón tết vui, đầy đủ, ngân sách tỉnh và các huyện, thị, thành phố chi hơn 3,4 tỷ đồng tặng 6.900 phần quà cho CN; DN và công đoàn cơ sở (CĐCS) tặng hơn 300.000 suất với tổng giá trị 65,2 tỷ đồng; CĐCS vận động chi 100.000 suất, số tiền 25 tỷ đồng; từ các nguồn tài chính công đoàn cấp trên cơ sở 900 suất…

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các huyện, thị, thành phố cũng đã hỗ trợ 1.172 vé xe cho CN về quê ăn tết với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; CĐCS và DN hỗ trợ 8,836 vé xe đưa rước CN về quê ăn tết, số tiền 6,5 tỷ đồng. Những việc làm thiết thực của chính quyền, DN dành cho CN sẽ góp phần tạo niềm tin để NLĐ ngoại tỉnh tiếp tục chọn Bình Dương là nơi “đất lành chim đậu”.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên