Nhu cầu máy tính tăng cao trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 20-04-2020 | 07:57:18

Thông lệ hàng năm, tháng 4 là thời điểm tiêu thụ máy tính chậm. Song ngoài người lao động, học sinh, sinh viên chuyển hình thức học và làm việc online khiến thị trường máy tính tăng tốc khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

 Thị trường máy tính giảm sút trong vài năm qua bỗng tăng tốc trở lại từ tác động của dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tư vấn khách hàng chọn mua máy tính tại một cửa hàng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Nhu cầu tăng cao

Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến học sinh, sinh viên đều được nghỉ học. Để bảo đảm chương trình học, các trường học đã cho các em học tại gia theo hình thức online. Vì thế, các sản phẩm máy tính mới, cũ và các nhóm sản phẩm có liên quan trở thành một trong những mặt hàng có mãi lực tiêu thụ tăng mạnh nhất lúc này.

Chị Nguyễn Kiều Dung, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước đây chị không mua máy tính cho con vì sợ các con sẽ dùng sai mục đích gây ảnh hưởng đến việc học. Khi nhà trường tổ chức học trực tuyến chị đã phải nhường máy tính cho con, ảnh hưởng nhiều tới công việc nên chị đành phải tìm mua máy tính cũ.

Tương tự, anh Quảng Hữu Nghị, ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Trước đây, nhà chỉ cần một máy tính là đủ vì nhu cầu sử dụng không nhiều, nhưng nay 2 con và vợ chồng tôi đều cần máy tính, nhiều hôm bị trùng lắp thời gian sử dụng. Tôi phải bắt đầu công việc của mình vào đêm khuya nên rất bất tiện. Tuần trước, tôi đã phải sắm thêm cái laptop mới hơn 10 triệu đồng để thuận tiện hơn”.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh chưa được khống chế, người dân phải ở trong nhà với hầu hết thời gian thì máy tính vô cùng cần thiết để bảo đảm công việc, cuộc sống được vận hành một cách bình thường. Theo người kinh doanh, máy tính được chọn lựa nhiều trong thời điểm này vì đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau, phù hợp với nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến tăng cao. Vì vậy, máy tính để bàn, laptop cá nhân loại đã qua sử dụng hay máy mới 100% trở thành thiết bị rất hút hàng trong thời điểm cách ly xã hội để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Xu hướng tích cực

Theo các cơ sở kinh doanh, thời điểm hiện tại mức giá bán các loại máy tính giảm nhẹ khoảng 10% - 20% so với trước. Trước đây nguồn cung máy tính nhập khẩu bị gián đoạn do lệnh phong tỏa ở một vài quốc gia, nay lượng hàng về đủ chủng loại, nhãn hiệu, nguồn hàng nhập về khá phong phú, đáp ứng nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng. Dù bán đắt hàng nhưng người bán cũng chia sẻ với người tiêu dùng nhằm kích thích tăng mạnh hơn doanh số tiêu thụ do dịch bệnh Covid-19.

Chủ một cửa hàng máy tính trên đại lộ Bình Dương, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện giá máy tính dao động từ 6 - 17 triệu đồng/máy, tùy dòng máy, đời máy. Tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế mà mỗi khách hàng cần cân nhắc, xem xét lựa chọn cho mình chiếc máy tính phù hợp nhu cầu. Với mức giá như trên cộng với kể từ khi có dịch bệnh Covid-19, nhu cầu tăng khiến doanh thu tăng ở mức 2 con số. Số lượng máy tính xách tay mà cửa hàng bán ra khoảng vài bộ/ngày bao gồm máy tính để bàn và máy tính xách tay từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Cũng theo chủ cửa hàng này ngay khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, cửa hàng đã triển khai các biện pháp để thích ứng với tình hình chung, trong đó có tăng cường kênh bán hàng, giới thiệu các sản phẩm trang thiết bị phục vụ văn phòng, tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm online, phục vụ giao hàng tại nhà miễn phí… Từ đó cho thấy, việc bán hàng trực tuyến càng trở nên quan trọng và là cứu cánh cho đơn vị trong thời gian cách ly nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19 còn có thể kéo dài.

Đại diện Phòng truyền thông Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, cho biết lũy kế những tháng đầu năm 2020 sản phẩm điện thoại và điện tử tăng trưởng dương trong khi nhóm điện lạnh và gia dụng tăng trên 15%. Đặc biệt, ngành hàng máy tính xách tay có mức tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm 2019 do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao trong mùa dịch bệnh. Với FPT Shop, trong tháng 2, tăng trưởng doanh thu ngành laptop đạt mức tăng 79% so với tháng 1; tháng 3 tăng trưởng lên tới 153% so với tháng đầu năm. Còn tại một số cửa hàng kinh doanh máy tính nhỏ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng cho thấy các linh kiện lẻ như chuột, bàn phím, tai nghe, webcam, túi giảm xóc... cũng có doanh số tăng cao, thậm chí một số sản phẩm còn rơi vào tình trạng cháy hàng do nhu cầu mua vượt dự đoán của các nhà phân phối.

Dự báo về tình hình kinh doanh sản phẩm máy tính, các đơn vị nhận định, dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu và hình thức học tập, làm việc online nhanh chóng được hiện thực hóa. Theo đó việc xã hội hóa kiến thức sử dụng máy tính sẽ rộng rãi hơn và đây là những dấu hiệu khả quan cho các nhà sản xuất, kinh doanh máy tính khi thị trường máy tính sẽ tiếp tục hồi phục, phát triển trong thời gian tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên