Nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Cập nhật: 07-03-2019 | 10:42:24

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 13/2019/NĐ-CP về DN khoa học và công nghệ (KHCN), trong đó có nhiều chính sách ưu đãi DN KHCN như miễn, giảm thuế thu nhập DN; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng... Theo đó, về miễn, giảm thuế thu nhập DN, thu nhập của DN KHCN từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập DN như DN thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cụ thể: Được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

DN KHCN không được ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập DN đối với năm tài chính không đáp ứng được điều kiện về doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu của DN. Điều kiện, thủ tục thực hiện ưu đãi thuế thu nhập DN thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN và quản lý thuế.

Nghị định quy định DN KHCN được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai. Sở KHCN có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 60, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ khi xác định diện tích đất được miễn, giảm cho mục đích KHCN. Thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước thực hiện theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất và quản lý thuế.

Về ưu đãi tín dụng cho DN KHCN thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản xuất, kinh doanh, nghị định nêu rõ: Các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN của DN KHCN được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành. DN KHCN thực hiện các nhiệm vụ KHCN, ứng dụng kết quả KHCN, sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả KHCN được Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển KHCN của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tài trợ, cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay và bảo lãnh để vay vốn.

Nghị định cũng quy định DN KHCN được hưởng ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu...

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20-3-2019.

H.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên