Phát triển khoa học - công nghệ cơ sở: Cần phát huy tốt tiềm lực

Cập nhật: 01-08-2016 | 10:12:14

Những năm qua, hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, nhiều dự án, đề tài nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, trong đó có nhiều dự án, đề tài cơ sở. Tuy nhiên, hoạt động KHCN ở tuyến cơ sở (địa phương) chưa phát huy hết tiềm lực do còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn nhân lực còn thiếu, chưa có cán bộ chuyên trách về KHCN...

Theo lãnh đạo Sở KHCN, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan sẽ giúp cho hoạt động KHCN cơ sở đạt hiệu quả hơn.Trong ảnh: Hội viên Hội Nông dân TX.Bến Cát chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan Ảnh: KHÁNH ĐĂNG

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, hiện nay hầu như các hoạt động về kinh tế đều do Phòng Kinh tế đảm nhiệm. Trong đó, đối với KHCN, phòng thực hiện các nhiệm vụ về tuyên truyền, triển khai ứng dụng các tiến bộ KHCN; quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ… Do đảm nhiệm khối lượng nhiều ngành, trong khi nhân lực lại thiếu, chưa có cán bộ chuyên trách về KHCN… nên hoạt động của lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở KHCN, trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ giải ngân kinh phí KHCN của các địa phương còn thấp, như TX.Tân Uyên chỉ đạt 6,06%, huyện Phú Giáo là 12,5%... Lý giải điều này, đại diện phòng kinh tế các địa phương cho rằng, đội ngũ cán bộ KHCN tuy có bước trưởng thành song vẫn còn mỏng, trình độ năng lực hạn chế, còn kiêm nhiệm nhiều công việc. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện các đề tài, dự án ứng dụng KHCN còn kéo dài, chậm nghiệm thu so với thời gian quy định nên việc giải ngân chưa đạt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, khó khăn nữa là, tại các địa phương chưa nhận được đơn đặt hàng đề tài của các đơn vị.

“Như trước đây, cải cách hành chính công do Phòng Nội vụ đảm trách, hiện nay đã chuyển sang cho Phòng Kinh tế thực hiện. Chính vì những thay đổi đó, phòng đã gặp khó khăn về công tác quản lý KHCN như theo dõi, quản lý không xuyên suốt; người phụ trách công tác quản lý KHCN kiêm nhiệm nên việc thực hiện còn sơ sài và hiệu quả chưa cao. Do vậy, các hoạt động KHCN triển khai còn chậm so với kế hoạch đề ra”, đại diện Phòng Kinh tế TX.Bến Cát cho biết.

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KHCN cho rằng, hiện nay, việc các địa phương thiếu nhân lực phục vụ cho hoạt động KHCN là vấn đề khó khăn chung. Trước mắt, sở đề nghị phòng kinh tế các địa phương phối hợp với các phòng, ban chuyên môn khác của huyện để phối hợp triển khai các hoạt động KHCN từng lĩnh vực. Cụ thể như phối hợp với Hội Nông dân để triển khai, áp dụng các tiến bộ KHCN trong nông nghiệp...

Để hoạt động KHCN triển khai đúng theo kế hoạch đã đề ra, Sở KHCN cũng đề nghị các địa phương cần cân đối, hiệu chỉnh, bổ sung sự nghiệp KHCN; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện của các cơ quan chủ trì đề tài, dự án đang triển khai, nghiệm thu đề tài, dự án đúng hạn theo hợp đồng. “Các địa phương cần tập trung gắn hoạt động KHCN với xây dựng nông thôn mới, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất; cử cán bộ phụ trách KHCN tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý. Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc, khó khăn cần báo cho Sở KHCN để sớm có biện pháp giải quyết phù hợp”, ông Cường nói.

Theo Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 5-5-2014 của Chính phủ, Phòng Kinh tế có các nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, KHCN, công nghiệp, thương mại.

 

 KHÁNH ĐĂNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên