Niềm vui đến với người lao động

Cập nhật: 20-12-2014 | 07:52:29

Vài ngày nữa, người lao động (NLĐ) ở Bình Dương sẽ được hưởng chính sách lương mới theo Nghị định 103/2014/CĐ-CP của Chính phủ. Tăng lương vào dịp giáp Tết Nguyên đán đã mang lại niềm vui cho NLĐ. Về phía doanh nghiệp (DN) cũng xác định khó khăn nên đã chủ động trước…

Người lao động vừa mừng, vừa lo

Qua thông tin trên báo chí… hầu hết NLĐ ở Bình Dương đều biết sẽ được tăng lương từ ngày 1-1-2015. Chị Lê Thị Nhàn, CN Công ty Cổ phần Sung Hyun Vina (KCN Bình Đường, TX.Dĩ An), cho biết ngay từ khi biết thông tin được tăng lương ai cũng háo hức chờ đợi. Mỗi đợt tăng lương dù không nhiều, nhưng phần nào giúp công nhân (CN) có cuộc sống thoải mái hơn.

Người lao động vui, yên tâm lao động khi biết sắp được tăng lương. Trong ảnh: CN Công ty TNHH Phú Xuân trong giờ sản xuất. Ảnh: T.LÝ

Một mình nuôi con ăn học, ngoài làm tại công ty chị Ngô Thị Lan, CN Công ty TNHH Giày Thông Dụng (phường An Phú, TX.Thuận An) còn nhận may quần áo tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Nghe thông tin sắp được tăng lương, chị không giấu được niềm vui. Chị Lan cho hay, kể từ tháng này thu nhập của chị sẽ tăng thêm được 350.000 đồng so với mức lương tối thiểu cũ. Đối với mẹ con chị, đây là số tiền không nhỏ.

Bên cạnh niềm vui tăng lương, NLĐ đang lo lắng “giá đi trước, lương lẽo đẽo theo sau”. Theo kinh nghiệm những lần tăng lương trước, lương chưa tăng, giá cả đã rục rịch tăng làm cho việc tăng lương không còn ý nghĩa. Chị T.T.N., CN ở trọ khu nhà trọ của bà Trần Thị Mỹ (KP Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An), cho biết mỗi năm nghe nói tăng lương, chủ trọ lại tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/phòng trọ; tiền điện, nước cũng tăng theo. Ngoài chợ, các tiểu thương viện lý do tăng lương để tăng giá thực phẩm. “Chúng tôi rất mong các ngành chức năng xem xét việc tăng lương, không để đi đôi với tăng giá nhằm bảo đảm cuộc sống cho NLĐ”, chị N. nói.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Theo Nghị định 103/2014/ CĐ-CP ngày 11-11-2014 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc ở DN, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động. Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với DN từ ngày 1-1-2015 như sau: Vùng I là 3.100.000 đồng/tháng; vùng II là 2.750.000 đồng/tháng; vùng III là 2.400.000 đồng/tháng và vùng IV là 2.150.000 đồng/tháng. So với mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng, mức lương tối thiểu mới sẽ tăng từ 250.000 - 400.000 đồng/ tháng. Tại Bình Dương, CN làm việc tại các DN ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các TX.Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên thuộc vùng I; vùng II, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng. Bình Dương không có mức lương tối thiểu vùng III, IV.

Thực hiện đúng theo tinh thần nghị định của Chính phủ, đến nay hầu hết các DN trên địa bàn Bình Dương đã sẵn sàng cho việc chi trả lương CN theo mức lương mới. Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn III (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), cho biết công ty đã sẵn sàng cho việc tăng lương tối thiểu theo quy định mới. Vào ngày 5-1-2015, CN của công ty sẽ được hưởng tháng lương đầu tiên theo mức mới. Theo đó, thu nhập của NLĐ trong công ty sẽ được tăng thêm thấp nhất là 250.000 đồng và cao nhất là 400.000 đồng, tùy thuộc vào thâm niên làm việc tại công ty.

Việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu đã được công đoàn cơ sở các công ty phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc công ty để thực hiện đúng quy định của Chính phủ. Khi kế hoạch điều chỉnh lương tối thiểu được thống nhất, công đoàn và ban giám đốc các công ty đã thông báo rộng rãi cho CN. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), nói: “Khi công đoàn chính thức thông báo về việc tăng lương tối thiểu, NLĐ đều rất phấn khởi. Niềm vui của họ cũng là niềm vui chung của những người làm công đoàn như chúng tôi. Sau đợt tăng lương hy vọng đời sống NLĐ sẽ bớt khó khăn”.

Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), để DN nắm bắt và thực hiện đúng nghị định, sở đã tổ chức hội nghị tập huấn cho đại diện DN, ban quản lý khu công nghiệp, cán bộ Phòng LĐ- TB&XH 9 huyện, thị, thành phố và ngành công an. Sau khi tập huấn, Phòng LĐ-TB&XH 9 huyện, thị, thành phố và ban quản lý khu công nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức triển khai nghị định tới ban giám đốc, công đoàn các công ty, DN trên địa bàn. Ngày 15-1-2015, Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố sẽ báo cáo cho sở quá trình thực hiện việc tăng lương tại các DN.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng đã thực hiện nhiều năm, nên các DN đã nắm rõ. Khi có nghị định tăng lương, các DN đã tìm hiểu và có bước chuẩn bị từ trước. Hầu hết DN đều chấp hành tốt, chi trả mức lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Để tất cả NLĐ đều được tăng lương tối thiểu dịp này, sở sẽ thành lập các đoàn đến các DN để kiểm tra, bảo đảm chính sách của Chính phủ sẽ được thực hiện nghiêm.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên