Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến: Một đơn vị tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:32:58

Nông trường (NT) Cao su Đoàn Văn Tiến (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) được thành lập từ năm 1981 - năm đầu tiên thực hiện công trình hợp tác với Liên Xô trong kế hoạch trồng 20.000 ha cao su giai đoạn (1981-1985) ở Dầu Tiếng. Trải qua 36 năm xây dựng và phát triển, phát huy truyền thống cách mạng và lao động sản xuất, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đã vượt qua nhiều khó khăn và không ngừng lớn mạnh.

 

 Phát huy truyền thống của đơn vị, người lao động tại Nông trường Cao su Đoàn Văn Tiến luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: T.D

Những ngày đầu mới thành lập, NT đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đây cũng là thực trạng chung của cả công ty lúc bấy giờ. Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, công ty có tổng diện tích gần 50.000 ha với 7 NT được nâng cấp từ các đội khai thác, trong đó có NT Cao su Đoàn Văn Tiến. Năm 1981, công ty bắt đầu thực hiện hiệp định hợp tác trồng cao su Việt - Xô trên đất Dầu Tiếng. Với khẩu hiệu “Tất cả cho khai hoang trồng mới thắng lợi”, công tác khai hoang được tiến hành với nhịp độ khẩn trương. Thành quả trong khai hoang trồng mới của công ty được Hội đồng Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. NT Cao su Đoàn Văn Tiến được công nhận là một trong những đơn vị “Tiên tiến của ngành” và nhận được cờ thưởng “Đơn vị trồng cao su khá nhất” của Tổng cục Cao su trao tặng. Đây là những vinh dự đầu tiên đối với cán bộ, công nhân NT ghi nhận sự đóng góp tích cực của NT Cao su Đoàn Văn Tiến trong thực hiện công trình hợp tác Việt - Xô trên đất Dầu Tiếng.

Từ những thành tích ban đầu ấy, trải qua 36 năm xây dựng và phát triển, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đã không ngừng phấn đấu trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của công ty cả về mặt hiệu quả sản xuất lẫn công tác chăm lo, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người lao động (NLĐ). Hiện nay, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đang quản lý diện tích 3.135 ha cao su, với tổng số cán bộ, công nhân viên chức lao động trên 700 người. Trong những năm qua, giá mủ cao su xuống thấp, phần lớn diện tích là cây tái canh, nhiều lô nằm trên vùng đất bạc màu nên năng suất thấp, thời tiết diễn biến không thuận lợi, giá nguyên vật liệu, phân bón tăng cao… đã khiến NT gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với sự đoàn kết thống nhất và quyết tâm cao trong ban lãnh đạo cùng NLĐ đã khắc phục khó khăn, thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch công ty giao.

Ông Lê Xuân Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Cao su Đoàn Văn Tiến cho biết, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được giao, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc và các phòng, ban chuyên môn của công ty, Ban Giám đốc NT đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, NT thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”. Các phong trào thi đua do NT phát động đã được NLĐ tích cực hưởng ứng. Trong đó phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi được NT duy trì thường xuyên. Trong các hội thi thu hoạch mủ cao su giỏi cấp công ty, đội tuyển NT luôn giành được những giải cao. Thông qua các phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi hàng năm đã giúp NLĐ nâng cao chất lượng kỹ thuật, quy trình kỹ thuật cạo. Trong những năm qua, tỷ lệ quy trình kỹ thuật hạng AB đạt trên 96%, hạng DE chỉ chiếm 0,31%. Đặc biệt, những lỗi cạo hao dăm trên cả hai miệng cạo úp, ngửa đã được khắc phục. Trong 5 năm (2012-2017), NT đều hoàn thành vượt mức kế hoạch giao với tổng sản lượng khai thác trên 14.000 tấn, đạt trên 104%. Bên cạnh nhiệm vụ khai thác, NT đã thực hiện tốt công tác trồng mới tái canh trên diện tích cao su thanh lý 923 ha, tỷ lệ cây sống 100%, cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Song song với nhiệm vụ sản xuất, NT Cao su Đoàn Văn Tiến luôn coi trọng công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ trong đơn vị. Đến nay, thu nhập tiền lương bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với chế độ tiền lương, các chế độ chính sách khác cũng được NT giải quyết tốt, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn NT Cao su Đoàn Văn Tiến cho biết, hiện nay 100% hộ công nhân có điện lưới sử dụng và có trên 98,5% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 3, cấp 4; trên 44% hộ công nhân có mức sống khá và gần 56% hộ có mức sống trung bình, không có hộ nghèo.

Với truyền thống cách mạng, phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, NT Cao su Đoàn Văn Tiến đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba và nhiều bằng khen, giấy khen của Tập đoàn Công nghiêp Cao su Việt Nam, tỉnh Bình Dương và của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

 

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên