Phát triển nhà ở hướng đến đô thị thông minh

Cập nhật: 03-10-2020 | 13:36:28

Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, chỉ tiêu đặt ra theo chiến lược phát triển nhà ở của Chính phủ đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong những năm tiếp theo, phát triển nhà ở của tỉnh hướng đến phát triển đô thị thông minh.

Bình Dương đã có những chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Trong ảnh: Một góc khu nhà ở xã hội phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Tạo điểm nhấn khang trang

Vấn đề nhà ở luôn được các cấp chính quyền tỉnh quan tâm. Đặc biệt, khoảng hơn 10 năm trở lại đây nhà ở trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển mạnh mẽ và đa dạng với nhiều loại hình như nhà phố liền kề, biệt thự, nhà ở xã hội, nhà trọ cho công nhân, chung cư cao tầng. Đồng thời các khu đô thị mới bắt đầu hình thành, nhanh chóng trở thành một động lực phát triển, tạo điểm nhấn khang trang, hiện đại cho Bình Dương.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Phát triển nhà ở có vai trò quan trọng trong sự phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Qua đó tạo nhiều việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở bình quân đầu người vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua từng nhiệm kỳ”.

Mục tiêu phát triển nhà ở từ năm 2021-2025 là tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho tất cả các nhóm dân cư, đặc biệt là các đối tượng chính sách. Phát triển nhà ở xanh, sạch, hiện đại, bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến phát triển đô thị thông minh. Chỉ tiêu chính về nhà ở bình quân toàn tỉnh là 31,5m2/người (diện tích nhà ở tối thiểu là 10m2/người). Trong đó khu vực đô thị 33m2/người và khu vực nông thôn 25m2/người. Nâng tỷ lệ nhà kiên cố toàn tỉnh lên 65%, giảm tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố xuống còn 0,5%.

Trong hơn 5 năm qua, công tác phát triển nhà ở của tỉnh đã cơ bản đạt kết quả đề ra. Một số chỉ tiêu về nhiều loại hình như nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà trọ công nhân, nhà dân tự xây dựng về cơ bản đã từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của tỉnh. Trong vòng 10 năm (2009-2019), dân số toàn tỉnh tăng thêm khoảng 1 triệu người (theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009-2019). Theo kết quả tổng hợp của các địa phương trên địa bàn tỉnh, diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng từ 22,2m2/người năm 2014 lên 28,9m2/người năm 2019, phấn đấu đạt 30m2/người đến năm 2020.

Phát triển nhà ở theo những dự án góp phần thay đổi hình ảnh đô thị, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật. Nhiều khu nhà mới khang trang trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng. Nhà ở thấp tầng và nhà chung cư có kiến trúc đẹp, hiện đại, hạ tầng và công năng hoàn chỉnh đang dần hình thành và phát triển tại các đô thị nén phía nam của tỉnh. Chất lượng nhà ở được cải thiện và nâng cao. Cơ cấu nhà ở chuyển dịch từ nhà ở bán kiên cố sang nhà ở kiên cố, giảm mạnh nhà ở thiếu kiên cố và không còn nhà ở đơn sơ.

Phát triển nhà ở xã hội

Mô hình phát triển đô thị tại Bình Dương có một đặc trưng riêng, theo mô hình đô thị công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Sự phát triển các khu, cụm công nghiệp kéo theo sự tập trung cư dân đông đúc từ nhiều nơi chuyển về để làm việc và sinh sống. Do đó, nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương là rất lớn. Bình Dương trong thời gian qua đã có những chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Đến nay, Bình Dương đã thu hút được 86 dự án phát triển nhà ở xã hội các loại với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 199,77ha, tương đương với 3,9 triệu m2 sàn xây dựng (trong đó có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex với diện tích khoảng 3 triệu m2 sàn nhà ở) và khoảng 141,4 ha đất Becamex IDC bố trí để xây dựng nhà ở cho công nhân tại huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một với tổng diện tích sàn khoảng 1,82 triệu m2. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động.

Bên cạnh đó, trước mắt để giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động, loại hình nhà ở trọ cho thuê do người dân xây dựng đang góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) sang thực hiện nhà ở xã hội cho thuê để góp phần đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh, giúp cho nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở.

Ông Võ Hoàng Ngân, cho biết: “Những năm qua, Bình Dương rất quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đặc biệt nhận được phản ánh tích cực của dư luận xã hội. Thực tế hiện nay đã có hàng ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp đã mua, thuê nhà và sinh sống ổn định”.

Cải tạo, chỉnh trang

Ông Võ Hoàng Ngân cho biết: “Trong giai đoạn từ năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Dương tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển các khu đô thị mới. Nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tại các đô thị hiện hữu phải mang tính chiến lược, tạo dựng hình ảnh đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, hướng đến phát triển đô thị thông minh trong tương lai, thu hút sự quan tâm đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện. Bên cạnh đó cũng khuyến khích tham gia đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội, cải thiện chất lượng nhà ở cho thuê để giải quyết nhu cầu ở khá lớn của các đối tượng có thu nhập thấp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn”.

Bình Dương sẽ chuyển đổi mô hình nhà ở liên kế thấp tầng sang nhà ở chung cư cao tầng tại các khu vực phía nam của tỉnh. Đây là khu vực định hướng xây dựng theo mô hình đô thị nén, mật độ cao đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tăng hiệu quả sử dụng đất và tạo quỹ đất phát triển giao thông công cộng và công trình ngầm, công viên, không gian công cộng hướng đến phát triển đô thị bền vững. Ngoài ra, phát triển nhà ở khu vực nông thôn tập trung ưu tiên việc cải thiện và nâng cao chất lượng nhà ở của các hộ dân cư nông thôn. Phát triển nhà ở nông thôn phù hợp với mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới của tỉnh, gắn với việc phát triển và nâng cấp hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của địa phương. Tiếp tục phát triển nhà ở thương mại, nhà ở chung cư tại các khu vực đô thị phát triển nén phía nam của tỉnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh:
Bình Dương đã giải quyết rất tốt bài toán nhà ở cho người lao động. Chúng tôi đã đi thăm nhà ở xã hội của Bình Dương do Becamex IDC xây dựng rất sáng tạo. Những căn hộ chỉ xây dựng 20m2 và gác lửng 10m2 sàn nhưng thiết kế rất phù hợp.
Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản An Gia: Trong tương lai Tập đoàn An Gia sẽ tập trung đầu tư chính vào Bình Dương. An Gia có truyền thống hợp tác với nhà đầu tư của Nhật, nên cách làm và chất lượng cũng mang hơi hướng của Nhật Bản. Khi đến với Bình Dương, An Gia có 2 phân khúc mở rộng. Phân khúc nhà thấp tầng sẽ có đầy đủ các tiện ích bên trong, để dành cho người có thu nhập cao tại khu vực hoặc các chuyên gia nước ngoài đến Bình Dương làm việc. Phân khúc cao tầng dành cho người có thu nhập vừa phải, có chất lượng, đẳng cấp nhưng giá trị lại vừa túi tiền.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên